Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

(Baohatinh.vn) - Trở về từ tâm dịch TP Daegu (Hàn Quốc), Hoàng Thị Ngọc Hà (26 tuổi, ở Can Lộc, Hà Tĩnh) đã thực hiện cách ly tại Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh (Hải Dương). Ngày chia tay khu cách ly, “cảm ơn” là lời Ngọc Hà muốn gửi tới những người liên quan đã giúp em vững tâm hơn trước đại dịch…

Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

Công dân Hoàng Thị Ngọc Hà trở về từ tâm dịch Daegu đã thực hiện cách ly theo quy định

Đã có thời gian khá dài học tập và sinh sống tại TP Daegu nhưng chưa bao giờ Ngọc Hà cảm thấy lo lắng, hoang mang như những ngày giữa tháng 2 vừa qua.

Chỉ trong thời gian ngắn, Daegu trở thành tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc. Em đã hạn chế đến nơi đông người, ít tiếp xúc xung quanh, thường xuyên xịt khuẩn áo quần, giày dép và luôn mang khẩu trang…

Nhưng khi số người nhiễm bệnh ở Hàn Quốc tăng lên cấp số nhân thì Ngọc Hà đã quyết định mua vé máy bay trở về nước. Sáng ngày 28/2, Ngọc Hà đã hoàn tất các thủ tục xuất cảnh và đáp xuống sân bay Nội Bài vào lúc 12h trưa cùng ngày.

Ngay sau khi xuống sân bay, Ngọc Hà đã được lực lượng chức năng chở xe chuyên dụng về Trung tâm y tế TP Chí Linh (Hải Dương) để cách ly theo quy định.

Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

Khung cảnh yên bình trong khu cách ly tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh.

Đã xác định về Việt Nam sẽ thực hiện cách ly để đảm bảo an toàn cho mình và cho cộng đồng nhưng Ngọc Hà vẫn không khỏi lo lắng với một “mớ bòng bong” những câu hỏi: mình có “dính” dịch hay không, môi trường cách ly như thế nào, mình sẽ làm gì ở đó?

Lo lắng là thế, nhưng trải qua 14 ngày sống trong khu cách ly – khoảng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời của cô gái trẻ, Ngọc Hà chia sẻ: “Dù trong thời gian ngắn nhưng đó cũng là lúc em cảm nhận được sự cố gắng của cả cộng đồng trước đại dịch. Cuộc sống ở khu cách ly tất nhiên có hạn chế về giao tiếp nhưng với em, như là chuyến “nghỉ dưỡng” dài ngày”.

Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

Bữa sáng được lựa chọn với các món ăn truyền thống như bún, phở, xôi...

Sáng ngủ dậy, em được các chị hộ lý đến đo nhiệt độ cơ thể, được hướng dẫn vệ sinh tay, chân, mặt; súc họng bằng nước muối; đồng thời được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, ăn theo chế độ.

Trong bữa ăn sáng, các công dân được chọn món ăn sáng và nhà ăn sẽ nấu mang lên tận phòng. Các buổi ăn trong ngày được cán bộ phục vụ tận phòng để hạn chế người cách ly đi lại, đảm bảo an toàn.

"Trong ngày sẽ có 2 lần khử trùng phòng ngủ, và 2 ngày 1 lần khử trùng toàn bộ khu cách ly…Đặc biệt, em được hướng dẫn vệ sinh tay, chân, mặt; súc họng bằng nước muối; đồng thời, được cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm, ăn theo chế độ 40.000 đồng/người/ngày” – Ngọc Hà cho biết thêm.

Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

... các bữa ăn trưa, tối được cán bộ đưa đến phòng đúng giờ để hạn chế tập trung đông người.

Đặc biệt, ở khu cách ly được cung cấp hệ thống wifi 24/24h nên việc trao đổi thông tin với người thân, gia đình, bạn bè luôn được Ngọc Hà cập nhật.

“Trong suốt thời gian cách ly, được các cô chú đón tiếp ân cần, chu đáo, bố trí điều kiện ăn ở, sinh hoạt, em và mọi người rất an tâm và tuân thủ đúng quy định để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Sau 14 ngày cách ly, không có các triệu chứng nhiễm bệnh nên em đã được rời khu cách ly với giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định” – Ngọc Hà cho biết.

Lời nhắn nhủ của cô gái Hà Tĩnh trong ngày rời khu cách ly tập trung

Việc phun khử trùng phòng ở được thực hiện 2 lần/ngày, khử trùng toàn khu vực cách ly 2 ngày/lần.

Rời khu cách ly khi Việt Nam bước vào giai đoạn 2 của phòng chống dịch Covid-19 chỉ vì sự vô ý thức của một số người, Ngọc Hà nhắn nhủ: “Hơn ai hết, những người trở về từ vùng dịch phải tự nhận thức rằng, việc cách ly theo quy định là điều cần thiết để giúp mình, giúp người thân và cộng đồng phòng chống đại dịch toàn cầu. Hãy cứ nghĩ, 14 ngày là một dịp để gác lại bộn bề lo toan của cuộc sống, để chiêm nghiệm những giá trị quý giá mà cuộc sống mang lại từ những điều giản dị nhất và để Việt Nam vững vàng hơn trước Covid–19”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast