Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực, trách nhiệm góp phần hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 7

(Baohatinh.vn) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, trách nhiệm vào các dự án luật. Các ý kiến được Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và được Ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu

Chiều nay (14/6), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 7. Sau 4 tuần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung quan trọng.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực, trách nhiệm góp phần hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 7

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Cụ thể, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua 7 luật và cho ý kiến 8 dự án luật, thông qua 8 nghị quyết trong đó có nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 98 của ILO; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 81/2014/QH13, phê chuẩn bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn được đại biểu và cử tri đánh giá cao vớicác nhóm vấn đề trọng tâm, bức thiết của đời sống kinh tế - xã hội mà nhân dân,cử tri cả nước cũng như các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Tại kỳ họp này, các ĐBQH trong đoàn Hà Tĩnh đã sắp xếp hợp lý chương trình công tác để tham gia đầy đủ các phiên của kỳ họp, các hoạt động khác do đoàn và các cơ quan của Quốc hội tổ chức. Trong 22 buổi thảo luận ở hội trường, 8 buổi thảo luận tại tổ về các dự án luật và 1 buổi thảo luận tại đoàn đã có 25 lượt ý kiến của các vị ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu.

Các đại biểu đã chủ động, tích cực tham gia phát biểu đóng góp ý kiến các dự án luật, như: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Kiến trúc, Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Dân quân tự vệ(sửa đổi), Luật Lực lượng dự bị động viên v.v… Các ý kiến đều được Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và được Ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tích cực, trách nhiệm góp phần hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 7

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Về phát triển KT-XH, đoàn có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, sâu sắc như kiến nghị Chính phủ cần kịp thời hướng dẫn, tích cực chỉ đạo, bố trí nguồn lực và phê duyệt quy hoạch tỉnh cho các địa phương; ban hành các quy định, hướng dẫn cụ thể, tạo hành lang pháp lý và cơ chế cụ thể để các địa phương thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã kịp thời trước thềm đại hội Đảng các cấp; cần vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo triển khai đồng bộ hơn nữa các biện pháp ngăn chặn, dập dịch và khắc phục dịch tả lợn Châu phi đang lan rộng...

Tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đại biểu Đoàn Hà Tĩnh đã lựa chọn các nội dung bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm để chất vấn và tranh luận với bộ trưởng các bộ: Công an, VH-TT&DL, GTVT, Bộ Xây dựng... và về trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực của ngành. Các ý kiến chất vấn đều được các bộ trưởng, trưởng ngành, các phó thủ tướng Chính phủnghiêm túc trả lời, tiếp thu tại phiên chất vấn.

Ngoài chương trình chung, bên lề kỳ họp, đoàn cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan sắp xếp làm việc với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ: Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, LĐ-TB&XH, Báo Đại biểu nhân dân,v.v… nhất là hội thảo tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020; lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đoàn cũng đã phối hợp để cùng với lãnh đạo tỉnh tham gia gặp gỡ, tọa đàm, giao lưu và làm việc với một số đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố gồm: Nghệ An, Hà Giang, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Nai v.v…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast