Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với mặt trận và các đoàn thể ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 15/3, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới” và báo cáo chính trị Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với mặt trận và các đoàn thể ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng và các Phó Chủ tịch: Nguyễn Thị Mai Thủy, Hoàng Anh Đức chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, MTTQ qua các thời kỳ và đại diện các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội, các chuyên gia

Dự thảo đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới” được xây dựng nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với hoạt động của MTTQ, các đoàn thể; nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong những năm qua. Trên cơ sở đó, đề xuất những nội dung, biện pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong thời gian tới.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với mặt trận và các đoàn thể ở Hà Tĩnh

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ký: Báo cáo cần nhấn mạnh vai trò của MTTQ trong tham gia góp ý, phản biện xã hội, đồng thời khẳng định vai trò của người dân trong giám sát

Góp ý vào dự thảo đề án, đại biểu khẳng định vai trò quan trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với MTTQ và các đoàn thể và sự cần thiết của việc xây dựng đề án.

Các ý kiến tập trung góp ý sửa đổi một số thuật ngữ phù hợp với nội dung. Nhiều ý kiến thống nhất sửa đổi tiêu đề của đề án theo hướng khái quát hơn; nội dung phải nhấn mạnh vai trò, vị trí của MTTQ tỉnh Hà Tĩnh trong giám sát và phản biện xã hội; văn phong cần có tính lý luận; bố cục cần rõ ràng hơn và thể hiện được sự xuyên suốt trong quá trình phát triển của Hà Tĩnh, tránh trùng lặp nội dung giữa các phần.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, phần chỉ tiêu cụ thể từ nay đến năm 2025 nên điều chỉnh linh hoạt tùy theo tình hình thực tế.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với mặt trận và các đoàn thể ở Hà Tĩnh

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Công Luận: Dự thảo đề án và báo cáo chính trị cần đổi mới theo hướng tổng hợp, giảm liệt kê dài dòng các vấn đề. Tập trung tuyên truyền các cuộc vận động để huy động, tập hợp sức mạnh của toàn dân.

Đối với dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đại biểu cho rằng, báo cáo cần nêu một số điển hình tập thể, cá nhân làm dẫn chứng để thêm phần sinh động, thuyết phục.

Trong phần giải pháp, cần đề cập đến vai trò, kết quả huy động sự đóng góp của con em Hà Tĩnh sinh sống và làm việc ở ngoài tỉnh; nhấn mạnh quyền làm chủ của người dân; vai trò của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quyền…

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng với mặt trận và các đoàn thể ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Văn Hùng: Những ý kiến góp ý quý báu của đại biểu sẽ là cơ sở để ban soạn thảo hoàn thiện đề án và báo cáo chính trị thời gian tới

Đại biểu cũng đề nghị các tổ chức chính trị xã hội phải nghiên cứu nghiêm túc các nội dung, góp ý thẳng thắn, nắm chắc tình hình trong nhân dân để có những điều chỉnh phù hợp; Ban Soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến và tổng hợp cụ thể, rõ ràng các nội dung góp ý để làm cơ sở tham mưu cấp ủy trong xây dựng đề án và báo cáo chính trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast