24 giờ ám ảnh ở Rio de Janeiro khi bạo lực bao trùm

(Baohatinh.vn) - Ngay cả với những cư dân đã quen với tình trạng bạo lực ở Rio de Janeiro, những gì trải qua trong 24 giờ qua tại thành phố lớn thứ hai của Brazil vẫn thật ám ảnh.

24 giờ ám ảnh ở Rio de Janeiro khi bạo lực bao trùm

Thành viên đơn vị đặc biệt quân cảnh Brazil tuần tra tại khu ổ chuột ở Rio de Janeiro hồi tháng 4. (Ảnh: AFP)

Hàng loạt vụ xả súng diễn ra trên khắp thành phố giữa các băng nhóm tội phạm và cảnh sát.

Theo truyền thông địa phương, những cuộc đụng độ bắt đầu vào chiều muộn ngày 26/8, khi các thành viên của Comando Vermelho (thường được gọi là Red Command) - một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất của Brazil, trong lúc di chuyển qua khu phố giàu có Lagoa ở Rio de Janeiro thì chiếc xe chở nhóm này bất ngờ bị chết máy.

Trong khi đang tìm cách sửa chữa phương tiện, nhóm bị các nhân viên cảnh sát phát hiện trong lúc tuần tra. Hơn 40 phát súng qua lại giữa hai bên, kết quả khiến nhiều người bị thương, hai người bị bắt giữ.

Vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn khi Comando Vermelho – băng đảng hung hăng đang cố gắng giành lấy quyền kiểm soát khu phố Sao Carlos ở trung tâm Rio de Janeiro từ tay một nhóm đối thủ, tiến hành trả thù. Vào tối cùng ngày, một cuộc đấu súng dữ dội tiếp tục xảy ra.

Chị Ana Cristina da Silva (25 tuổi, một người dân địa phương) trong khi đang đi bộ cùng con gái 3 tuổi đến chỗ làm là một quán bar gần hiện trường vụ đấu súng thì bất ngờ bị mắc kẹt giữa những làn đạn.

Cô gái trẻ bị trúng đạn trong khi đang có gắng che chở con con mình. Cảnh sát cho hay, Da Silva đã không thể qua khỏi mặc dù được lực lượng cứu hỏa đưa đến bệnh viện sau đó.

24 giờ ám ảnh ở Rio de Janeiro khi bạo lực bao trùm

Người phụ nữ gào khóc gần thi thể của một người bị bắn trong một cuộc đấu súng của cảnh sát và các băng đảng tội phạm ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 27/8/2020. (Ảnh: Reuters)

Những giờ phút nghẹt thở ở Rio de Janeiro vẫn chưa dừng lại khi vào chiều 27/8, sau một cuộc đọ súng với cảnh sát, một nghi phạm buôn bán ma túy đã chạy trốn vào một khu chung cư, bắt một gia đình làm con tin. Sau khi được thuyết phục, nghi phạm đã trả tự do cho gia đình này, hạ vũ khí và đầu thú.

Bang Rio de Janeiro, bao gồm thành phố Rio de Janeiro và vùng đô thị của nó, đã ghi nhận 3.025 vụ giết người vào năm ngoái, trong đó, theo một số liệu được công khai, 1.814 người đã bị cảnh sát bang Rio de Janeiro giết chết trong cùng thời gian này.

Vào tháng 5 vừa qua, một cậu bé 14 tuổi thiệt mạng tại một bữa tiệc bên bể bơi trong một cuộc đột kích truy tìm tội phạm gây nên tình trạng hỗn loạn của cảnh sát. Sự việc gây phẫn nộ trong cộng đồng, buộc Tòa án Tối cao Brazil phải đưa ra những hạn chế đối với hoạt động của cảnh sát ở bang Rio de Janeiro.

24 giờ ám ảnh ở Rio de Janeiro khi bạo lực bao trùm
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast