10% mẫu rau-củ-quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn

Cục An toàn thực phẩm vừa tổ chức họp báo công bố kết quả thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và tình hình các vụ ngộ độc xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

10% mẫu rau-củ-quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn ảnh 1
Công nhân Công ty Giày Vĩnh Nghĩa, Bình Dương, bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn trưa tại bếp ăn tập thể. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiện nay đang rất đáng lo ngại. Theo thống kê trong 10 tháng, có đến 10% mẫu rau, củ, quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép.

Vụ việc gần đây nhất đã khiến cho 48 công nhân của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Youngor Smart Shirts Việt Nam (khu công nghiệp Mỹ Trung, xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) phải nhập viện vào ngày 6/10, nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng kết luận là do thực phẩm trong xuất ăn bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật quá liều lượng cho phép.

Trong tháng 10, toàn quốc đã xảy ra 13 vụ ngộ độc lớn, với tổng số 383 người mắc, khiến 376 người phải nhập viện. Nguyên nhân của các vụ ngộ độc trên được xác minh là do vi sinh vật với 7 vụ; 3 vụ ngộc độc có nguyên nhân từ các độc tố tự nhiên (ăn thịt cóc, ăn phải nấm độc…) và 3 vụ chưa có kết quả.

Đặc biệt, trong các vụ ngộ độc tập thể, có đến 70% số vụ xảy ra là do các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn bên ngoài đưa vào không đảm bảo an toàn thực phẩm. Các cơ sở này chế biến thức ăn sẵn từ trước, qua quá trình vận chuyển đến nơi sử dụng thức ăn có thể bị ôi thiu, biến chất.

Ngoài ra, qua thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ở cấp huyện còn bộc lộ nhiều yếu kém, nhiều cơ sở không đủ điều kiện vẫn được cung cấp xuất ăn sẵn cho các bếp ăn tập thể; đồng thời khẩu phần ăn thấp của người lao động ở các khu công nghiệp tính trung bình từ 9.000-11.000 đồng/xuất ăn, cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc tập thể xảy ra liên tiếp gần đây.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành văn bản gửi các Sở Y tế và Chi cục An toàn thực phẩm trong cả nước, đề nghị tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm trong những tháng cuối năm và công bố công khải để người dân biết.

Đối với các đơn vị trực thuộc Cục tại 63 tỉnh, thành trong nước nếu không thực hiện đúng công tác kiểm tra, không báo cáo kịp thời về các vụ việc ngộ độc cũng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Ngoài việc giám sát các cơ sở chế biến, cung cấp xuất ăn sẵn, cần phải chú trọng công tác tuyên truyền để người sử dụng lao động ý thức được tầm quan trọng trong việc đảm bảo đủ khẩu phần ăn cho công nhân.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, nếu người công nhân được ăn đủ khẩu phần sẽ giúp tăng năng suất lao động khoảng 20%; trong khi đó, kết quả điều tra của Viện Dinh Dưỡng thì khẩu phần ăn trung bình hiện nay của người công nhân tại các khu công nghiệp mới chỉ đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu.

Vì vậy, Bộ Y tế cũng đã kiến nghị với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động về việc tăng khẩu phần ăn cho công nhân tại các khu công nghiệp; khuyến cáo các khu công nghiệp nên có bếp ăn tập thể, tăng cường công tác công đoàn tại cơ sở.../.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast