Liên Hợp Quốc đến Syria bàn về điều tra vũ khí hóa học

Đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc về Giải trừ quân bị và Trưởng đoàn điều tra của LHQ đã đến Syria hôm nay.

> Mỹ viện trợ vũ khí cho quân nổi dậy Syria trong tháng 8

Đội điều tra vũ khí hóa học LHQ sẽ đến Syria vào tuần tới Chuyên gia LHQ tiếp nhận chứng cớ vũ khí hóa học ở Syria LHQ đồng ý cử chuyên gia vũ khí hóa học đến Syria

Từ 24/7, Đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) về Giải trừ quân bị, bà Angela Kane và Trưởng đoàn điều tra của LHQ về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, ông Åke Sellström đã tới Damascus trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày để thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về cuộc điều tra này.

Chuyến thăm kéo dài 2 ngày lần này của ông Sellström và bà Kane nhằm chuẩn bị cho cuộc điều tra hiện trường về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Hai quan chức cấp cao của LHQ sẽ có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem và các chuyên gia về vũ khí hóa học của nước này. Nhiệm vụ của ông Sellström lần này là đạt được một thỏa thuận để đội điều tra của LHQ được phép tiếp cận hiện trường các khu vực mà chính phủ và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau là đã sử dụng vũ khí hóa học.

Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của chính phủ Syria với mong muốn các điều tra viên của LHQ sẽ chứng thực việc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong trận chiến ở Khan al-Assal, thuộc Aleppo hồi tháng 3. Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng rằng phái đoàn điều tra quốc tế sẽ được phép tiếp cận thêm ít nhất 1địa điểm khác ở thành phố Homs, nơi phe nổi dậy cáo buộc quân đội chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng 12/2012. Tuy nhiên, đến nay Damascus vẫn từ chối yêu cầu này./.

Nga- Mỹ kết luận trái chiều về vũ khí hóa học ở Syria Syria phát hiện lượng vũ khí hóa học có thể phá hủy đất nước Nhà điều tra về vũ khí hóa học của LHQ tới Syria

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast