TX. Kỳ Anh hướng tới Tháng công nhân

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, LĐLĐ thị xã Kỳ Anh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, để chuẩn bị cho Tháng công nhân năm 2016, tổ chức công đoàn đang gấp rút chuẩn bị, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở...

Là địa bàn có khu kinh tế trọng điểm, tập trung nhiều DN và số lượng lớn công nhân, lao động (CNLĐ) nên LĐLĐ thị xã Kỳ Anh xác định Tháng công nhân 2016 là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động và sớm xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp thực tiễn. Được xác định là đơn vị làm điểm của tỉnh, LĐLĐ thị xã đã chủ động triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, tôn vinh người lao động tiêu biểu.

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Kỳ Anh đến trực tiếp Công ty Chiêu Hạo tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải đáp những băn khoăn của công nhân.

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Kỳ Anh đến trực tiếp Công ty Chiêu Hạo tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải đáp những băn khoăn của công nhân.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch LĐLĐ thị xã cho biết: “Hưởng ứng Tháng công nhân năm nay, LĐLĐ thị xã đang chỉ đạo hệ thống công đoàn cơ sở lựa chọn sản phẩm tiêu biểu để tham gia cuộc thi “Trí tuệ lao động Hà Tĩnh” và tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” với số người tham gia dự kiến 500 người. LĐLĐ thị xã cũng đã phối hợp chính quyền tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5, phát động Tháng công nhân và tôn vinh 14 lao động tiêu biểu.

Dự kiến, LĐLĐ thị xã sẽ phối hợp Bệnh viện Đa khoa thị xã khám sức khỏe cho 200 công nhân thuộc các DN có tổ chức công đoàn. Đặc biệt, để giúp đỡ lao động có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ thị xã đã hỗ trợ 2 “mái ấm công đoàn” với mức 20 triệu đồng/nhà; đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng để làm 3 nhà khác; tặng 25 suất quà cho những công nhân nghèo, ốm đau, tai nạn. Ngoài ra, nhiều chương trình giao lưu văn nghệ và giải bóng đá của các DN trên địa bàn sẽ được tổ chức trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân...”.

Hoạt động được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm trong Tháng công nhân năm nay là tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNVC và chủ DN về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách về lao động, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia tổ chức công đoàn gắn với vận động thành lập các công đoàn cơ sở tại KKT Vũng Áng. Để nâng cao nhận thức cho người lao động, LĐLĐ thị xã đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, tuyên truyền tại các DN trong khu kinh tế. Sau 1 năm thành lập công đoàn cơ sở Formosa, đã có 3.300 đoàn viên tự nguyện tham gia. Ngoài ra, công đoàn cơ sở của một số DN như Tân Trường Phát, Á Đông, Việt Nhật... đều hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của DN.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong DN, lập thành tích chào mừng Tháng công nhân năm 2016 và các ngày lễ lớn, LĐLĐ thị xã Kỳ Anh đã vào cuộc với quyết tâm cao để vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Theo chân đoàn vận động của LĐLĐ thị xã đến Công ty TNHH Chiêu Hạo, chúng tôi mới hiểu được phần nào khó khăn trong công tác vận động người lao động và DN. Là một DN nước ngoài, chủ DN và người lao động chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề này nên còn gây khó khăn cho công tác thành lập công đoàn.

Trước đó, lãnh đạo LĐLĐ thị xã tuyên truyền, vận động, công nhân Công ty Chiêu Hạo đã đồng ý ký đơn gia nhập tổ chức công đoàn, mọi thủ tục cho lễ ra mắt đã hoàn tất thì nhận được thông tin họ không có nhu cầu tham gia. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ thị xã đã xuống tận DN, tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công nhân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải đáp những thắc mắc. Sau khi được đoàn vận động, giải thích, công nhân và chủ DN đã nắm rõ và có cái nhìn tích cực hơn về vấn đề này.

Do đặc thù công việc mang tính thời vụ nên người lao động tại một số DN trên địa bàn vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ thông tin về vai trò, hoạt động của tổ chức công đoàn. Điều này đang đặt ra cho tổ chức công đoàn trách nhiệm nặng nề trong công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động.

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thị xã Kỳ Anh đang hướng tới Tháng công nhân thực sự là ngày hội của người lao động, tạo không khí thi đua lao động sản xuất trong CBCNVC, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong sự phát triển KT-XH.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast