Vụ xâm phạm chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa (Đồng Hới, Quảng Bình):

4h sáng 20-7-2009, khoảng 200 giáo dân ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) và các nơi khác... đã tập trung đến khu chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Toà (phường Đồng Mỹ, Đồng Hới) tiến hành xây dựng nhà trái phép, đặt tượng trong khuôn viên chứng tích bất chấp sự giải thích, bảo vệ của người dân Đồng Hới và chính quyền địa phương. Đặc biệt một số đối tượng quá khích đã dùng gạch đá và gậy gộc tấn công lực lượng chức năng và người dân địa phương. Hành vi phạm pháp nghiêm trọng này cần phải xử lý nghiêm.

Cần nghiêm trị những đối tượng vi phạm pháp luật


Nhà thờ Tam Tòa được người Pháp xây dựng vào năm 1886 nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân theo đạo Thiên chúa trên địa bàn. Năm 1954, khi Hiệp định Giơ- ne- vơ ký kết, tuyệt đại bộ phận giáo dân Tam Toà đã bỏ quê hương vào Nam sinh sống.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cả thị xã Đồng Hới gần như bị máy bay Mỹ san phẳng hoàn toàn, chỉ còn lại tháp chuông nhà thờ Tam Tòa, cây đa Chùa Ông và tháp nước Đồng Hới. Trong đó, riêng nhà thờ Tam Tòa bị oanh tạc tới 48 lần, và trận bom ngày 11-2-1965 đã đánh sập nhà thờ, chỉ còn lại tháp chuông với chi chít vết đạn như ngày nay.

Muốn xem cụ thể chi tiết văn bản thì tải về tại đây

Sau ngày tái lập tỉnh, thể theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân Đồng Hới, ngày 26-2-1997, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 143/QĐ-UB, công nhận Di tích văn hoá lịch sử cấp tỉnh: Chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa; đồng thời bảo vệ, tôn tạo chứng tích này trở thành địa điểm giáo dục truyền thống trực quan cho thế hệ trẻ; đồng thời là điểm để du khách đến tham quan.

Ngày 23-10-2008, đại diện UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục Xã Đoài đã cùng nhau ký "Bản ghi nhớ", trong đó nêu rõ: "UBND tỉnh và Tòa giám mục thống nhất: khuôn viên của nhà thờ Tam Tòa cũ hiện là chứng tích tội ác chiến tranh. Hai bên cùng thống nhất sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ".

Trên địa bàn thành phố Đồng Hới, hiện chưa có tổ chức tôn giáo cơ sở hoạt động hợp pháp theo quy định (được Nhà nước công nhận). Theo thống kê toàn thành phố chỉ có 99 hộ giáo dân với 261 nhân khẩu. Riêng địa bàn phường Đồng Mỹ chỉ có vài hộ giáo dân, nhưng từ nơi khác chuyển đến đến sinh sống.

Mấy năm gần đây, một số người với danh xưng "giáo dân Tam Toà" đã có những động thái vượt quá giới hạn pháp luật cho phép như đòi khôi phục lại nhà thờ Tam Tòa, tổ chức hành lễ trái phép nhiều lần ở khu vực khu chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Toà và đã bị chính quyền địa phương, nhắc nhở, lập biên bản vi phạm... Tuy nhiên, họ vẫn cố tình tiếp tục vi phạm.

Điều đáng nói là trong những lần hành lễ trái phép tại đây một số công dân theo đạo Thiên chúa nói trên đã có những phát ngôn trái với lời răn của Chúa, xúc phạm đến người dân và chính quyền địa phương... Đặc biệt, 4 giờ sáng ngày 20-7-2009, với sự chuẩn bị từ trước, khoảng 200 giáo dân ở từ nơi khác (chủ yếu là huyện Quảng Trạch) với cuốc xẻng, dao rựa, xi măng, tôn, vì kèo sắt, máy phát điện, soong nồi, bát đĩa, thức ăn nước uống... kéo đến dựng nhà làm lễ trái phép trong khu chứng tích tội ác, bất chấp sự giải thích, vận động lẫn thái độ bình tĩnh, cương quyết bảo vệ di tích lịch sử theo đúng luật pháp của người dân và chính quyền địa phương.

Thậm chí, một số đối tượng quá khích còn dùng cả gạch đá và gậy gộc để tấn công lực lượng chức năng và người dân địa phương khi đang giải thích vận động số giáo dân này dừng việc xây nhà làm lễ, đặt tượng trái phép và đã làm hai cán bộ bị thương phải nằm viện....

Trước hành vi coi thường luật pháp của một số giáo dân nói trên, người dân trên địa bàn hết sức bất bình phẫn nộ. Nhân dân phường Đồng Mỹ và các phường xã lân cận cùng đại diện chính quyền địa phương đã tháo dỡ căn nhà được xây dựng trái phép trong khu chứng tích. Công an thành phố Đồng Hới đã triển khai lực lượng bảo đảm an ninh trật tự và kiên quyết bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, hung hãn tấn công người dân và lực lượng chức năng tham gia tháo dỡ nhà xây dựng trái phép nói trên...

Trên thực tế, từ trước đến nay, chính quyền các cấp ở tỉnh Quảng Bình rất tôn trọng, quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hoạt động tôn giáo trên địa bàn được diễn ra bình thường, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Bình đã cấp quyền sử dụng đất cho 74/76 xứ họ đạo trên địa bàn (2 xứ còn lại chưa hoàn tất thủ tục). Và gần đây, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chấp thuận cho thành lập giáo hạt Đồng Troóc, giáo xứ Tân Hội và các giáo họ Phúc Tín, Trung Quán, Xuân Hải, Tượng Sơn, Trùng Giang... Đặc biệt trong thời gian qua, liên quan đến khu chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Toà đã được các cấp chính quyền địa phương hết sức quan tâm, giải quyết. Sau khi lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của linh mục, giáo dân, xem xét các đơn trình bày, kiến nghị, các cấp chính quyền địa phương đã có các quyết định thấu tình, đạt lý. Các cấp chính và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình luôn sẵn sàng cấp đất để Giáo hội xây dựng nhà thờ ngay trên địa bàn thành phố Đồng Hới, nếu có nhu cầu và làm thủ tục cấp đất đúng quy định. Mặc dù trên địa bàn Đồng Hới chưa có tổ chức tôn giáo cơ sở đăng ký hoạt động hợp pháp theo quy định, nhưng tỉnh Quảng Bình cũng đã 5 lần giới thiệu địa điểm cho Giáo hội...

Tham gia xâm phạm khu chứng tích tội ác chiến tranh Tháp chuông nhà thờ Tam Toà sáng 20-7-2009 chỉ có vài công dân theo đạo Thiên chúa ở Đồng Hới, còn lại là từ các nơi khác đến, chứng tỏ luận điệu "đòi lại" khuôn viên nhà thờ Tam Tòa cũ để “thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của giáo dân trên địa bàn Đồng Hới” chỉ là vô căn cứ.

Theo Nhân Dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast