Sớm phổ biến hệ thống xử lý nước siêu nhanh cho bà con vùng lũ

Hà Tĩnh là một trong những địa phương thường xuyên phải gánh chịu hậu của nặng nề của các trận lũ hàng năm. Ngoài những thiệt hại về tính mạng và tài sản, sau lũ nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, nguy cơ dịch bệnh tăng cao. Do đó, việc tìm kiếm giải pháp để người dân có thể sống chung với lũ là việc làm cần thiết.

Kỹ sư Nguyễn Viết Nhật (Phòng Công Thương - UBND huyện Thạch Hà), sau những chuyến tham gia tình nguyện giúp bà con vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai, đã nảy sinh ra ý tưởng cung cấp cho người dân thiết bị tự chế, nhằm xử lý nhanh nguồn nước ô nhiễm thành nước hợp vệ sinh.

Kỹ sư Nguyễn Viết Nhật cho biết: “Ý tưởng thiết kế một hệ thống xử lý nước hình thành từ thực tiễn khắc phục hậu quả của lũ lụt ở nhiều địa phương tôi từng tham gia. Với sự cộng tác, giúp đỡ của các đồng nghiệp, sau nhiều lần sửa chữa, bổ sung, tôi đã hoàn thiện thiết kế hệ thống xử lý nước siêu nhanh quy mô hộ gia đình”.

Tác giả (người mặc áo xanh bên trái) hướng dẫn người dân cách sử dụng thiết bị
Tác giả (người mặc áo xanh bên trái) hướng dẫn người dân cách sử dụng thiết bị

Tác dụng của hệ thống xử lý nước siêu nhanh của Kỹ sư Nhật là nhanh chóng loại bỏ các nhóm yếu tố gây độc ra khỏi nguồn nước. Nguyên lý của quá trình này là sử dụng hợp chất Polymer đa năng làm keo tụ tất cả các chất lơ lửng có trong nước lũ. Trong quá trình keo tụ, một lượng vi trùng gây bệnh và các chất độc hại sẽ bị kéo theo phần cặn bị lắng xuống đáy. Quá trình khử trùng: Sử dụng ChloraminB 30ppm để diệt các vi khuẩn, virus, các sinh vật đơn bào, ký sinh trùng vv… Sau đó, sử dụng than hoạt tính và hệ thống lọc cơ học để hấp thụ và lọc sạch nước. Đây là loại thiết bị lọc nước siêu nhanh, đặc biệt dễ làm bằng nguồn nguyên liệu chủ yếu sẵn có ở địa phương; dễ sử dụng và có thể áp dụng rộng rãi không những cho vùng lũ mà cả những vùng nước bị ô nhiễm khác.

Sau khi hệ thống được thiết kế, lắp đặt và vận hành thử thành công, tác giả giải pháp và những đồng nghiệp ở Sở KH&CN đã hỗ trợ nguồn kinh phí để sản xuất 20 hệ thống lọc nước siêu nhanh để cung cấp cho người dân vùng lũ ở xã Phương Điền (Hương Khê). Với công suất 100 lít nước/giờ, sau mỗi giờ vận hành, một hệ thống có thể cung cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt của 3-4 gia đình.

Theo ông Nguyễn Xuân Thiều, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Hà Tĩnh, hệ thống xử lý nước siêu nhanh đã tạo ra một hiệu quả rất lớn đối với việc giải quyết nhu cầu cấp bách về nước sạch cho con người trong điều kiện nguồn nước bị ô nhiễm nặng, góp phần giảm nguy cơ dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, hệ thống xử lý nước siêu nhanh có giá thành sản xuất, lắp đặt rẻ nên dễ dàng áp dụng rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ hiệu quả của hệ thống xử lý nước siêu nhanh, việc áp dụng rộng rãi trong các vùng nông thôn và vùng thường xuyên bị lũ lụt là việc làm cần thiết. Trước mắt, cần bố trí nguồn kinh phí để tiếp tục nghiên cứu cải tiến hệ thống với hiệu quả cao hơn, giá thành rẻ hơn để mọi nhà đều có thể được trang bị sử dụng. Về lâu dài, hoàn toàn có thể phát triển hệ thống xử lý nước ở một quy mô lớn hơn, nhằm áp dụng cho nhóm hộ và cho việc xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt quy mô thôn, xóm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast