Chọn thương hiệu tai nghe “chất” nhất hiện nay

Giống như các mặt hàng công nghệ khác, đôi khi người dùng lựa chọn tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì chất lượng thực tế. Nhưng liệu tai nghe đắt tiền, có thương hiệu đã thực sự chất nhất?

Rapper nổi tiếng Dr. Dre từng tuyên bố rằng: “Mọi người không được nghe toàn bộ âm nhạc”. Thực chất của tuyên bố này là “Mọi người chưa chọn đúng loại tai nghe mà họ cần”.

Ngày nay, ngành công nghiệp âm thanh đã bão hòa với các chiêu tiếp thị của các nhà sản xuất và có rất nhiều người không tiếc tiền để chọn mẫu tai nghe của các thương hiệu lớn như Beats, Bose… và sẵn sàng bỏ qua những đôi tai nghe có mức giá thấp. Tuy nhiên, có lẽ kết quả đánh giá của tờ Time có thể khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Theo đó, không phải các tai nghe của thương hiệu có tiếng mới mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất. Đôi khi thương hiệu ít được biết tới hơn lại mang lại chất lượng tốt hơn. Mọi người đang bị áp đặt suy nghĩ mua tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì chất lượng âm thanh thực tế.

Để có được kết quả đánh giá thực sự của các thương hiệu tai nghe trên thị trường hiện nay, Time đã thu thập các thông số kỹ thuật, điểm số đánh giá và các tính năng của gần 3.000 tai nghe từ tai nghe nhét trong (earbuds) tới tai nghe DJ đầy đủ chức năng. Các tai nghe sẽ được đánh giá theo thang điểm 100. Trong đó, 75% là đánh giá của chuyên gia và 25% từ thông số kỹ thuật và tính năng (tần số, độ nhạy, hủy bỏ tiếng ồn…).

Times đã tiến hành xếp hạng từ thấp đến cao dựa trên điểm số đánh giá và kết quả này có thể gây bất ngờ cho nhiều người:

18. Plantronics (57)
17. Beats by Dre (58)
16. Skullcandy (62)
15. Koss (68)
14. Creative (68)
13. Philips (72)
12. Bose (73)
11. Apple (74)
10. Panasonic (74)
9. Audio-Technica (74)
8. JVC (75)
7. Sennheiser (78)
6. AKG (79)
5. Sony (80)
4. Pioneer (83)
3. Klipsch (84)
2. Grado (89)
1. Shure (90)

Dưới đây là những nhận xét của Time về từng nhóm 3 thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Nhóm kém nhất Plantronics, Beats by Dre, Skullcandy

Tai nghe củaBeats by Dre.

Tai nghe củaBeats by Dre.

Tuy được những người nổi tiếng, những cầu thủ NBA và các vận động viên thể thao mạo hiểm trên toàn cầu yêu thích lựa chọn nhưng thương hiệu tai nghe Beats by Dre và Skullcandy không được đánh giá cao khi chỉ đạt điểm số 58/100 và 62/100. Cho dù vậy, mỗi một thương hiệu này đều có những sản phẩm khá tốt, chẳng hạn như Solo HD của Beat hay Navigators của Skullcandy, nhưng các sản phẩm tầm trung từ các thương hiệu Plantronics, Beats by Dre, Skullcandy đều không tương xứng giá trị tiền bạc mà mọi người bỏ ra.

Koss, Creative, Philips – rủi ro lớn khi lựa chọn

Tai nghe Creative.

Tai nghe Creative.

Nếu bạn biết chính xác những gì đang tìm kiếm, cả ba trong số những thương hiệu này cung cấp tai nghe chất lượng ở mức giá hợp lý, chẳng hạn như dòng Fidelio của Philip, Aurvana của Creative, các tai nghe ôm cả vòm tai. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là cả ba thương hiệu này vẫn còn có rất nhiều các sản phẩm được bán với mức giá không tương xứng với chất lượng. Bạn có thể mua được các mẫu tai nghe Koss, Philips hay Creative ở mức giá rất hời (so với các thương hiệu tai nghe cao cấp khác), song trong rất nhiều trường hợp, đây là một rủi ro quá lớn mà người chịu thiệt chắc chắn sẽ là bạn.

Bose, Apple, Panasonic – dễ bị "hớ" khi mua

Tai nghe EarPod của Apple được các chuyên gia đánh giá cao.

Tai nghe EarPod của Apple được các chuyên gia đánh giá cao.

Không giống thương hiệu Philips và Creative, Bose và Apple có chiến lược phát triển tai nghe khá tập trung, họ chỉ tiếp thị 3 hoặc 4 sản phẩm hàng đầu với mức giá rất cao. Nếu bạn muốn chọn tai nghe có khả năng loại bỏ tiếng ồn hàng đầu hiện nay, QuietComfort 15s của Bose thực sự đứng đầu bảng. Thật không may, nhiều trong số các sản phẩm khác của họ đã nhận được những đánh giá trái chiều nhưng đối với nhãn hiệu Bose, bạn sẽ luôn cảm thấy bị “hớ” khi lựa chọn sản phẩm của họ.

Tiếp theo là Apple. Các dòng tai nghe đi theo iPhone và iPod của Apple thường không được đánh giá cao và được coi là trò đùa trong ngành công nghiệp tai nghe. Điều đó chỉ thay đổi khi tai nghe EarPod ra mắt cùng với iPhone 5. Đây thực sự là sản phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao và thực sự đáng tiền.

Audio-Technica, JVC, Sennheiser - chất lượng tốt

Tai nghe Sennheiser mang lại chất lượng âm thanh tốt.

Tai nghe Sennheiser mang lại chất lượng âm thanh tốt.

Nếu mua tai nghe Philips hay Creative được gọi là “canh bạc’ nhiều rủi ro thì lựa chọn thương hiệu tai nghe Audio-Technica, JVC, Sennheiser sẽ an toàn hơn. Mỗi thương hiệu này đều có điểm mạnh riêng. Chẳng hạn như, Audio-Technica sản xuất một số tai nghe dành cho phòng thu tốt nhất trên thị trường và thường có giá chưa tới 150USD. Trong khi đó, JVC lại chế tạo nhiều tai nghe nhét tai giá rẻ tốt nhất. Cuối cùng, các sản phẩm tốt nhất của Sennheiser được những tín đồ âm thanh và các DJ ca ngợi nhất.

AKG, Sony, Pioneer - tương xứng với giá trị thực

Cả AKG và Pioneer thường chế tạo những bộ tai nghe xuất chúng dành cho các DJ và các kỹ thuật âm thanh. Điều quan trọng là các thương hiệu này không tung ra sản phẩm với mức giá “trên trời”.

Tai nghe Sony khá phong phú về thiết kế và kiểu dáng.

Tai nghe Sony khá phong phú về thiết kế và kiểu dáng.

Còn đối với Sony, đây có lẽ là thương hiệu gây ngạc nhiên nhất, bởi vì khi các thương hiệu lớn gần như bị xếp hạng thấp và chỉ trích “chất lượng không tương xứng so với giá tiền”, Sony đã vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Thành công của Sony có được là nhờ việc sản xuất hàng trăm sản phẩm thuộc mọi phạm vi mức giá, màu sắc đa dạng và kiểu dáng độc đáo.

Klipsch, Grado, Shure – đỉnh cao âm thanh

Tuy là những thương hiệu đắt tiền nhưng các tai nghe của Klipsch, Grado và Shure thực sự đáng tiền để bạn bỏ ra mua.

Tai nghe Klipsch - trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Tai nghe Klipsch - trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Nếu bạn không dư giả về tiền bạc, bộ tai nghe giá rẻ đến từ Sony hoặc JVC sẽ khá tốt nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời thì nên chọn sản phẩm của thương hiệu Klipsch, Grado, Shure.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast