Miền Bắc rét đậm, rét hại, vùng núi đề phòng băng giá

Các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại do nhiệt độ giảm sâu, vùng núi cao cần đề phòng sương muối và băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Ngày 14/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc Trung Trung Bộ. Các tỉnh miền Bắc duy trì rét đậm, rét hại do nhiệt độ giảm sâu, vùng núi cao cần đề phòng sương muối và băng giá. Nhiệt độ thấp nhất ở mức từ 8-11 độ C, vùng núi có nơi dưới 5 độ C.

Tuyết phủ trắng ở Mèo Vạc
Tuyết phủ trắng ở Mèo Vạc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa và mưa rào rải rác. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2 – 3, vùng ven biển cấp 3 – 4. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng sa và Trường Sa), vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Từ 11 – 18/1, do các hồ thuỷ điện tăng cường phát điện để phục vụ đồ ải vụ Xuân đợt 1 năm 2014 nên mực nước sông Hồng tại Hà Nội trong ngày hôm nay sẽ lên và duy trì ở mức 2,05m đến 2,35m.

Nhiệt độ giảm sâu, có lúc xuống dưới -1 độ C đã khiến cho một số xã vùng núi cao của Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) xuất hiện tuyết rơi trong sáng 13/1. Một số khu vực như Xín Cái, Thượng Phùng, trung tâm xã Lũng Pù, đỉnh núi Sán Tớ, thị trấn Mèo Vạc... tuyết phủ dày trên các đỉnh núi. Đây là lần thứ hai trong năm khu vực này có tuyết rơi (lần thứ nhất xảy ra vào giữa tháng 12/2013, đã từng gây thiệt hại nặng về hoa màu, súc vật cho bà con nông dân).

Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh và đàn gia súc, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học tránh rét, cử cán bộ xuống từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân quây kín chuồng trại và tuyệt đối không chăn thả trâu, bò trên núi nhằm tránh tình trạng gia súc bị chết do đói và rét.

Trong sáng 13/1, tại một số xã của huyện Đồng Văn như: Sà Phìn, Phố Bảng, Phố Là, Lũng Táo... cũng xuất hiện mưa tuyết, nhiệt độ xuống rất thấp, có nơi dưới 0 độ C./.

P.V

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast