Kinh tế tập thể ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế.

Sáng nay (6-6), Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thế. UV BCT, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh chủ trì hội nghị. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Sau 10 năm Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thế được ban hành, với những tác động tích cực từ quá trình tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, khu vực kinh tế tập thể có những chuyển biến tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Số tổ hợp tác liên tục được tăng lên, các HTX cũ về cơ bản đã chuyển đổi xong; số HTX thành lập mới nhiều hơn trước với các mô hình đa dạng hơn. Kinh tế tập thể đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém, được cũng cố một bước về mặt tổ chức, nâng cao năng lực nội tại, tích lũy đầu tư phát triển và đáp ứng ngày càng nhiều hơn nhu cầu phát triển. Theo thống kê, tính đến 31/12/2011 cả nước có trên 370.000 tổ hợp tác, thu hút khoảng 3 triệu thành viên tham gia tăng 53,36% so với năm 2001 và 19.500 HTX, 54 Liên hiệp HTX, tăng 4.659 HTX so với năm 2001.

HTX sản xuất và chế biến rượu nếp Khánh Lộc (Can Lộc) một trong những đơn vị hoạt động có hiệu quả

HTX sản xuất và chế biến rượu nếp Khánh Lộc (Can Lộc) một trong những đơn vị hoạt động có hiệu quả

Theo thống kê của Liên minh hợp tác xã, đến nay Hà Tĩnh có 493 tổ hợp tác sản xuất, 4.124 tổ tiết kiệm vay vốn và 682 HTX hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế. Trong 10 năm qua, tỉnh ta đã thành lập mới 577 HTX, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 8.792 lượt cán bộ HTX về khởi sự kinh doanh, cơ chính sách, nghiệp vụ; dạy nghề cho 8.990 lượt người. Từ năm 2002 – 2012 tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ cho chuyển đổi, thành lập mới, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đào tạo nghề... cho các HTX, tổ hợp sản xuất gần 33 tỷ đồng; hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã giải quyết cho vay 93,4 tỷ đồng, với 107 lượt HTX vay vốn sản xuất kinh doanh; đã có 210 HTX đã có đất xây dựng trụ sở, đất sản xuất, kinh doanh và 56 HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh – Nguyễn Trọng Quế khẳng định, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, hoạt động của loại hình kinh tế tập thể trên địa bàn đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX tiếp tục được cũng cố và phát triển, số HTX thành lập mới trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng nhanh, đa dạng về quy mô và lĩnh vực hoạt động, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đề nghị thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các mặt trận đoàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX), quán triệt và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp tại kết luận 56 của Bộ chính trị về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Các cấp ủy đảng cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương, đơn vị; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết với nội dung phù hợp của địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng các giải pháp cụ thể nhằm hạn chế những yếu kém trong công tác tổ chức, điều hành của loại hình kinh tế; tiếp tục nâng cao năng lực, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao vai trò vị trí của loại hình kinh tế trong nền kinh tế quốc dân...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast