Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nước CHDCND Lào, do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư CHDCND Lào, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam và UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ngày 31-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc phát triển đầu tư, thương mại với nước bạn Lào tình nghĩa sâu sắc, thủy chung và nêu rõ: Hợp tác với Lào là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi bên. Việt Nam đầu tư vào Lào là làm cho chính mình.

Ðầu tư vào Lào cần bảo đảm hiệu quả kinh tế, hiệu quả chính trị và xã hội

Chủ tịch nước nhắc nhở: Trên cơ sở tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, các bộ, ngành liên quan cần tạo mọi điều kiện hết sức thông thoáng, thuận lợi giúp các doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào Lào. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm kiếm mọi cơ hội, chọn đúng thế mạnh của mình để đầu tư lâu dài vào Lào; vừa dành hết tình cảm, tâm huyết vừa giám sát chặt chẽ các dự án để việc đầu tư bảo đảm hiệu quả kinh tế, hiệu quả chính trị và xã hội.

Ðây là lần đầu tiên, một hội nghị xúc tiến đầu tư vào Lào được tổ chức tại Việt Nam.

Thay mặt Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Lào Somsavat Lengsavat đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào trên nhiều lĩnh vực, đang đứng vị trí hàng đầu trong số nước đầu tư vào Lào. Sự đầu tư này cộng với sự giúp đỡ về các mặt của Chính phủ Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của CHDCND Lào và cải thiện cuộc sống của nhân dân Lào.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên hiện mới đạt 500 triệu USD/năm, mặc dù hai nước còn có tiềm năng to lớn và Chính phủ hai nước có nhiều ưu tiên, ưu đãi cho nhau. Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavat thông báo: Bộ Chính trị hai Ðảng và Chính phủ hai nước đã đề ra mục tiêu là, năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước phải đạt 1 tỷ USD và đến năm 2015 là 2 tỷ USD. Ðể đạt được mục tiêu này, Phó Thủ tướng đã đưa ra một số đề nghị cụ thể: Tổng công ty Thương mại TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các công ty của Lào cùng xúc tiến trao đổi hàng hóa; đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực tăng cường đầu tư tại Lào để cùng nhau thúc đẩy sản xuất hàng hóa xuất khẩu trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến sản phẩm nông nghiệp; Ngân hàng Ðầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) và các ngân hàng khác tăng thêm các biện pháp tín dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào; đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành hữu quan sửa đổi các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách và phương thức làm việc để tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, phát triển thương mại...

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân khẳng định, Lào là một trong số các thị trường truyền thống nằm trong chiến lược thúc đẩy hoạt động đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài và cho biết: Ðến nay đã có 179 dự án của Việt Nam được cấp phép đầu tư vào Lào với tổng vốn đầu tư 1,9 tỷ USD. Ðể thực hiện chủ trương và mong muốn của hai Ðảng, hai Nhà nước nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế ngang tầm với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đề xuất một số vấn đề như: Tăng cường tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về trình tự thủ tục, chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Lào; tiếp tục mở rộng phân cấp việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho chính quyền địa phương của Lào; nghiên cứu giảm một số loại thuế và phí...

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe đại diện Cục Xúc tiến đầu tư - Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Lào, đại diện Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Việt Nam giới thiệu cơ hội và môi trường đầu tư, kinh doanh tại Lào; giới thiệu chính sách đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Ðại diện các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại Lào.

Tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký một số hợp đồng và biên bản ghi nhớ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam và Lào cụ thể là: TCT công nghiệp Sài Gòn và Công ty Thuốc lá Lào; BIDV và Công ty xây dựng công trình, đầu tư địa ốc Hồng Quang; Công ty Hoàng Anh Gia Lai và Chính phủ Lào; BIDV, Chính phủ Lào và Công ty Hồng Quang; Công ty cao-su Ðác Lắc và đối tác của Lào; VCCI tại TP Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại, công nghiệp quốc gia Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast