Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở vùng khó khăn

(Baohatinh.vn) - Từ nguồn kinh phí của các địa phương, Hà Tĩnh đã bắt đầu triển khi chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) cho các xã vùng khó khăn. Đây là giải pháp thiết thực để thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

So với năm 2021, năm nay, chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở huyện Hương Khê diễn ra sớm hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện mục tiêu giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở vùng khó khăn

Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 tại Hương Khê được tổ chức từ ngày 25/4 đến 17/5/2022.

Ông Trần Văn Định - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tham mưu huyện phân bổ nguồn kinh phí 100 triệu đồng cho các hoạt động về công tác dân số. Từ đó, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ (chiến dịch) đợt 1 tại 15/21 xã, thị trấn trên toàn huyện. Đây là những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn khó khăn. Chiến dịch sẽ tổ chức từ ngày 25/4 đến 17/5/2022”.

Việc triển khai chiến dịch ngay từ đầu năm cũng đã tạo khí thế cho công tác dân số ở cơ sở sau thời gian dài bị ngừng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các địa phương quyết tâm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Chị Mai Thị Hồng Như - cán bộ dân số Trạm Y tế xã Phúc Trạch thông tin: “Dù triển khai vào dịp thu hoạch ngô vụ xuân, người dân khá bận rộn với việc đồng áng, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ngày thực hiện chiến dịch ở xã Phúc Trạch thu hút khá đông bà con tham gia. Theo đó, gói dịch vụ KHHGĐ đã đạt trên 50% kế hoạch. Ngoài ra, vì nhiều lý do không thể tham gia chiến dịch nên một số người dân cũng đã đặt lịch hẹn đến thực hiện các biện pháp KHHGĐ tại trạm”.

Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở vùng khó khăn

Chiến dịch ở xã Phúc Trạch cũng đã thu hút khá đông người dân tham gia.

Là địa phương có 10/10 xã được triển khai chiến dịch ngay trong đợt 1, huyện Vũ Quang đã linh động các giải pháp để thu hút chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Hoạt động truyền thông tại cơ sở được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú cả trước và trong chiến dịch như: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát thanh thông báo mục đích, ý nghĩa, nội dung, thời gian triển khai chiến dịch.

Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên dân số thôn cũng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động trực tiếp. Cán bộ ngành DS-KHHGĐ chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, trang thiết bị bảo đảm thuận lợi cho việc thực hiện các gói dịch vụ. Nhờ vậy, chiến dịch đạt kết quả đáng khích lệ, được đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng.

Chị Nguyễn Thị Linh ở xã Đức Hương (Vũ Quang) chia sẻ: “Mặc dù bận rộn, nhưng khi được cộng tác viên thông báo Trung tâm Y tế huyện triển khai chiến dịch, tôi đã gác lại công việc nhà cùng chị em trong thôn đến tham gia. Tại đây, chúng tôi được cán bộ y tế tư vấn giải đáp các thắc mắc về SKSS/KHHGĐ, thăm khám miễn phí các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và phổ biến một số chính sách dân số để có định hướng cho bản thân trong việc sinh đẻ, nuôi dạy con cái”.

Từ sự tư vấn cụ thể, nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ y tế, người dân xã Đức Hương khá hài lòng với các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Theo đó, trong ngày thực hiện chiến dịch, tỷ lệ người dân thực hiện các biện pháp KHHGĐ đạt trên 70% kế hoạch giao .

Hà Tĩnh triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở vùng khó khăn

Đến nay, huyện Vũ Quang đã hoàn thành chiến dịch tại 6/10 xã, thị trấn.

“Theo kế hoạch, chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 sẽ được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh bằng nguồn kinh phí từ các địa phương. Các huyện, thành, thị sẽ căn cứ vào kinh phí để ưu tiên, lựa chọn các xã thực hiện chiến dịch một cách hợp lý. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 3 địa phương: Hương Khê, Vũ Quang và thị xã Kỳ Anh triển khai chiến dịch tại 36 xã, phường”, chị Hoàng Thị Thùy Dương, cán bộ Phòng nghiệp vụ - Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết.

Cùng với khí thế ra quân tại 3 huyện, thị xã nói trên, đến thời điểm hiện tại, các địa phương còn lại cũng đang tích cực tham mưu kinh phí để triển khai chiến dịch. Hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao ý thức chăm sóc SKSS của người dân, mà qua đó, ngành dân số cũng mong muốn các cấp ủy, chính quyền vào cuộc, chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ ở những vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast