Tuyên truyền, vận động người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT

Chiều 15/5, BQL Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức Hội thảo triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người thuộc hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, trong đó Đảng và Nhà nước đã có sự quan tâm, hỗ trợ y tế cho người cận nghèo.

Đại biểu đóng góp giải pháp để người cận nghèo tham gia BHYT với tỷ lệ cao hơn

Đại biểu đóng góp giải pháp để người cận nghèo tham gia BHYT với tỷ lệ cao hơn

Tại Hà Tĩnh, từ năm 2011, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc trung bộ đã có 1/4 hợp phần hỗ trợ thêm cho đối tượng này tham gia BHYT. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các đối tượng cận nghèo chỉ còn phải đóng từ 10 đến 20% mệnh giá thẻ BHYT.

Năm 2011, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 79.230 thẻ BHYT (đạt tỷ lệ 33%); năm 2012, hỗ trợ được 118.778 thẻ (đạt tỷ lệ 51%).

Mặc dù có thêm nguồn lực hỗ trợ nhưng tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT trong toàn tỉnh vẫn còn thấp so với yêu cầu. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về công tác tuyên truyền, vận động người cận nghèo tham gia BHYT còn hạn chế.

Từ năm 2013, cùng với 70% mệnh giá thẻ do Nhà nước hỗ trợ, Dự án hỗ trợ y tế Bắc trung bộ tiếp tục hỗ trợ 10% mệnh giá thẻ cho mỗi người thuộc hộ cận nghèo có đủ 100% thành viên tham gia BHYT và 5% mệnh giá đối với các đối tượng thuộc hộ cận nghèo không đủ 100% thành viên tham gia BHYT.

BQL dự án hỗ trợ y tế Bắc trung bộ dự kiến giai đoạn 2013-2015 sẽ có 460.890 người cận nghèo có nhu cầu mua BHYT, trong đó sẽ có 80% tỷ lệ được mua.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tham gia thảo luận, đề xuất các ý kiến xung quanh việc khai thác nguồn lợi từ Dự án hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT, nâng cao tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT trong thời gian tới, đặc biệt là về công tác tuyên truyền, vận động để người dân tham gia BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast