Thế giới ngày qua: 76 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Nigeria đã được thả tự do

(Baohatinh.vn) - 76 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Nigeria đã được thả tự do; Tổng thống Myanmar từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua 76 nu sinh bi boko haram bat coc tai nigeria da duoc tha tu do

76 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Nigeria đã được thả tự do: Ngày 19/02 vừa qua, các tay súng tình nghi thuộc Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công ký túc xá của một trường trung học dành cho nữ sinh tại thị trấn Dapchi, bang Yobe, miền Bắc Nigeria và bắt cóc 110 nữ sinh ở độ tuổi từ 10 đến 18.

Sáng 21/3, ít nhất 76 trong số 110 nữ sinh bị bắt cóc đã được thả tự do.

"Không có khoản tiền chuộc nào được chi trả để đổi lại việc phóng thích các nữ sinh. Điều kiện duy nhất của chúng là trao trả các nữ sinh ở thị trấn Dapchi mà không có sự hiện diện của quân đội", hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Nigeria Lai Mohammed khẳng định. (Ảnh: Các nữ sinh Nigeria vừa được Boko Haram phóng thích ngày 21/3 rơi nước mắt lúc chờ gặp người thân. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 76 nu sinh bi boko haram bat coc tai nigeria da duoc tha tu do

Nghi phạm đánh bom hàng loạt ở Texas tự sát trên đường bỏ chạy: Nghi phạm được xác định là Mark A. Conditt, 23 tuổi, sinh viên Cao đẳng Cộng đồng Austin, theo AP. Conditt đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người để tự kết liễu khi bị cảnh sát bao vây. Vụ nổ hất văng một sĩ quan ra xa nhưng người này chỉ bị thương nhẹ.

Fred Milanowski, đặc vụ từ Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá và Chất nổ Mỹ, cho biết các nhà điều tra tin rằng Conditt tự chế tạo 4 gói bưu kiện phát nổ đã gây hoang mang cho cả thành phố Austin kể từ ngày 2/3 tới nay. Những vụ nổ làm hai người chết, 4 người bị thương. Chưa rõ động cơ của nghi phạm là gì khi gây ra hàng loạt vụ nổ. (Ảnh: Một nhân viên FBI tại hiện trường vụ nổ ở Austin, Texas ngày 12/3/2018. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 76 nu sinh bi boko haram bat coc tai nigeria da duoc tha tu do

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị thẩm vấn ngày thứ hai: Ông Nicolas Sarkozy bị cảnh sát giữ lại trong ngày thẩm vấn thứ hai về cáo buộc cố lãnh đạo Libya chi tiền cho chiến dịch tranh cử của ông.

Ông Sarkozy tới trụ sở cảnh sát chống tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế ở Nanterre, ngoại ô phía tây Paris vào khoảng 8h sáng 21/3, theo AFP. Ông bị giữ lần đầu sáng 20/3, nhưng rời tòa nhà trụ sở cảnh sát vào khoảng nửa đêm. Các luật sư của ông không phản hồi yêu cầu bình luận. (Ảnh: Ông Sarkozy vào xe khi rời nhà ở Paris, Pháp hôm 21/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 76 nu sinh bi boko haram bat coc tai nigeria da duoc tha tu do

Tổng thống Myanmar từ chức: Văn phòng Tổng thống Myanmar ngày 21/3 thông báo Tổng thống nước này, ông Htin Kyaw, đã từ chức.

Phó Tổng thống Myint Swe sẽ là quyền tổng thống cho tới khi quốc hội chọn được người thay thế.

Ông Htin Kyaw được cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, lãnh đạo thực quyền, đính thân lựa chọn giữ chức tổng thống bởi hiến pháp do chế độ quân sự cũ soạn thảo cấm bà nắm quyền. Chức vụ của ông chủ yếu mang tính nghi thức. (Ảnh: Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar U Htin Kyaw. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua 76 nu sinh bi boko haram bat coc tai nigeria da duoc tha tu do

FED tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong năm 2018: Ngày 21/3 (rạng sáng 22/3 theo giờ Hà Nội), trong một động thái được dư luận đồn đoán từ lâu, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong năm 2018.

Trong thông cáo đưa ra sau 2 ngày nhóm họp dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Jerome Powell, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, cho biết ngân hàng này quyết định tăng 0,25% lãi suất ngắn hạn, qua đó nâng biên độ lãi suất của FED lên mức từ 1,5% - 1,75%. (Ảnh: Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại thủ đô Washington D.C. Nguồn: Chicago Review)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast