Giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Hoạt động trong điều kiện còn những khó khăn như: nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động hoặc giải thể; việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trực tiếp là chế độ thu, phát triển đối tượng tham gia cũng như việc thực hiện các chính sách, chế độ cho người lao động còn nhiều hạn chế... nhưng hàng năm, BHXH tỉnh vẫn đạt và vượt kế hoạch. Kết quả đó khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trên cả 3 mặt: tư tưởng, tổ chức và cán bộ.

BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân

BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân

Theo Phó Bí thư Đảng bộ Phan Thị Quỳnh Hoa: Từ năm 2010 lại nay, Đảng bộ BHXH tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết, nội dung theo từng chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị nên có ảnh hưởng tích cực đến việc gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Từng chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức, nhất là lực lượng đoàn thanh niên xung kích về tận các thôn xóm để phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đảng ủy lãnh đạo công tác cải cách hành chính với mục tiêu phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất.

Bí thư Chi bộ tiếp nhận - Quản lý hồ sơ Nguyễn Thị Lan cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc thường xuyên chỉ đạo sát sao việc duy trì, ổn định công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT qua giao dịch một cửa liên thông từ tỉnh đến huyện; đơn vị cũng đã hoàn chỉnh bộ thủ tục và công khai theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đặc biệt, website được xây dựng cải tiến, cung cấp đầy đủ thông tin chế độ, chính sách của ngành BHXH nên tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục giao dịch.

Hiện nay, Đảng ủy đang tập trung lãnh đạo đơn giản hóa thủ tục hành chính và triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả hồ sơ tại các đơn vị sử dụng lao động, phấn đấu giảm 1/3 số lượng thủ tục và 1/2 thời gian giải quyết.

Với những nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, hàng năm, đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch thu trên 3%, số nợ đọng giảm dưới 5%; so với nhiệm kỳ trước, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 5.519 tỷ đồng, tăng 4,3 lần và tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng 19%. Đơn vị cũng đã triển khai có hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; tiến tới thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân theo Nghị quyết số 21 của Trung ương.

Phó Bí thư Đảng ủy Phan Thị Quỳnh Hoa chia sẻ thêm: Muốn đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, trước hết, phải đổi mới cách nghĩ của cấp ủy, bắt đầu từ đồng chí bí thư và những cán bộ chủ trì. Trong quá trình lãnh đạo điều hành triển khai thực hiện, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, cán bộ, đảng viên luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ, đạo đức, tận tụy với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm, có trên 98% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; từ năm 2013 đến nay không có tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật; năm 2014, Đảng bộ BHXH tỉnh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được BTV Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast