Philippines tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia

Tổng thống Philippines nêu rõ, việc tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia nhằm đẩy nhanh hoạt động cứu trợ, cứu hộ.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, ngày 11/11, tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia trong bối cảnh các tổ chức nhân đạo lo ngại số nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Haiyan có thể lến đến ít nhất 10.000 người.

Thành phố Tacloban là địa phương gánh chịu hậu quả bão Haiyan nặng nề nhất (Ảnh: AP)

Thành phố Tacloban là địa phương gánh chịu hậu quả bão Haiyan nặng nề nhất (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, nguồn tin chính thức của chính phủ Philippines cho biết, tính đến nay, bão Haiyan đã cướp đi sinh mạng của 1.774 người trong khi vẫn còn nhiều người mất tích. Cơn bão này cũng đã phá hủy 70-80% cơ sở hạ tầng trên đường đi qua Philippines.

Tổng thống Aquino cho biết, chính phủ có thể huy động khoản ngân quỹ lên đến 18,7 tỷ peso (gần 433 triệu USD) để khôi phục những khu vực bị bão tàn phá. Tổng thống Aquino nói: “Chúng tôi tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia nhằm đẩy nhanh các hoạt động cứu hộ, cứu trợ và khắc phục hậu quả cho những vùng chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan. Quyết định này không phải chỉ để kiểm soát giá cả hàng hóa dịch vụ cho người dân mà còn nhằm tránh việc đầu cơ tích trữ để đẩy giá hàng hóa quá cao”.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế tiếp tục phát động các chiến dịch cứu trợ nhân đạo cho người dân Philippines ở những vùng chịu ảnh hưởng của bão Haiyan. Ủy ban châu Âu ngày 11/11 tuyên bố viện trợ khẩn cấp 3 triệu euro cho Philippines để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo sau thảm họa siêu bão Haiyan.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Helen Kearns cho biết, khoản tiền này sẽ đến trực tiếp các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan thông qua các tổ chức nhân đạo và các tổ chức phi chính phủ. Ủy ban châu Âu cũng cử các nhân viên cứu trợ đến Philippines hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả của bão.

Bà Helen Kearns nhấn mạnh: “Trong những ngày tới, chúng tôi có 3 ưu tiên chính. Trước hết là khôi phục lại giao thông liên lạc đến các vùng hẻo lánh càng sớm càng tốt. Thứ hai là khẩn trương phân phát viện trợ nhân đạo cho người dân. Thứ ba là cung cấp nơi ở, nước sạch và những nhu yếu phẩm khác, trong đó nơi trú ẩn là ưu tiên hàng đầu bởi có rất nhiều người hiện nay không có mái nhà để ngủ”.

Chính phủ Anh cũng thông báo viện trợ khẩn cấp cho Philippines 6 triệu bảng Anh (khoảng 9,5 triệu USD) và cử thêm 4 chuyên gia nhân đạo đến giúp điều phối công tác cứu trợ quốc tế./.

Diệu Hương(Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast