Cách chọn hoa ly nở đúng mùng 1 tết

Thời điểm mua hoa ly thích hợp nhất là từ ngày 27 nếu tháng Chạp có 29 ngày) hoặc 28, 29 (nếu tháng Chạp có 30 ngày).

Hoa ly đẹp và tươi lâu hơn so với các loại hoa khác nên rất được ưa chuộng trong những dịp lễ Tết. Nếu biết cách chăm sóc và đặc biệt là cách chọn hoa ly được những cành ly tươi mới, bình ly nhà bạn có thể trưng được từ 7-10 ngày.

1. Cách chọn hoa ly chơi Tết đẹp và tươi lâu

- Đừng mua hoa quá sớm

Hoa ly chỉ đẹp nhất trong khoảng 1 tuần sau khi bị cắt khỏi cành. Nếu được bảo quản tốt thì cũng có thể để thêm 2, 3 ngày nữa mà thôi. Vì thế thời điểm mua hoa ly thích hợp nhất là từ ngày 27 (nếu tháng Chạp có 29 ngày) hoặc 28, 29 (nếu tháng Chạp có 30 ngày).

Cách chọn hoa ly nở đúng mùng 1 tết

Nên chọn hoa ly có cả bông và nụ

- Cành vừa có bông vừa có nụ

Bạn nên chọn cành ly có cả bông và nụ để có hoa nở trong cả khoảng thời gian Tết.

- Nhận dạng hoa ly bền đẹp

Đặc biệt, bạn nên lựa chọn hoa ly có xuất xứ từ Đà Lạt . Vì hoa ly được trồng tại Đà Lạt thường nở lớn và có hương thơm dễ chịu hơn so với những loại ly khác.

2. Cách phân biệt hoa ly tươi và ly đông lạnh

Để phân biệt giữa hoa ly đông lạnh và hoa ly tươi, khách hàng cần nhìn gốc, thân và lá. Nếu thấy lá héo, mất sức, không xanh hoặc cuống, lá và hoa có biểu hiện bị thâm, nở không đều, màu không tươi thì không nên chọn. Đó có thể là những cành hoa đã cắt từ lâu, được ủ thuốc và để đông lạnh.

Cách chọn hoa ly nở đúng mùng 1 tết

Bó hoa ly mang hương thơm ngào ngạt và sức sống cho căn nhà bạn

Hoa để đông lạnh thường không tươi. Khi mang ra ngoài lá sẽ se se lại, hơi héo. Hoa không thơm, có biểu hiện héo, mất sắc, mất cả những sợi lông tơ trên lá và bông. Khi mua phải loại hoa đông lạnh này, bạn có cắm bao lâu hoa cũng không nở. Chỉ sau 1-2 ngày, hoa sẽ bắt đầu thối, rụng cánh.

Ngoài ra, không nên mua những loại hoa có giá quá rẻ vì đó có thể là hoa động lạnh hoặc cây có vấn đề. Khi đem về nhà cắm hoa dễ bị héo.

Hoa ly tươi sẽ có màu sắc tươi tắn, sáng hơn, thân cứng. Trên hoa và lá đều có những sợi tơ mỏng. Lá không bị thâm, hoa căng. Cành vừa cắt gốc sẽ chảy nhựa.

3. Cách cắm hoa ly tươi lâu

- Với hoa ly cắt cành, khi mua về, bạn nên dùng dao sắc cắt vát gốc hoa rồi cắm vào nước ngay để hoa không bị héo.

- Rửa sạch lọ hoa trước khi cắm giúp ngăn chặn tình trạng hoa bị thối.

Cách chọn hoa ly nở đúng mùng 1 tết

Chỉ cần mua hoa ly trước Tết vài hôm

Thay vì chỉ dùng nước lạnh thông thường, bạn nên pha thêm một chút nước rửa bát hoặc hòa một viên B1 vào nước cắm hoa để khử khuẩn, ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn, nấm khiến hoa bị thối và tăng dưỡng chất cho hoa tươi lâu hơn.

- Pha 1 lít nước cắm hoa với 2 thìa nước cốt chanh cũng giúp hoa tươi lâu hơn. Ngoài ra, bạn có thể dùng viên aspirin nghiền nát và hòa với nước cắm hoa để có tác dụng tương tự.

- Khi cắm hoa ly, bạn nên ngắt bỏ phần bao phấn (hay nhụy hoa) để hoa bền, tươi lâu hơn.

- Cứ hai ngày thay nước cho hoa một lần. Mỗi lần thay nước đều phải rửa bình hoa thật sạch, rửa sạch cả phần cuống hoa ngập nước và dùng dao cắt bớt một đoạn nhỏ dưới gốc để ngăn chặn tình trạng gốc bị thối và giúp hoa hút nước tốt hơn, tươi lâu hơn.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast