Chủ động ứng phó với "bà hoả" tại Cụm công nghiệp Thái Yên

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình thời tiết nắng nóng, hanh khô khéo dài, các chủ hộ sản xuất kinh doanh, đơn vị quản lý tại Cụm công nghiệp (CCN) Thái Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang thực hiện các biện pháp an toàn trong sản xuất, chấp hành quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), tránh những thiệt hại nghiêm trọng do cháy, nổ gây ra.

Nâng cao ý thức PCCC của chủ hộ sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp

Chủ động ứng phó với “bà hoả” tại Cụm công nghiệp Thái Yên

CCN Thái Yên tập trung lượng lớn nguyên liệu gỗ phục vụ sản xuất, kinh doanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong mùa nắng nóng.

Ông Trần Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty CP Đầu tư IDI (đơn vị được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và khai thác hạ tầng CCN Thái Yên – PV) cho biết: “Khu vực sản xuất, kinh doanh đồ gỗ trong CCN là nơi tập kết khối lượng lớn nguyên liệu dễ cháy, sử dụng thiết bị điện công suất lớn để cưa xẻ gỗ, trong quá trình sơn có các loại dung môi như dầu, xăng… tạo ra môi trường có nguy cơ cháy, nổ cao. Vì vậy, các chủ hộ kinh doanh, sản xuất, đơn vị quản lý đang tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức về PCCC, nhất là khi thời tiết nắng nóng gay gắt, hanh khô kéo dài như hiện nay”.

Chủ động ứng phó với “bà hoả” tại Cụm công nghiệp Thái Yên

Lượng gỗ nguyên liệu trong các kho chứa khá nhiều, nếu xẩy ra cháy nổ sẽ gây thiệt hại nặng nề.

Được biết, CCN Thái Yên (phần mở rộng) gắn với phát triển làng nghề truyền thống và du lịch có tổng diện tích xây dựng trên 15,75 ha với 189 lô đất, được chia làm 3 khu: Khu nhà sản xuất, khu nhà trưng bày sản phẩm đồ mộc truyền thống, khu nhà làm việc giao dịch. Đến thời điểm hiện tại, đã có 32 hộ sản xuất, kinh doanh, cưa xẻ gỗ vào hoạt động trong CCN với khối lượng lớn hàng hoá trưng bày, phục vụ sản xuất.

Chủ động ứng phó với “bà hoả” tại Cụm công nghiệp Thái Yên

Các xưởng sản xuất, cưa xẻ gỗ được trang bị dụng cụ PCCC phòng khi xảy ra hỏa hoạn.

Ông Phan Đăng Vinh – Chủ cơ sở cưa xẻ gỗ cho biết: “Hiểu được những nguy hại của việc lơ là trong công tác PCCC, chúng tôi thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị điện và hệ thống tải, cấp điện. Đồng thời có ý thức sắp xếp các chất thải trong quá trình cưa xẻ, không để tập kết khối lượng lớn gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn PCCC của CCN”.

Đồng quan điểm với ông Vinh, anh Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ Hoàng Lê Bình cho hay: “Vào CCN thì mình phải tuân tủ tiêu chuẩn và yêu cầu của đơn vị quản lý. Với nhà xưởng trên 2.500 m2, khối lượng hàng hoá lớn, cơ sở chúng tôi đã trang bị thêm phương tiện PCCC theo quy định trong mùa nắng nóng năm nay; tham gia đầy đủ các buổi diễn tập hoặc thực hành chữa cháy, nhắc nhở công nhân quan tâm đến công tác PCCC khi sản xuất, phun sơn PU…”.

Đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC

Cùng với việc nâng cao ý thức, hệ thống PCCC chữa cháy cũng được người dân, đơn vị đầu tư, khai thác hạ tầng quan tâm, xây dựng. Bởi nếu khi cháy xẩy ra, không được tổ chức chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ lan nhanh sang khu vực xung quanh, thiệt hại lớn đến tài sản của người dân.

Chủ động ứng phó với “bà hoả” tại Cụm công nghiệp Thái Yên

Hệ thống đường, trang thiết bị PCCC, hồ chứa nước... được đầu tư, xây dựng để ứng phó với những tình huống khẩn cấp.

Đến thời điểm này, CCN Thái Yên đã hoàn thành xây dựng các tuyến đường giao thông (giai đoạn 1) theo dạng đường chính và đường nhánh, với chiều rộng đường trên 7m, đảm bảo công tác cứu hoả khi xẩy ra sự cố đột ngột.

Cùng với đó, Công ty CP Đầu tư IDI cũng đã đầu tư gần 2,5 tỷ đồng hoàn thành cơ bản hệ thống cấp nước chữa cháy; lắp đặt 20 trụ nước chữa cháy và các phương tiện chữa cháy ngoài nhà, đảm bảo đúng thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC; xây dựng hồ nước dự trữ đảm bảo phục vụ tốt công tác chữa cháy...

Chủ động ứng phó với “bà hoả” tại Cụm công nghiệp Thái Yên

Máy bơm nước chữa cháy công suất lớn đáp ứng yêu cầu PCCC của CCN Thái Yên.

Chuyên viên phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Quyết Chiến cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tại CCN chưa xẩy sự cố cháy nổ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Thời gian qua, Công ty CP Đầu tư IDI cũng đã trang bị được cơ bản hệ thống PCCC, thường xuyên tổ chức diễn tập và vận hành thử hệ thống máy bơm, trụ nước… để chủ động phương tiện khi có sự cố xẩy ra; các hộ kinh doanh, sản xuất khi vào CCN đã dần ý thức được tầm quan trọng của việc phòng trước các rủi ro cháy, nổ”.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast