Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

(Baohatinh.vn) - Tuy “sinh sau đẻ muộn”, song Quỹ Tín dụng Nhân dân liên xã Nhượng Lĩnh (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) đã có sự tăng trưởng ấn tượng về nguồn vốn lẫn dư nợ. Nhờ đó, người dân miền biển có vốn làm ăn và “nói không” với tín dụng đen.

Có quỹ, người dân “nói không” với tín dụng đen

Từ năm 2013, gia đình bà Phạm Thị Mừng (thôn Hải Nam – xã Cẩm Nhượng) đã gắn bó với Quỹ Tín dụng Nhân dân (TDND) liên xã Nhượng Lĩnh. Cứ vay rồi trả, hiện tại, đã là lần thứ 5, bà Mừng được “tiếp sức” vay vốn.

Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

Gia đình bà Phạm Thị Mừng (xã Cẩm Nhượng) đang vay Quỹ Tín dụng Nhân dân liên xã Nhượng Lĩnh 150 triệu đồng đầu tư tủ đông và thu mua, chế biến thủy hải sản

Bà Mừng phấn khởi: “Trước đây, để vay mượn tiền là cả một vấn đề. Từ khi có Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh thì mọi việc khác hẳn. Chúng tôi cần vốn lúc nào là ngay lập tức được Quỹ đáp ứng nhanh gọn, lãi suất theo quy định Nhà nước. Nhờ vốn của Quỹ, gia đình mạnh dạn đầu tư thu mua, chế biến thủy hải sản trên cơ sở nâng dần quy mô sản xuất. Từ chỗ khó khăn, đến nay, chúng tôi đã có kinh tế ổn định, nuôi 3 người con ăn học đàng hoàng”.

Hiện tại, bà Mừng đang vay Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh 150 triệu đồng. Số tiền này, bà đầu tư tủ đông bảo quản hải sản và thu mua nguyên liệu để mở rộng quy mô chế biến. Nếu như khi bắt đầu kinh doanh, ông bà chỉ có vẻn vẹn 100 triệu đồng, thì nay, nguồn vốn đã trên 1 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm khoảng 800 triệu đồng.

Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

Tổng nguồn vốn của Quỹ Tín dụng Nhân dân liên xã Nhượng Lĩnh hiện đạt 121 tỷ đồng, dư nợ đạt 101 tỷ đồng.

Ngoài bà Mừng, còn nhiều khách hàng được tiếp cận vốn từ Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh đầu tư làm ăn hiệu quả.

Ông Nguyễn Tiến Tâm – Giám đốc Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh cho biết: “Quỹ được thành lập năm 2013. So với nhiều quỹ khác trên địa bàn Hà Tĩnh thì chúng tôi “sinh sau đẻ muộn”, song với nhiều giải pháp quyết liệt và sáng tạo, nguồn vốn và dư nợ tăng trưởng nhanh.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng tín dụng của đơn vị được đánh giá nhanh nhất hệ thống quỹ TDND trên toàn tỉnh. Hiện tại, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 121 tỷ đồng (tiền gửi huy động đạt 91 tỷ đồng), dư nợ đạt 101 tỷ đồng. Quỹ hiện có 2.000 thành viên tại 2 xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh. Nguồn vốn dồi dào nên khi nào người dân muốn vay đều được Quỹ đáp ứng nhanh chóng”.

Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

Có Quỹ tín dụng Nhân dân liên xã Nhượng Lĩnh, người dân có vốn làm ăn và “nói không” với tín dụng đen

Cũng theo ông Tâm, trước đây, các hội, nhóm theo hình thức cho vay nặng lãi trên địa bàn hoạt động khá rầm rộ. Khi người dân “khát vốn” thì dễ dàng rơi vào “bẫy” của tín dụng đen.

Tuy nhiên, từ khi Quỹ đi vào hoạt động, nguồn vốn ngày càng dồi dào, thủ tục đơn giản, thời gian giải ngân nhanh nên đã cơ bản đẩy lùi các hình thức cho vay nặng lãi trên địa bàn 2 xã.

Hỗ trợ khách hàng vượt khó do đại dịch Covid-19

Hiện, dư nợ cho vay xuất khẩu lao động chiếm 40% tổng dư nợ của Quỹ. Trong thời điểm đại dịch Covid-19, lao động đi nước ngoài gặp nhiều khó khăn, nguồn kiều hối gửi về nước giảm sút mạnh, ảnh hưởng lớn đến việc trả nợ của khách hàng.

Ngoài ra, những khách hàng vay vốn đầu tư nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch, dịch vụ; thu mua, chế biến, kinh doanh thủy hải sản… cũng làm ăn thất thường.

Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

Người dân xã Cẩm Nhượng vay vốn Quỹ tín dụng Nhân dân liên xã Nhượng Lĩnh, mua ngư lưới cụ, cải hoán tàu thuyền phục vụ đánh bắt thủy hải sản

Theo ông Nguyễn Tiến Tâm, trước tình hình đó, Quỹ đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn. Áp dụng Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước, ngay từ tháng 3/2020, Quỹ đã rà soát và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ… nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, Quỹ đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 102 thành viên vay vốn với số tiền 14,3 tỷ đồng.

Người dân ven biển Cẩm Xuyên “nói không” với tín dụng đen

Giám đốc Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh - Nguyễn Tiến Tâm cùng nhân viên rà soát để hỗ trợ cho khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Mặc dù tồn tại nhiều rủi ro, song, thời điểm này, Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh vẫn linh động trong việc cho vay mới trên cơ sở hỗ trợ giảm lãi suất. Từ đầu năm lại nay, Quỹ đã cho 232 thành viên vay mới với số tiền trên 46,9 tỷ đồng.

Quỹ TDND liên xã Nhượng Lĩnh hoạt động bài bản, hiệu quả, thu hút nhiều thành viên và đảm bảo lợi ích cho thành viên rất tốt.

Từ sự tiếp sức của Quỹ, người dân đầu tư hiệu quả vào các thế mạnh như: thu mua, chế biến thủy hải sản; mở nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch, dịch vụ; mua sắm ngư lưới cụ, cải hoán tàu thuyền phục vụ đánh bắt thủy hải sản; xuất khẩu lao động… Từ đây, đời sống người dân được nâng cao, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương.

Đặc biệt, giai đoạn khó khăn do đại dịch này, Quỹ luôn đồng hành gỡ khó, tạo được niềm tin cho khách hàng cũng như chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast