“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với ưu điểm trái giòn ngon, thơm ngọt, có nhiều công dụng đối với sức khỏe, ổi lê Đài Loan được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, các nhà vườn trồng ổi ở Nam Hương (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phục vụ Tết.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Vườn ổi của gia đình chị Phan Thị Vinh rộng hơn 3.000 m2 đưa lại nguồn thu nhập chính

3 năm qua, vườn ổi rộng hơn 3.000 m2 với 300 gốc của gia đình chị Phan Thị Vinh (thôn Lâm Hưng) là điểm đến tin cậy của nhiều khách hàng. Từng quả ổi mỏng vỏ, ngọt đậm, giòn, dễ dàng làm xiêu lòng những thực khách khó tính.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Mỗi cây ổi sẽ cho khoảng 50 quả, trung bình có từ 2-3 quả/kg

Theo chị Vinh, mỗi năm, vườn ổi cho thu hoạch 2 tấn quả với thu nhập hơn 100 triệu đồng/2 vụ. Vào thời điểm giữa tháng 12 âm lịch, nhiều khách hàng có nhu cầu làm quà biếu và sử dụng ngày Tết đã bắt đầu đặt mua.

Những năm trước, gia đình chị thu hoạch được 3 tạ ổi vào dịp Tết, với giá thành 30.000 đồng/kg. Trung bình mỗi mùa Tết, vườn ổi này có gần 40 khách vào mua bán, tham quan. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Từng quả ổi được bọc trong túi ni lông để tăng khả năng phát triển và bảo vệ quả, giúp quả đẹp, tránh côn trùng, sâu bọ

Thời gian trước, chị Vinh từng thử tìm hiểu trồng cam nhưng tốn nhiều công chăm sóc. Sau khi được xã Nam Hương giới thiệu và hỗ trợ cây giống, tập huấn kỹ thuật, chị Vinh đã mạnh dạn mua giống ổi Đài Loan từ miền Bắc về trồng.

Qua quá trình trồng và thu thập kinh nghiệm từ các phương tiện thông tin đại chúng, chị nhận thấy giống ổi lê Đài Loan là loại cây phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng ở địa phương. Nếu đã thu hoạch trên 3 lứa, thì mỗi cây ổi sẽ cho khoảng 50 quả và có thể tiếp tục cho thu hoạch sau 3 tháng. Loài cây ăn quả này cũng rất ít khi bị sâu bệnh nên người trồng đỡ vất vả.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Tuy năm nay mới bắt đầu phục vụ Tết nhưng vườn ổi của gia đình anh Quỳnh được nhiều người đặt mua

Chia sẻ về vườn ổi có diện tích gần 1.500 m2 của gia đình, anh Phan Văn Quỳnh (thôn Lâm Hưng) cho biết: “Ở thời điểm hiện tại, phần lớn ổi trong vườn quả vẫn chưa to. Phải vài tuần nữa, mỗi quả sẽ cho cân nặng bình quân trên dưới khoảng 0,5 kg. Chất lượng quả ngọt, giòn, ít hạt nên được khách hàng ưa chuộng. Năm nay là năm đầu tiên chúng tôi phục vụ ổi Tết. Hiện tại, giá bán tại vườn dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg".

Cũng theo anh Quỳnh, kỹ thuật trồng và chăm sóc ổi Đài Loan không khó. Nếu chăm sóc tốt, vườn ổi phát triển rất nhanh, nếu mới trồng thì khoảng 7 tháng là cây bắt đầu cho thu hoạch. Để ổi có mẫu mã đẹp, không bị côn trùng chích hay sâu bệnh tấn công, thì nên sử dụng túi nilông và mút xốp để bao quả.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Theo Chủ tịch UBND xã Nam Hương Nguyễn Sỹ Quý thì nhờ cây ổi, kinh tế của nhiều gia đình ở địa phương đã được cải thiện rõ rệt.

Chủ tịch UBND xã Nam Hương Nguyễn Sỹ Quý cho biết: “Hiện tại, toàn xã có hơn 100 hộ trồng ổi. Thu nhập từ ổi cao hơn so với một số loại cây ăn quả khác như cam, bưởi; góp phần cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình.

Đặc biệt, ổi Nam Hương cũng có sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng và vô cùng đắt khách vào dịp Tết. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình để tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con”.

“Xiêu lòng” trước ổi Đài Loan trên đất Hà Tĩnh

Ở thời điểm hiện tại, ổi được bán với giá 25.000 đồng/kg và sẽ tăng lên vào dịp Tết

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, những vườn ổi ở Nam Hương đã sẵn sàng để phục vụ. Người trồng ổi Nam Hương hy vọng giá sẽ luôn giữ ổn định để giúp gia đình tăng thu nhập, đón một cái tết sung túc, đầm ấm.

Theo kinh nghiệm của người dân trồng ổi ở Nam Hương, một quả ổi được bọc hai lớp, một lớp mút xốp bên trong và lớp túi nilông bọc ở ngoài. Khi ổi mới ra quả bằng đầu ngón tay cái, cần bọc quả có mẫu mã đẹp và tránh sâu bệnh.

Vì ổi ngày nào cũng cho thu hoạch nên người dân chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ bón vào gốc, hạn chế sử dụng phân hóa học nên rất an toàn. Ngoài ra, để tăng độ màu mỡ, tơi xốp cho đất, bà con tận dụng rơm rạ sau khi làm nấm rơm xong rồi ủ hoai mục bón vào gốc, giúp cây ổi phát triển tốt.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast