Giúp phụ huynh "cho con có cơ hội giãi bày"

(Baohatinh.vn) - Xâm hại tình dục trẻ em đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hội LHPN huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã có nhiều giải pháp tuyên truyền để phòng chống vấn nạn này, trong đó có nội dung "giúp" bố mẹ cách lắng nghe con.

Giúp phụ huynh “cho con có cơ hội giãi bày”

Học sinh Trường THCS Yên Thanh tham gia buổi tập huấn phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 5/2019, với chủ đề “Hãy lên tiếng và chung tay giữ bình yên cho trẻ thơ”, Hội LHPN huyện Can Lộc đã phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em và các giải pháp để trẻ em được bảo vệ an toàn tại các trường học trên địa bàn.

Chương trình được triển khai đồng loạt tại 37/37 trường tiểu học và THCS thuộc 23/23 xã, thị trấn, thu hút gần 15.000 học sinh tham gia.

Giúp phụ huynh “cho con có cơ hội giãi bày”

Học sinh Trường Tiểu học Vượng Lộc hào hứng khi được học hỏi những kỹ năng sống bổ ích.

Dưới sự dẫn dắt của cán bộ Phòng GD&ĐT và các thầy cô giáo, các em được cung cấp những nội dung về phòng chống xâm hại trẻ em; các cách thức, hình thức đối tượng dùng để tiếp cận và xâm hại trẻ em; đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng xâm hại trẻ em.

Không chỉ vậy, các em còn cùng nhau thảo luận về phòng chống xâm hại như: nguyên nhân và hậu quả tình trạng trẻ em bị lạm dụng, xâm hại tình dục; các kỹ năng phòng chống, tự bảo vệ trước nguy cơ bị xâm hại cho trẻ em; giải pháp phòng chống, ngăn chặn tình trạng trẻ em bị xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục đối với trẻ em gái.

Em Nguyễn Thị Hiền - một học sinh lớp 7 của Trường THCS Phúc Lộc bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên chúng em được tiếp cận thông tin một cách bài bản và đầy đủ. Trước đó, những nội dung này bọn em cũng được biết qua các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức nhưng là những thông tin ngắn gọn. Đây là những kỹ năng sống vô cùng quan trọng, nhất là đối với giới nữ như em".

Giúp phụ huynh “cho con có cơ hội giãi bày”

Hội phụ nữ còn đến tận nhà tuyên truyền cho hội viên và người thân về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

Hội LHPN huyện còn bằng nhiều cách tuyên truyền nội dung này như: qua các cụm phát thanh cơ sở, các buổi sinh hoạt hội; cán bộ hội, hội viên trực tiếp cung cấp những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em tới các bậc cha mẹ, các em nhỏ.

Chị Trần Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc cho biết: "Thực hiện kế hoạch năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” 2019 của Hội LHPN tỉnh, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Can Lộc đã chủ động lên kế hoạch và đưa nội dung tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em làm nội dung tâm điểm trong thực hiện kế hoạch năm".

"Chúng tôi chỉ mong đợt truyền thông không chỉ tác động đến các em mà còn nhắc nhở bậc phụ huynh quan tâm, chăm sóc con nhiều hơn. Chí ít, hãy để ý đến con và cho con có cơ hội được giãy bày tâm sự, chia sẻ những câu chuyện của con. Đồng thời, qua đây góp thêm tiếng nói để lan tỏa hành động “Hãy lên tiếng và chung tay giữ bình yên cho trẻ thơ” - chị Nguyệt chia sẻ thêm.

Theo tài liệu đánh giá của cơ quan chức năng, 93% thủ phạm của các vụ xâm hại tình dục trẻ em là người quen nạn nhân. Trong đó, 47% thủ phạm là người trong gia đình, họ hàng nạn nhân. Bởi vậy, tuyên truyền nhận thức từ chính đối tượng cần được bảo vệ và người thân của các em là điều vô cùng quan trọng.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast