Kiên quyết xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra khiếu nại, tố cáo kéo dài

(Baohatinh.vn) - Chiều 24/11, đoàn giám sát HĐND tỉnh về xử lý các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, công dân làm việc với các đơn vị, địa phương để nghe báo cáo cụ thể, thống nhất hướng xử lý một số vụ việc.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải cùng dự buổi làm việc.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Những năm gần đây tình hình khiếu nại, tố cáo diễn ra tương đối phức tạp, nhiều vụ việc kéo dài nhiều năm không được giải quyết dứt điểm gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết có 54 vụ việc tồn đọng, kéo dài đủ điều kiện chấm dứt; đã thực hiện đầy đủ quy trình và ban hành thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết được 50 vụ việc, đạt tỷ lệ 92,5%. Số vụ việc công dân khởi kiện ra tòa án sau khi được giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật là 3vụ; 1 vụ cơ quan công an điều tra và kết luận.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Kỳ Anh Trần Xuân Phượng: Liên quan đến cấp đất tái định cư, thị xã Kỳ Anh có 604 hộ đã nhận đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận hoặc chưa được cấp đất, UBND tỉnh cần thống nhất thời điểm tính giá cấp quyền sử dụng đất.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Trưởng phòng nghiệp vụ 1 (Thanh tra tỉnh) Kiều Ngọc Tuấn – thành viên đoàn giám sát: Khiếu nại của các hộ dân liên quan đến sai phạm về cấp đất ở xã Phú Phong, huyện Hương Khê nằm ngoài nội dung vụ án đã xét xử. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi 89,157 triệu đồng; khôi phục chế độ thương binh cho 1 trường hợp; tính toán bồi thường bổ sung đối với diện tích 3.344,3 m2 đất ở còn thiếu cho công dân.

Hiện tại, toàn tỉnh có 56 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, trong đó có 7 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát và các đơn vị, địa phương liên quan đã giải trình, làm rõ, đồng thời đề xuất hướng xử lý 19 vụ việc, trong đó tập trung vào 7 việc thuộc địa bàn huyện Hương Khê, Nghi Xuân, thị xã Kỳ Anh và TP. Hà Tĩnh.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Trên quan điểm lấy đặc thù xử lý đặc thù, các vụ việc tồn đọng phải phân loại, tập hợp thành các mục để có phương án giải quyết dứt điểm.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Quan điểm của UBND tỉnh là giá cấp đất tái định cư được tính theo quyết định thu tiền sử dụng đất của UBND thị xã Kỳ Anh tại thời điểm đó. Các hộ dân không phải chịu phần tiền chênh lệch tại thời điểm ra quyết định thu tiền cấp đất và khung giá đất.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái: Kết quả giám sát của đoàn và những kiến nghị, đề xuất là rất xác thực. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn nguyên nhân các vụ việc tồn đọng kéo dài và có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng này.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao hoạt động giám sát và kết quả của đoàn. Đây sẽ là một “cú hích” để các cấp ngành, địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài. Qua giám sát cho thấy, phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, cho thấy công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập cần chấn chỉnh.

kien quyet xu ly trach nhiem neu de xay ra khieu nai to cao keo dai

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị đoàn giám sát đưa ra các đề xuất, hướng xử lý chuyên sâu, cụ thể và phù hợp tình hình; kiến nghị xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra khiếu nại, tố cáo và phải kiên quyết xử lý, đúng pháp luật,công khai, minh bạch để ổn định tình hình.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast