Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng nhà đầu tư Formosa

(Baohatinh.vn) - Dự án Formosa đã, đang và tiếp tục được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, thể hiện sự đồng hành cùng nhà đầu tư để triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt, sự ra mắt, hiện diện của tổ chức công đoàn nơi đây một lần nữa khẳng định vai trò đồng hành của một tổ chức đại diện cho người lao động góp phần cùng nhà đầu tư hướng tới tương lai...

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng nhà đầu tư Formosa ảnh 1
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến thăm và tặng quà cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa

Trong số các dự án được cấp giấy phép đầu tư vào KKT Vũng Áng thì dự án khu liên hợp gang thép, nhà máy nhiệt điện và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa (Đài Loan) có quy mô lớn nhất với nguồn vốn 10 tỷ USD (giai đoạn 1). Mặc dù trong quá trình triển khai xây dựng gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng nhà đầu tư đã nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và địa phương để đảm bảo xây dựng dự án đúng tiến độ.

Mặt khác, ngoài các chính sách ưu đãi về các loại thuế, tiền thuê đất thì Hà Tĩnh cũng đã tập trung, tạo điều kiện thuận lợi về các loại cơ chế, chính sách khác. Nhờ vậy, đến nay, dự án đã thực hiện được 2/3 khối lượng công việc, lò cao số 1 cơ bản đã hoàn thành, dự kiến cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động; lò cao số 2 đang được lắp đặt để vận hành vào cuối năm 2016; Tổ máy Nhiệt điện số 1 công suất 150MW; hệ thống đê chắn sóng và cầu cảng thi công đạt 2/3 khối lượng… Để hoàn thành khối lượng công việc đó, có những thời điểm, trên công trường có tới 60.000 người làm việc suốt ngày đêm.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng nhà đầu tư Formosa ảnh 2
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê thị Hải Yến tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động do sập giàn giáo trên công trường Fromosa đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Văn Trọng - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh và sự quan tâm của Giám đốc Thái Chí Pháp, cuối tháng 8/2015, LĐLĐ tỉnh đã quyết định kết nạp, làm thẻ đoàn viên công đoàn cho 2.552 người có đơn xin gia nhập và thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), chỉ định 11 đồng chí tham gia BCH lâm thời. Để từng bước đi vào hoạt động ổn định, nền nếp và hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã trao đổi, giúp đỡ BCH lâm thời trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nội dung và phương thức hoạt động cũng như cung cấp các văn bản, tài liệu pháp lý có liên quan...

Việc thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hoàn toàn dựa trên nguyên tắc người lao động tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn, được chủ sử dụng đồng tình, nhất trí cao. Tổ chức công đoàn đã thể được vai trò, tinh thần chủ động vào cuộc của mình trong các vấn đề có liên quan đến việc chuẩn bị, ra đời và đưa tổ chức công đoàn cơ sở nơi đây đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Doanh nghiệp cũng đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc thành lập, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn hoạt động, xem đây là một việc làm bắt buộc, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của nhà đầu tư khi đến Việt Nam. Đến thời điểm này, FHS gia nhập tổ chức công đoàn. Đây chưa phải là tỷ lệ cao, nhưng với vai trò của tổ chức công đoàn, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, chắc chắn vấn đề này sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Công đoàn Hà Tĩnh đồng hành cùng nhà đầu tư Formosa ảnh 3
Khu vực bến cảng 1 Dự án Fromosa nhìn từ trên cao

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Formosa là nhà đầu tư lớn, dự án đang triển khai tại Hà Tĩnh cũng mang tầm vóc của quốc gia và khu vực, các lĩnh vực đầu tư đều mang ý nghĩa then chốt đối với khu kinh tế cũng như sự chuyển mình của tỉnh nhà. Ngoài số lao động hiện có của công ty, dự án của Formosa đã kéo theo nhiều nhà đầu tư khác vào cuộc, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Với tầm vóc, quy mô, ý nghĩa đó, sự ra đời của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp này là thực sự cần thiết cả trước mắt lẫn lâu dài. Khi ra đời, tổ chức công đoàn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục công nhân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với công ty; tập hợp, động viên công nhân tích cực thi đua lao động, sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội; cùng nhà đầu tư quản lý doanh nghiệp tốt hơn; cùng với doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho công nhân...”.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và mục tiêu đặt ra, dự án khi đi vào hoạt động sẽ mang ý nghĩa “xương sống” của khu kinh tế. Theo đó, nơi đây sẽ có cơ sở sản xuất phôi thép quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với sản lượng 7 triệu tấn/năm, có cảng nước sâu Sơn Dương với 21 cầu cảng và tàu 20-25 vạn tấn có thể cập cảng, nhà máy nhiệt điện với 5 tổ máy có tổng công suất 650 MW; nộp ngân sách cho tỉnh khoảng 10.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm “trong hàng rào” cho khoảng 3.000 lao động Hà Tĩnh và tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 5.000 hộ kinh doanh, buôn bán khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast