Top 5 xe ‘ế ẩm’ nhất tháng 6/2019 - tốt là chưa đủ

Thị trường ôtô Việt Nam 2019 đã đi được nửa chặng đường. Đã xuất hiện những mẫu xe dường như đã đứng ngoài cuộc chơi bởi doanh số quá thấp.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, so với 6 tháng cùng kỳ năm ngoái, thời điểm này, doanh số xe ôtô tại Việt Nam tăng tới 21%, trong đó xe nhập khẩu tăng tới 34,6%.

Tuy nhiên, thành công này của xe nhập khẩu chỉ tập trung vào một số mẫu xe hot như Honda CR-V, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander. Có đến 3/5 mẫu xe doanh số thấp nhất tháng vừa qua là xe nhập khẩu:

1. Toyota Alphard: 1 xe

Toyota Alphard là một cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe bán chậm nhất hàng tháng. Doanh số của mẫu MPV nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 6 chỉ vẻn vẹn 1 chiếc, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2019 chỉ là 45 chiếc. Lý do mẫu MPV này có doanh số không tốt là do giá bán cao, lên đến 4 tỷ đồng, gấp đôi các mẫu MPV cao cấp khác như Honda Odyssey (1,99 tỷ đồng) hay Kia Sedona (giá từ 1,129 tỷ đồng).

Top 5 xe ‘ế ẩm’ nhất tháng 6/2019 - tốt là chưa đủ

Toyota Alphard mang thiết kế to lớn, bệ vệ với lưới tản nhiệt lớn, mâm xe 18 inch. Phía bên trong, Alphard có nội thất sang trọng với ghế ngồi riêng biệt, đi kèm tính năng sưởi và nhớ ghế 3 vị trí.

Xe cũng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình giải trí cho người ngồi phía sau, dàn âm thanh cao cấp 17 loa JBL, điều hòa 2 vùng độc lập với cửa gió từng hàng ghế.

Mẫu MPV đầu bảng Toyota sử dụng động cơ 3.5L công suất 296 mã lực, đi kèm hộp số 8 cấp. Một số trang bị an toàn trên xe bao gồm cảnh báo điểm mù, cảnh báo báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo và hỗ trợ lệch làn đường.

2. Isuzu D-Max: 14 xe

Xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng là “cái tên bị lãng quên” Isuzu D-Max, mẫu bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan. Mẫu xe này có doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2019 chỉ là 218 chiếc, bằng 1/5 doanh số Ford Ranger tháng 6/2019.

Isuzu D-Max được trang bị mâm hợp kim 18 inch, hệ thống đóng/mở cửa thông minh PESS đèn pha Bi-LED projector cùng đèn định vị ban ngày LED được thiết kế khá dữ dằn.

Nội thất của mẫu xe này là một nhược điểm lớn khi có thiết kế khá đơn giản, không đẹp mắt, nhiều chi thiết nhựa mang đến cảm giác hơi rẻ tiền mặc dù những trang bị như màn hình cảm ứng, kết nối Apple CarPlay và Android Auto là không tồi chút nào.

Xe bao gồm 4 phiên bản số sàn và số tự động với 3 phiên bản động cơ diesel 1.9L cho công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm và 1 phiên bản động cơ 3.0L công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 380 Nm.

Về trang bị an toàn, xe có 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và phân bổ lực phanh điện tử.

3. Toyota Land Cruiser: 27 xe

Trên thực tế tháng 6/2019 là 1 tháng thành công của Toyota Land Cruiser khi có đến 27 xe được giao tới khách hàng, nâng tổng doanh số mẫu xe này trong năm 2019 lên con số 68.

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2000, Land Cruiser luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng bởi tính ổn định, bền bỉ của thương hiệu Nhật Bản, khả năng vận hành mạnh mẽ, đặc biệt là khả năng offroad. Tuy nhiên, mẫu xe này có giá bán quá cao, lên đến gần 4 tỷ đồng, trong khi những trang bị công nghệ trên xe không thực sự đáng giá nên doanh số không được khả quan.

Toyota Land Cruiser sử dụng động cơ V8 5.7L công suất 381 mã lực, mô-men xoắn cực đại 401 Nm dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 6 cấp, tích hợp cơ cấu gài cầu điện. Xe được trang bị la-zăng 18 inch, đèn LED có tính năng bật/tắt tự động và có rửa đèn.

Về trang bị an toàn, xe có hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, trợ lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo.

4. Ford Explorer: 35 xe

Ford Explorer là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt, thậm chí còn có thời gian được bán “bia kèm lạc”, do đó việc mẫu xe này lọt vào danh sách xe có doanh số thấp là điều khá bất ngờ, có thể là do nhiều khách hàng đang có tâm lý chờ đợi phiên bản mới với nhiều nâng cấp hơn.

Explorer được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, có thiết kế thể thao, mạnh mẽ với mâm hợp kim 10 chấu kích thước 20 inch. Xe sở hữu nội thất sang trọng, rộng rãi, ghế lái và ghế phụ bọc da mềm tích hợp tính năng làm mát-sưởi ghế, điều khiển điện.

Màn hình cảm ứng 8 inch với công nghệ SYNC 3, hệ thống âm thanh 12 loa Sony, cửa sổ trời, chế độ đá cốp. “Trái tim” của mẫu xe này là khối động cơ 2.3L EcoBoost kết hợp hộp số tự động 6 cấp, dẫn động 2 cầu, công suất cực đại 273 mã lực, mô-men xoắn cực đại 420 Nm.

Đây là thời điểm tốt cho các khách hàng quan tâm đến mẫu xe này khi được bán đúng giá niêm yết 2,18 tỷ đồng.

5. Nissan Sunny: 36 xe

Cái tên cuối cùng trong danh sách là mẫu Nissan Sunny với doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm là 926 xe. Mức giá khởi điểm chỉ từ 448 triệu đồng, có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản và bền bỉ, Nissan Sunny được đánh giá là phù hợp cho người mới lái và sử dụng với mục đích kinh doanh.

Nissan Sunny sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1.5L cho công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 134 Nm, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước.

Xe được trang bị 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhưng thiếu đi những trang bị an toàn mang tính tiêu chuẩn như cân bằng điện tử hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc đang dần phổ biến trên những mẫu xe đối thủ.

Có thể thấy danh sách những mẫu xe có doanh số thấp nhất tháng 6/2019 bao gồm những cái tên không mới và phần lớn đều là những mẫu xe tốt, nhiều trang bị, song giá bán cao cộng với tâm lý khách hàng chờ đợi phiên bản mới đã ảnh hưởng nhiều đến doanh số của các mẫu xe này.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast