Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

(Baohatinh.vn) - 11 năm nay, sau khi chồng mất, bà Phan Thị Vui (57 tuổi, ở thôn Lương Trung, xã Ích Hậu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) phải một mình vừa nuôi người con gái bị bệnh tâm thần, vừa chăm sóc bố mẹ chồng gần 90 tuổi.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Bà Phan Thị Vui phải làm vệ sinh thường xuyên phía bên trong và bên ngoài căn phòng cô con gái bị tâm thần

Ông Trần Quốc Liên (65 tuổi), ở thôn Lương Trung (Ích Hậu, Lộc Hà) cho biết: “Gia đình bà Vui là hoàn cảnh éo le nhất trong thôn chúng tôi. Làng xóm chúng tôi cũng cố gắng chia sẻ nhưng không giúp được gì nhiều”.

11 năm nay, con gái bà Phan Thị Vui là Lê Thị Hải (SN 1992) đột nhiên bị bệnh tâm thần, không có tiền chạy chữa. Vất vả càng đè nặng người phụ nữ nghèo khi một mình phải lo cho bố mẹ chồng gần 90 tuổi đau yếu thường xuyên. Nội ngoại đều neo người, ai cũng khó khăn nên không giúp được gì.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Mặc dù, nhốt con trong căn phòng cửa sắt kiên cố nhưng bà Vui vẫn phải canh con từng giờ vì chị Hải liên tục đập phá đồ đạc, xé quần áo

Bà Phan Thị Vui kể: “Năm 2008, 1 năm sau khi chồng tôi đau bệnh mất, nhà còn 4 mẹ con với bố mẹ chồng đã già là 6 người chỉ trông vào 3 sào ruộng, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Lúc đó, đứa con trai út còn nhỏ, 2 đứa con gái đầu (17 và 16 tuổi) phải nghỉ học rồi sang Thái Lan làm việc. Được 1 năm thì đứa chị (hiện nay đã lấy chồng xa) về nhà vào Bình Dương làm công nhân. Ít tháng sau thì có người báo con Hải (đứa em) bị bệnh người ta trả về. Hôm tôi đón cháu từ bến xe TX Hồng Lĩnh về ... tôi bàng hoàng khi thấy cháu không còn nhận ra mình nữa”.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Tờ giấy ra viện duy nhất năm 2009 của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, từ đó đến nay, bà Vui không có tiền để đưa con đi chạy chữa

Sau khi đón con trở về, bà Vui đã cố gắng vay mượn để đưa chị Lê Thị Hải vào điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, được 2 tuần thì bệnh viện trả về với kết luận: “Trầm cảm, có triệu chứng loạn thần, tiếp tục điều trị dự phòng tại cộng đồng”.

Sau đó, do không có tiền tiếp tục điều trị, bệnh của chị Lê Thị Hải ngày một trầm trọng. Chị Hải liên tục đánh đập bà Vui và phá đồ đạc, tự xé quần áo rồi chạy lang thang ngoài đường. Bà Vui buộc phải nhờ người ngăn một phần căn nhà để làm phòng cho Hải ở. Căn phòng hàn cửa sắt kiên cố và chỉ chừa một ô nhỏ để hàng ngày bà Vui đưa cơm nước cho con.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Căn bếp dột nát là nơi để bà Vui phục vụ gia đình 4 người, gồm: bà cùng con gái bị tâm thần và bố mẹ chồng gần 90 tuổi.

Bố mẹ chồng bà Vui là cụ Lê Xuân Hồ (87 tuổi) và cụ Trần Thị Khay (82 tuổi) ở cùng nhà với bà. Họ có 2 người con là chồng bà Vui và một người nữa, đều đã chết. Tuy 2 cụ đều có chế độ trợ cấp của nhà nước dành cho người già (mỗi tháng 270 ngàn đồng/ người) nhưng chỉ đủ phụ lo 1 phần thức ăn cho 2 ông bà. Còn lại, bà Vui phải gánh vác.

Hiện tại, con trai út bà (SN 1996) đi làm thuê trong miền nam nhưng 2 năm trước bị tai nạn lao động nên cuộc sống khó khăn; con gái lấy chồng xa cũng nghèo khó. Một mình bà Vui chèo chống nuôi 3 người bệnh tật, già cả chỉ dựa vào 3 sào lúa làm chỉ đủ gạo ăn. Những khoảng thời gian ít ỏi lúc con không lên cơn, bà tranh thủ thì đi cắt cỏ thuê, được 30-40 ngàn đồng/buổi.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Bên trong góc nhà, nơi có chiếc giường bằng tấm liếp tạm bợ bà Vui ngả lưng vào mỗi đêm mùa đông

Tài sản trong nhà bà Vui không có gì đáng giá, ngoài ít bao lúa dự trữ ăn dần, căn nhà cũng rệu rã, xuống cấp. Không có giường để nằm, bà phải nằm tạm trên tấm liếp kê bằng những miếng gỗ xin về. Tuy nhiên, điều bà lo lắng nhất vẫn là bệnh tình của con gái.

“Nhiều năm qua, có được đồng tiền nào tôi dành dụm đi cắt thuốc nam, thuốc bắc cho con uống, nhưng không đủ tiền đưa con đi bệnh viện. Ước gì tôi có điều kiện đưa con gái đi chữa trị dứt điểm một lần để sau này khi tôi trăm tuổi nó có thể tự chăm sóc mình” - Bà Vui ngậm ngùi.

Cám cảnh người phụ nữ nghèo ở Hà Tĩnh 11 năm nuôi con gái tâm thần

Cụ Lê Xuân Hồ (87 tuổi) và cụ Trần Thị Khay (82 tuổi) bố mẹ chồng bà Vui.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Lộc Hà Nguyễn Thị Hà Lam cho biết: “Chị em phụ nữ Lộc Hà còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhưng riêng gia đình bà Phan Thị Vui là hoàn cảnh đặc biệt éo le. Mặc dù, chúng tôi cùng Hội LHPN xã Ích Hậu đã nhiều lần thăm hỏi động viên và vận động xã hội chung tay giúp đỡ nhưng vẫn chưa có nguồn nào giúp bà Vui có điều kiện để tạo sinh kế lâu dài, nhất là hỗ trợ thêm chi phí để em Hải chữa bệnh”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Phan Thị Vui, thôn Lương Trung, xã Ích Hậu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) qua số điện thoại: 0975794302; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast