Con "dính" án tử chưa lâu, cha lại bị tuyên chung thân vì buôn ma túy!

(Baohatinh.vn) - Trước TAND tỉnh Hà Tĩnh, Hạ Giống Lỳ cố biện minh rằng: do là người dân tộc, lại ở vùng sâu, vùng xa, hiểu biết, nhận thức pháp luật không đầy đủ… nên đã trót “mua bán trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Con “dính” án tử chưa lâu, cha lại bị tuyên chung thân vì buôn ma túy!

Hạ Giống Lỳ cùng 6.000 viên hồng phiến tại thời điểm bị bắt giữ (1/2020). Ảnh: Ngà - Hùng

Hơn nửa năm trước, khoảng 10h30’ ngày 6/1/2020, tại khu vực dốc Truông Mung (thuộc đường Hồ Chí Minh, xã Sơn Lễ, Hương Sơn), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng, bắt quả tang Hạ Giống Lỳ (SN 1968, trú tại bản Phù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang có hành vi mua bán trái phép 6.000 viên hồng phiến (tương đương 589,4743g Methamphetamine).

Qua đấu tranh, Hạ Giống Lỳ khai nhận, ngày 29/12/2019, đã lên Cửa khẩu Nậm Cắn (thuộc huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) gặp một người đàn ông Lào để hỏi mua 6.000 viên hồng phiến với giá 45 triệu đồng. Mua được ma túy, Lỳ nhờ một người trong bản chở đến huyện Hương Sơn bán ma túy và nếu bán được, Lỳ sẽ chia một nửa tiền lời. Tuy nhiên, cuộc giao dịch sau đó đã bất thành!

Con “dính” án tử chưa lâu, cha lại bị tuyên chung thân vì buôn ma túy!

Bị cáo Hạ Giống Lỳ (SN 1968, trú tại bản Phù Quặc 2, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) hầu tòa về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy vào sáng 8/7/2020 (ảnh chụp tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Hà Tĩnh).

Trong suốt diễn biến phiên xử tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Hạ Giống Lỳ liên tục đưa ra lời bào chữa cho bản thân. “Bị cáo là người dân tộc, lại ở vùng sâu, vùng xa, hiếm có điều kiện được tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng nên hiểu biết, nhận thức pháp luật không đầy đủ. Nếu biết tác hại khủng khiếp từ ma túy, chắc chắn bị cáo sẽ không lựa chọn con đường này…” - Hạ Giống Lỳ giãi bày nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên, lời biện minh này đã nhanh chóng bị chủ tọa phiên tòa bác bỏ. Bởi lẽ, Hạ Giống Lỳ từng là đảng viên, Bí thư Chi bộ bản Phù Quặc 2. Trong thời gian đó, Hạ Giống Lỳ từng đạt nhiều thành tích trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và được Ban Chấp hành Đảng bộ, Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã Na Ngoi tặng giấy khen.

Con “dính” án tử chưa lâu, cha lại bị tuyên chung thân vì buôn ma túy!

Trước bục khai báo, Hạ Giống Lỳ đưa ra nhiều lý lẽ để biện minh cho hành vi của mình...

Oái oăm hơn, trước khi Hạ Giống Lỳ “dính chàm” không lâu, con trai đầu của bị cáo đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kết án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và đang trong thời gian chờ thi hành án. “Bản thân là người làm công tác tuyên truyền, vận động; lại thường xuyên được tập huấn, trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy; đặc biệt hơn, con trai bị cáo đã phải lĩnh mức hình phạt cao nhất là loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội về tội danh liên quan đến ma túy, cho nên có thể kết luận, bị cáo hoàn toàn hiểu rõ và nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố tình thực hiện. Các lý do bị cáo đưa ra hoàn toàn không thuyết phục!” - Hội thẩm nhân dân phản bác.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi mà Hội đồng xét xử liên tục đưa ra, Hạ Giống Lỳ đã phải cúi đầu nhận tội. Khi chủ tọa phiên tòa ra phán quyết cuối cùng, bị cáo đã không kiềm chế được cảm xúc. “Là do ma xui quỷ khiến, hay xuất phát từ mộng làm giàu?...”, bị cáo ôm mặt đau khổ, liên tục tự tìm lời giải cho hành vi sai trái của bản thân trong tâm trạng hỗn loạn và có phần mất bình tĩnh.

Con “dính” án tử chưa lâu, cha lại bị tuyên chung thân vì buôn ma túy!

... tuy nhiên, không được HĐXX chấp thuận!

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Hạ Giống Lỳ mức án chung thân.

Mức án cao nhất cho kẻ biết rõ tác hại khủng khiếp của ma túy đối với con người nhưng vẫn lao vào như con thiêu thân...

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast