TX Hồng Lĩnh lên đô thị loại 3 – đích đến còn xa

Trước năm 2015, thị xã Hồng Lĩnh sẽ trở thành đô thị loại 3. Mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đặt ra là vậy và đó cũng là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra không chỉ đơn giản muốn là được khi thị xã Hồng Lĩnh hiện đang đối mặt với muôn vàn khó khăn.

“Không biết đến bao giờ Hồng Lĩnh mới trở thành trung tâm KT-VH văn hóa khu vực Bắc - Trung bộ?. Chắc đó là mơ ước trong tương lai. Mục tiêu đặt ra là đô thị loại 3 vào năm 2015 rất khó có thể thực hiện được. Đương nhiên, thị xã rất quyết tâm huy động nguồn nội lực, phần còn lại phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ tỉnh và các cơ quan chức năng khác”, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ thành thật chia sẻ.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng đô thị phục vụ nhân dân đón tết Nhâm Thìn
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thị xã Hồng Lĩnh kiểm tra sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng đô thị phục vụ nhân dân đón tết Nhâm Thìn

Nỗi lo của người đứng đầu thị xã là hoàn toàn có cơ sở. Bởi cho đến thời điểm hiện tại trong số 36 tiêu chí để trở thành đô thị loại 3, thị xã mới chỉ đáp ứng được 15 tiêu chí, trong đó các tiêu chí như tổng thu ngân sách, thu chi ngân sách, mức tăng trưởng bình quân được coi là ổn định. Thậm chí vượt chỉ tiêu đô thị loại 3. Đích đến trong năm 2012, thị xã sẽ phấn hoàn thành các tiêu chí như: tỷ lệ đường phố chính, khu vực nội thị được chiếu sáng; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng. Theo những người trong cuộc thì các tiêu chí này lại nằm trong tầm tay. Tuy nhiên đô thị loại 3 đòi hỏi phải có các công trình phúc lợi công cộng tương xứng, đó là hệ thống kết cấu hạ tầng; là công viên, trung tâm TDTT, bệnh viện.

Đây chính là những yếu điểm của thị xã và chưa biết đến bao giờ mới có thể triển khai thi công được. Nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh là một trong những vấn đề cấp bách nhất được thị xã đặc biệt quan tâm. Mặc dù bệnh viện đã triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư lên đến 200 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện san lấp mặt bằng vì không có… vốn.

Xây dựng các công trình theo các tiêu chí trong điều kiện không có vốn đã là cản trở lớn.,nhưng nan giải nhất đối với Hồng Lĩnh chính là mật độ, quy mô dân số và diện tích đô thị. Hiện tại thị xã mới chỉ có xấp xỉ 4 vạn dân. Trong tương lai, nếu điều chỉnh về mặt cơ học, con số nay cũng mới chỉ đáp ứng được ½ so với 12 vạn dân như tiêu chí đô thị loại 3 đặt ra. Trước những yêu cầu đặt ra tháng 8-2011, Hồng Lĩnh đã hoàn thiện đề án mở rộng thị xã theo 2 phương án. Hoặc sáp nhập 2 xã Xuân Lam, Xuân Lĩnh của huyện Nghi Xuân và 3 xã Đức Thịnh, Yên Hồ, Thái Yên của huyện Đức Thọ để có 5 phường và 6 xã. Hoặc bớt đi 2 xã Yên Hồ, Thái Yên của huyện Đức Thọ nhằm tháo gỡ bài toán bế tắc về diện tích thị xã và quy mô dân số.

Tiếc thay, đến thời điểm này, dự án vẫn đang trong thời kỳ tranh cãi của các ngành chức năng. Mở rộng thị xã để thị xã phát triển hay để thị xã phát triển rồi mới mở rộng chính là băn khoăn của nhiều người. Nếu đề án được phê duyệt thì lộ trình thực hiện cũng là một chặng đường đầy cam go và cần rất nhiều thời gian vì liên quan đến nhiều ngành và nhiều lĩnh vực. Đó cũng là trách nhiệm của các ngành chức năng và theo ông Hổ thì : “ Mở rộng diện tích thị xã hay để thị xã phát triển; hoặc để thị xã Hồng Lĩnh lên đô thị loại 3 là việc của tỉnh. Nếu không nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ, thị xã vẫn tồn tại và èo uột như hiện tại ”

Nói vậy nhưng không có nghĩa là địa phương phó mặc mọi công việc cho các ngành khác mà trong những năm gần đây thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH; đồng thời lập quy hoạch chi tiết xây dựng một số khu dân cư tập trung mang tính đồng bộ và hiện đại; tổ chức lập quy hoạch chi tiết chỉnh trang cac khu dân cư hiện có trên các phường nội thị. Xây dựng các quy chế quản lý đô thị, quản lý cây xanh trên địa bàn. Nâng cao chất lượng thiết kế đô thị, định hướng thiết kế và chuẩn hóa quy hoạch đô thị; hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đối với các phường xã trong năm 2011. Thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch chi tiết 5 khu dân cư với tổng diện tích hơn 190.000m2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường: Lê Duẩn, Sử Hy Nhan, Mai Thúc Loan; tu bổ, tôn tạo di tích chùa Thiên Tượng, hồ Thiên Tượng và nhiều công trình trọng điểm khác; đảy mạnh phát tiển sản xuất CN-TTCN, nông lâm nghiệp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đầy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, góp phần thu hút cacsdoanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ về địa bàn, đặc biệt là ở các cụm công nghiệp: Nam Hồng, Cổng Khánh, làng nghề Trung Lương…

Về huy động nội lực trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương của thị, nhiều hộ dân ,đặc biệt là các hộ ở xã Thuận Lộc đã tình nguyện đóng góp 10 triệu đồng/hộ và hiến 22.000m2 đất để làm đường giao thông…

Gần tròn 20 tuổi (2-3-2012) Hồng Lĩnh đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu, ít nhất cho lễ kỷ niệm sắp tới và chặng đường đi tới vẫn còn đầy khó khăn và thách thức, nhưng gì làm được trong những năm qua là hành trang để thị xã hướng tới mục tiêu hoàn thành các tiêu chí dô thị loại 3 vào năm 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast