Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

(Baohatinh.vn) - Không ít người chơi phong lan ở Hà Tĩnh dám bỏ ra hàng chục triệu, trăm triệu thậm chí cả tỷ đồng để sở hữu một cây phong lan đột biến gen có hoa đẹp - độc - dị biệt. Tuy nhiên, không  phải ai cũng thành thạo thú chơi này.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Anh Nguyễn Tùng ở thị xã Kỳ Anh hiện đang sở hữu hàng chục cây lan đột biến

Vài năm trở lại đây, ở Hà Tĩnh bắt đầu “nóng” lên phong trào chơi phong lan đột biến gen (lan đột biến) tự nhiên có màu sắc và hình dáng độc lạ. Giới chơi lan Hà Tĩnh thời gian gần đây chứng kiến nhiều cuộc giao dịch mua bán một cây lan đột biến có giá từ vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Cây lan phi điệp đột biến “5 cánh trắng Tùng Nguyễn”...

Anh Nguyễn Tùng ở thị xã Kỳ Anh, thành viên CLB Hoa Lan Hà Tĩnh bắt đầu chơi phong lan từ 4 năm nay. Đến nay, anh Tùng sở hữu khá nhiều cây lan đột biến, có những cây trị cả tỷ đồng.

Theo anh Tùng, chơi lan là thú chơi dễ “nghiện” nhất. Bởi với mỗi người chơi, sở hữu bao nhiêu cũng là chưa đủ, bộ sưu tập không chỉ dựa vào quân số mà phải là sự độc đáo và quý hiếm của cây.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Để trồng lan đột biến, người chơi phải đầu tư giàn và hệ thống tưới cầu kỳ

Cũng theo anh Tùng, những cây lan có giá trị phải là những giống lan rừng biến dị gen về màu sắc, hình dáng, hoa, lá, cành. Trong đó, giá trị nhất để định giá một giò lan phụ thuộc nhiều nhất ở bông hoa. Phải đợi đến khi hoa nở mới thực sự biết được giò lan đó có phải đột biến không.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Lan đột biến được giao dịch bằng 2 hình thức là bán ki (mầm non phát triển từ cây mẹ) hoặc theo cm thân cây

Hơn một năm trước, trong một lần mua lan từ một người ở tỉnh Gia Lai đi khai thác trên rừng về trồng, anh Tùng may mắn mua được cây lan phi điệp 5 cánh trắng đột biến. Theo đánh giá của các diễn đàn dành cho những người chơi hoa lan thì đây là một cây lan phi điệp 5 cánh trắng đột biến có màu hoa lạ mà chưa có người chơi lan nào trên toàn quốc sở hữu.

“Lúc đầu mới mua thì tôi không phát hiện được nhưng về trồng một thời gian khi cây lan nở hoa thì mới biết. Lúc đó tôi vỡ òa trong hạnh phúc vì may mắn được sở hữu loại lan đặc biệt này và tôi đặt luôn tên cho nó là phi điệp “5 cánh trắng Tùng Nguyễn”, nhiều người đã trả giá gần 2 tỷ đồng những tôi vẫn chưa quyết định bán mà giữ lại để chơi”, anh Tùng cho biết.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Hoa của lan đột biến “5 cánh trắng Hiển Oanh” mà anh Bùi Bá Thanh đang sở hữu

Lan đột biến nổi tiếng là loài hoa khó tính, đòi hỏi chủ nhân phải chăm sóc đặc biệt. Theo anh Bùi Bá Thanh - Chủ tịch CLB Hoa lan Hà Tĩnh, mỗi vườn lan, giống lan thích nghi sống trong điều kiện tự nhiên tại vườn khác nhau hay gọi là “tiểu khí hậu” nên chăm sóc của các chủ vườn không bao giờ giống nhau. Người chơi lan cần phải tìm hiểu tính cách của từng loài, từng cây. Ví dụ cây trồng ở nơi có nắng nóng, nhiệt độ cao cần giữ ẩm, tưới nhiều nước; có cây lại phải tưới nước nhiều lần trong ngày.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Một mầm lan vừa được nhân giống để bán

Anh Thanh cho biết, có hàng chục loại lan phi điệp đột biến như: Phi điệp “5 cánh trắng Bảo Duy”, “5 cánh trắng Phú Thọ”, “5 cánh trắng Hòa Bình”, “5 cánh trắng Hà Tĩnh”, “5 cánh trắng Hiển Oanh”… Tên của các loại lan đột biến được đặt theo địa phương hoặc người phát hiện ra cây đầu tiên. So với các giống hoa khác, lan đột biến có giá trị thẩm mỹ và lợi ích kinh tế rất cao.

Tùy mức độ quý, hiếm của từng loại lan đột biến mà giá trên thị trường có khác nhau. Hình thức mua bán lan đột biến theo ki (mầm non phát triển từ cây mẹ) hoặc theo chiều cao thân cây tính bằng cm.

Chơi lan đã dễ mấy người biết lan!

Hoa lan phi điệp “5 cánh trắng Bảo Duy” hiện đang được nhiều người chơi lan đột biến săn tìm

Cũng theo anh Thanh, hiện CLB Hoa lan Hà Tĩnh có hơn 150 thành viên chính thức, trong đó có 50 thành viên chuyên chơi lan đột biến. Các thành viên của CLB đang sở hữu các loại lan đột biến với trị giá trên thị trường lên vài chục tỷ đồng.

“Mới đây, một hội viên của CLB đã mua một cây lan phi điệp đột biến “5 cánh trắng thảo nguyên 2” và hai cây “5 cánh trắng Hiển Oanh” với giá 2,6 tỷ đồng”, anh Thanh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast