Mùa giải thảm họa của Juventus

Trận thua nhục nhã trước Benevento gần như chấm dứt tham vọng bảo vệ thành công ngôi vô địch Serie A của Juventus.

Mùa giải thảm họa của Juventus

HLV trưởng của Benevento, Filippo Inzaghi đã nhảy cẫng trước và ôm chầm lấy các đồng nghiệp và học trò ngay sau khi đội bóng tý hon từ miền Nam Italy quật ngã nhà vô địch Juventus ngay tại Allianz tối 21/3. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử 92 năm, Benevento đánh bại được Juventus, và là chiến thắng đầu tiên của CLB này sau 11 trận chỉ hòa và thua tại Serie A.

Trái ngược cảm xúc vỡ òa sau chiến công lịch sử bên phía Benevento bé nhỏ và Inzaghi là sự sững sờ của Juventus. HLV trưởng của Bianconeri, Andrea Pirlo chỉ biết câm lặng, thẫn thờ nhìn các học trò đang gục đầu xuống sân.

Inzaghi và Pirlo từng là những ngôi sao đại diện cho hai thời kỳ vinh quang khác nhau của Juventus trong lịch sử. Giờ cả hai đều xuất hiện trong thời khắc có thể xem là sụp đổ của “Bà đầm già” trong mùa giải này: Inzaghi là người nhấn chìm đội bóng cũ, còn Pirlo sắm vai kiến trúc sư thất bại ở Juventus rệu rã cả về lực lượng lẫn tinh thần.

Mùa giải thảm họa của Juventus

Ronaldo cùng Juventus thua trận thứ tư tại Serie A 2020/21. Ảnh: Reuters

Juventus tệ hại

Nếu tiếp cận trận đấu trên con số thống kê, khó ai có thể tin Juventus không thắng đậm Benevento chứ đừng nói là thua cuộc. “Bà đầm già” sút nhiều gấp 3 đối thủ (21 so với 7). Số cú sút trúng khung thành là gấp 7 (7 vs 1).

Đội bóng của Pirlo cầm bóng tới 73%, chuyền bóng chính xác 86% (con số bên Benevento chỉ là 65%), thắng tranh chấp gấp đôi (26 vs 12), hưởng phạt góc gấp 9 lần (9 vs 1). Vậy mà Benevento đã thắng, với bàn thắng đến trong cú đá duy nhất đi trúng đích.

“Đây là một ngày tệ hại trên mọi góc độ của Juventus, từ thái độ thi đấu đến sai lầm cá nhân. Cái gì cũng tệ. Chơi như này thì xứng đáng thua cuộc”, HLV Pirlo nhấn mạnh trong phòng họp báo.

Mùa giải thảm họa của Juventus

Juve hơn Benevento ở mọi chỉ số, trừ bàn thắng. Ảnh: Getty.

Benevento với các con số thống kê thiếu sức nặng rõ ràng không đủ lực để dàn xếp tấn công lớp lang và ghi bàn đánh bại Juventus. Đội bóng tý hon của HLV Inzaghi đã tận dụng sai lầm chết người của Arthur ở giữa hiệp 2.

Tiền vệ người Brazil chuyền ngang thẳng vào chân tiền đạo Adolfo Gaich của Benevento ngay trước vùng cấm. Chân sút vô danh của đội khách không bỏ lỡ cơ hội trời cho ấy để sút tung lưới Juventus. Khi ấy, những ngôi sao đắt giá của “Bà đầm già” đang mải mê dâng cao tấn công vào hàng phòng ngự 5 người với giá trung bình chưa tới 2 triệu bảng/người của Benevento.

Arthur, người mắc sai lầm chết người của Juventus, từng được ca ngợi là hợp đồng đầy khôn ngoan của CLB trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Ngôi sao người Brazil mới 23 tuổi được Juventus mang về với giá 70 triệu euro từ Barca, nhưng bản chất chỉ là đổi ngang lấy Miralem Pjanic trong thương vụ làm đẹp sổ sách cho cả hai bên.

Tuy nhiên, Arthur trẻ hơn Pjanic tới 6 tuổi. Tất cả coi Arthur là món hời với Juventus. Song tất cả chỉ là lý thuyết. Cựu tiền vệ Barca đã chơi hơn nửa mùa giải nhưng chưa tạo ra bất kỳ dấu ấn nào cho thấy anh xứng tầm với Pjanic.

Trong pha bóng mắc sai lầm trước Benevento, Arthur có ít nhất ba phương án để giải tỏa áp lực, song anh đã chọn phương án thứ tư, và cũng là cách tệ nhất khi chuyền thẳng vào chân đối thủ.

“Tôi nghĩ Arthur không thấy tiền đạo đối phương ở đó. Lẽ ra anh ấy nên chuyền về cho thủ môn. Một pha chuyền ngang như thế quá nguy hiểm”, HLV Pirlo thừa nhận sai lầm của các học trò.

Cristiano Ronaldo ở đâu khi Juventus thất bại? CR7 đã sút 9 trong số 21 cú đá mà CLB tung ra về phía Benevento. 4 trong số đó đi trúng đích.

Ngay cả ở những cú đá ra ngoài, CR7 cũng làm cực tốt khi vượt qua đối thủ và chỉ dứt điểm chệch cột. Ronaldo đã chơi không tệ so với tiêu chuẩn của chính anh. Nhưng một mình CR7 là không đủ.

Mùa giải thảm họa của Juventus

Một mình Ronaldo sút nhiều hơn cả đội Benevento cộng lại. Đồ họa: Whoscored.

Bộ đôi tiền vệ trung tâm Arthur-Rabiot của Juventus chơi cực tệ trận này. Cả hai sở hữu những thống kê chuyền bóng ấn tượng, nhưng phần lớn trong số này là chuyền về. Bộ đôi đóng vai trò làm bóng của “Bà đầm già” chỉ có duy nhất 1 đường chuyền sáng nước (key pass) trong suốt thời gian đá cạnh nhau trên sân.

Khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, Ronaldo bực tức đi thẳng vào đường hầm. Đây đã là trận thua thứ 4 CR7 phải nhận chỉ sau 28 vòng tại Serie A mùa này. Trong 9 năm khoác áo Real Madrid, số trận thua nhiều nhất siêu sao người Bồ Đào Nha phải nhận trong một mùa giải La Liga là 6 (mùa 2017/18).

Song năm đó, Real vô địch Champions League. Juventus thì giờ đã bị loại. Một mùa giải vứt đi thực sự đang hiện ra trước mắt CR7.

"Bà đầm già" sụp đổ?

Sau trận thua Benevento, Giám đốc thể thao của Juventus, Fabio Paratici, có bài phát biểu dài hiếm thấy với truyền thông Italy.

Ông nhấn mạnh Juventus vẫn sẽ đặt trọn niềm tin vào HLV Pirlo và Ronaldo: “Đây là Juventus, và chúng tôi có Cristiano Ronaldo, cầu thủ hay nhất thế giới. Juventus sẽ kiên trì. Chúng tôi không phải không hài lòng với những HLV trước, nhưng có những lý do khác nhau để CLB quyết định thay HLV. Một trận thua không làm kế hoạch thay đổi”.

Ông Paratici quả quyết “sự chuyển giao” không tồn tại ở Juventus, và càng không có chuyện CLB sụp đổ. “Tôi có thể kể ra 7 đến 8 lần người ta nói về sự sụp đổ của Juventus: trận thua Galatasaray, Conte rời đi, thất bại ở chung kết Champions League tại Berlin, khi Juventus kém 10 điểm so với đội đầu bảng hồi đầu mùa, khi Sarri thay Allegri... Lần nào Juventus cũng tiếp tục vô địch”, một trong ba quan chức quyền lực nhất của đội bóng thành Turin nhấn mạnh.

Mùa giải thảm họa của Juventus

Pirlo đang chìm xuồng cùng Juve. Ảnh: Getty.

Chưa thể biết ông Paratici nói đúng hay sai, song kết quả đang vẽ ra hành trình sụp đổ của Juventus. Trận thua trước Benevento khiến thầy trò Pirlo kém Inter 10 điểm sau khi thi đấu bằng số trận so với đối thủ. Bianconeri đã thua tới 4 trận sau 28 vòng mùa này, kết quả tệ nhất suốt 10 năm qua.

Pirlo chỉ giành 2,15 điểm/trận trong vai trò HLV Juventus, thấp nhất trong số các chiến lược gia dẫn dắt Juve trong 10 năm qua, kể cả Sarri.

Niềm hy vọng của Juventus, Ronaldo, đang bất mãn ra mặt sau những kết quả thảm họa gần đây, bất chấp việc CLB liên tục chiều lòng siêu sao người Bồ Đào Nha với những tuyên bố ủng hộ hay hành động trao cho Ronaldo chiếc áo số 770, tượng trưng cho số bàn thắng kỷ lục ở các trận chính thức, cùng tên G.O.A.T (vĩ đại nhất lịch sử) trên áo ngay trước trận thua Benevento.

CR7 tới Juve để giúp “Bà đầm già” chinh phục Champions League. Khi kế hoạch chưa thành, Juventus giờ đã sắp bị hạ bệ tại Serie A, giải đấu luôn bị coi là chưa đủ tầm với CR7, và luôn nằm dưới gót giày của CLB.

Ông Paratici nhấn mạnh Juventus “cam kết tương lai” với HLV Pirlo và Ronaldo. Ronaldo đã 36 tuổi, quá già để trở thành ngôi sao tương lai của bất kỳ đội bóng nào. Pirlo, quá non kinh nghiệm, để trở thành HLV tương lai của bất kỳ tập thể nào đặt ra tham vọng thống trị.

Juventus luôn gặt hái được thành công trong quá khứ nhờ sự tàn nhẫn trong việc hất cẳng các công thần không thương tiếc để xây dựng đội ngũ mới. Alessandro Del Piero, David Trezeguet, Roberto Baggio... đều đã rời Juventus theo cách ấy.

Ronaldo với mức lương 30 triệu euro/mùa đang tạo ra gánh nặng không tưởng về mặt lương bổng với Juventus trong thời gian không thể đón khán giả vì dịch bệnh. HLV Pirlo với sự non nớt trong kinh nghiệm không thể khai thác đủ tiềm năng của các cầu thủ để mang về danh hiệu tối thiểu, chức vô địch Serie A.

Nếu tiếp tục đặt trọn tương lai vào Ronaldo và HLV Pirlo như lời quả quyết của ông Paratici, nhiều điều tệ hơn sẽ còn tới với Juventus, không chỉ là trận thua nhục nhã trước Benevento.

Mùa giải thảm họa của Juventus

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast