Hà Tĩnh - Torgelow (Đức) hợp tác phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến công tác tại CHLB Đức, Đoàn đại biểu cấp cao Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc khánh dẫn đầu vừa có buổi làm việc với ngài Ralf Gottschaslk - Thị trưởng thành phố Torgelow (bang Mecklenburg-Vorpommern).

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Cùng dự có ông Patrick Dahlemann - Quốc vụ khanh bang Mecklenburg - Vorpommern, ông Dietrich Lehmann - Tổng giám đốc Tập đoàn ME-LE Group (Torgelow) cùng 13 thành viên thuộc của các ban, ngành, các viện nghiên cứu kinh tế, giáo dục, các tập đoàn và công ty trong ngành xây dựng, đầu tư của Torgelow; về phía Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng đại diện các sở, ban, ngành và doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Mở đầu buổi làm việc, ông Patrick Dahlemann - Quốc vụ khanh bang Mecklenburg-Vorpommern và Thị trưởng Ralf Gottschaslk chào mừng đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh đến thăm và làm việc tại thành phố Torgelow.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Ông Patrick Dahlemann phát biểu chào mừng Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh

Giới thiệu với đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh, Thị trưởng Ralf Gottschaslk cho biết Torgelow là thành phố có tiềm năng du lịch, tái tạo năng lượng, nông nghiệp và chế biến thực phẩm... Cũng như Hà Tĩnh, Torgelow là một thành phố được thiên nhiên ưu đãi về địa lý, khí hậu, phù hợp với sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Thị trưởng mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ thêm những đặc điểm nổi bật của tỉnh để từ đó tìm ra các hướng hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh bày tỏ cảm ơn trước sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố Torgelow, đồng thời khái quát những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội cũng như những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh, nhất là trong việc thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp Đức tại Khu kinh tế Vũng Áng.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, về điều kiện thiên nhiên, Hà Tĩnh và Torgelow có nhiều điểm tương đồng, song Hà Tĩnh có nhiều khó khăn hơn khi thường xuyên phải hứng chịu các đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 5 năm 2016. Do vậy, tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài về cách tiếp cận, triển khai các phương thức sản xuất nông nghiệp, nhất là từ CHLB Đức.

Đáp lại mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Thị trưởng Ralf Gottschaslk khẳng định trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tạo cầu nối, thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết và hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, ông Dietrich Lehmann - Tổng giám đốc Tập đoàn ME-LE Group cũng giới thiệu các phương pháp xây dựng hệ thống năng lượng trong nhà ở như: điện, lò sưởi, ga, điều hoà nhiệt độ, các phương pháp tiết kiệm năng lượng, sản xuất và sử dụng năng lượng sạch...

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Ông hi vọng thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ chú trọng vào các lĩnh vực này và Tập đoàn ME – Le sẽ kết nối, trao đổi, hợp tác sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cam kết cố gắng trong quá trình kêu gọi đầu tư từ Đức vào Hà Tĩnh nói chung và sẽ nỗ lực nếu nhận được sư quan tâm của bang Mecklenburg – Vorpommern. Để cụ thể hóa chủ trương, Hà Tĩnh mong muốn được ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa bang MV với tỉnh, giữa thành phố Torgelow với thành phố Hà Tĩnh trong thời gian tới.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Đoàn đại biểu Hà Tĩnh tham quan gian hàng giới thiệu đặc sản vùng của thành phố Togerlow

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã cùng nhau thảo luận các nhóm vấn đề về kế hoạch và chiến lược trong phát triển khu vực, làng năng lượng sinh học, vòng khép kín sử dụng năng lượng - vật chất; quản lý và hành chính; xây dựng nhà ở - nhà sản xuất, công nghệ nhà ở hiệu quả, năng lượng tái tạo (ME-LE) và chế biến thịt, cá - nông nghiệp công nghệ cao.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ: Hà Tĩnh đang nằm trong top các tỉnh đi đầu về phát triển nông thôn mới tại Việt Nam. Tuy vậy, trong quá trình này còn nhiều khó khăn nên rất cần sự hỗ trợ của thành phố Torgelow cũng như của bang Mecklenburg – Vorpommern để phối hợp trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất vừa và nhỏ gắn với bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và đào tạo.

ha tinh torgelow duc hop tac phat trien nong nghiep nang luong tai tao

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh vinh dự được ngài Thị trưởng thành phố Torgelow mời ghi danh vào sổ vàng của thành phố

Cuối buổi làm việc, hai bên đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, xây dựng, năng lượng tái tạo, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, kỹ thuật y tế và trang thiết bị y tế...

Đại diện thành phố Torgelow cùng các chuyên gia hứa sẽ sang Hà Tĩnh trong thời gian sớm nhất nhằm xem xét tình hình cụ thể để có phương án đầu tư lâu dài.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast