Trang tin điện tử, mạng xã hội sẽ bị thu hồi giấy phép nếu bị phạt hành chính 2 lần/năm

Theo dự thảo đang được gửi lấy ý kiến, các trang thông tin điện tử và mạng xã hội sẽ bị quản lý chặt hơn với những chế tài mạnh hơn. Cụ thể, các đơn vị này sẽ bị thu hồi giấy phép nếu bị xử phạt hành chính 2 lần trong 1 năm. Các doanh nghiệp cho rằng, quy định này là quá chặt và cần nới lỏng.

Sắp tới việc quản lý trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội sẽ chặt chẽ hơn với chế tài mạnh. Ảnh minh họa: Internet
Sắp tới việc quản lý trang tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội sẽ chặt chẽ hơn với chế tài mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Theo dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý hoạt động của trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội thì các trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử của các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử cung cấp mạng xã hội thuộc đối tượng phải cấp phép.

Ngoài các điều kiện về nhân sự quản lý, tổ chức, các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội phải đảm bảo các yêu cầu về hệ thống thiết bị kỹ thuật để đảm bảo thực hiện: Lưu trữ đầy đủ thông tin chính xác của người dùng Internet truy cập hệ thống, lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin tổng hợp tối thiểu 90 ngày đối với thông tin đăng trên trang điện tử tổng hợp và 5 năm đối với hoạt động sử dụng mạng xã hội.

Các trang tin điện tử và mạng xã hội phải đảm bảo có ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam cho phép tại bất cứ thời điểm nào cũng có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đối với tổ chức thiết lập mạng xã hội phải triển khai hệ thống yêu cầu thành viên tham gia mạng xã hội đăng ký, lưu trữ các thông tin cá nhân, triển khai kết nối, xác thực thông tin dữ liệu với hệ thống dữ liệu cá nhân quốc gia theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 7 của dự thảo Thông tư này cũng quy định, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong các trường hợp sau: Bị thu hồi đăng ký kinh doanh hoặc bị giải thể; Có hành vi cung cấp thông tin giả mạo để được cấp phép; Vi phạm nghiêm trọng các điều cấm quy định tại điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP. Các đơn vị này cũng sẽ bị thu hồi giấy phép nếu bị xử phạt vi phạm hành chính liên tiếp 2 lần trong 12 tháng liên tục. Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bị thu hồi giấy phép, đơn vị bị thu hồi sẽ không được cấp lại giấy phép. Đây là quy định quản lý mới và có chế tài mạnh nhất so với các quy định quản lý trước đây.

Tại cuộc họp đóng góp ý kiến cho dự thảo Thông tư kể trên do Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) chủ trì chiều ngày 25/12 tại Hà Nội, một số đại diện các doanh nghiệp đã có ý kiến cho rằng, quy định như vậy là quá chặt và nhiều doanh nghiệp dễ có nguy cơ bị thu hồi giấy phép nếu chỉ bị xử phạt hành chính 2 lần trong vòng 1 năm.

Theo ông Nguyễn Thành Long - Công ty CP VNG, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính vì những lỗi rất nhỏ như: Vi phạm chế độ báo cáo định kỳ, chế độ lưu trữ thông tin hoặc những lỗi khác và chỉ bị xử phạt hành chính 2 lần đã thu hồi ngay giấy phép thì sẽ gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp vì phải 1 năm sau mới được cấp lại giấy phép. Ông Long đề nghị cần có quy định rõ hơn về hành vi vi phạm và nới lỏng quy định.

Đại diện VCCorp phát biểu rằng, quy định này khá chặt chẽ bởi nếu doanh nghiệp chỉ cần nộp báo cáo chậm hoặc vi phạm quy định thanh tra kiểm tra là có thể bị thu hồi ngay. Đại diện VCCorp đề xuất là cần có quy định cụ thể hơn về hành vi vi phạm, ví dụ bị phạt 3 lần trong 1 năm ở cùng một hành vi thì mới bị thu hồi. Nếu quy định như dự thảo khả năng các doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội bị thu hồi giấy phép là rất lớn. Nếu bị thu hồi doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn vì chi phí để xây dựng và vận hành một mạng xã hội rất lớn.

Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) cũng đề nghị cần quy định rõ cấp nào xử phạt hành chính thì sẽ bị thu hồi giấy phép.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, quy định mạng xã hội phải lưu trữ thông tin hoạt động của người dùng trong vòng 5 năm cũng tạo khó khăn cho doanh nghiệp, bởi họ sẽ phải đầu tư nguồn lực rất lớn để lưu trữ thông tin. Tuy nhiên, theo đại diện Ban soạn thảo Thông tư và đại diện Bộ Công an, quy định lưu trữ 5 năm là phù hợp với thời hiệu của các quy định hiện hành và đây là thời hạn tối thiểu. Về phía Bộ Công an còn muốn kéo dài thời hạn này.

M.Q

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast