Người Việt chi khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho con du học

Một báo cáo mang tên “Những nền tảng cho tương lai” vừa được HSBC công bố cho thấy, 60% các bậc phụ huynh tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng vay nợ để con cái của họ được học đại học.

Cuộc khảo sát được thực hiện với trên 6.200 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, cha mẹ ở khu vực châu Á và Mexico là những người sẵn sàng vay nợ để trang trải cho việc học của con mình nhất, với tỷ lệ cụ thể là 81% tại Trung Quốc, 74% tại Mexico, 71% tại Ấn Độ, và 67% tại Hồng Kông. Trong khi đó, cha mẹ ở Anh, Úc và Pháp ít sẵn sàng hơn, với tỷ lệ lần lượt là 43%, 44% và 46%.

nguoi viet chi khoang 3 ty usd moi nam cho con du hoc

Theo kết quả khảo sát, cha mẹ là những người chịu trách nhiệm chính cho các chi phí học tập của con cái. Cụ thể, có đến 84% người tham gia khảo sát chia sẻ quan điểm này. Gần 1/3 số người tham gia (31%) hy vọng con cái của họ sẽ san sẻ phần nào gánh nặng chi phí học tập.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện chỉ có 13% sinh viên đại học thực hiện được điều này. Các quốc gia phương Tây có tỷ lệ sinh viên đóng góp vào chi phí học tập của bản thân cao hơn. Trong đó, tỷ lệ này ở Canada là 39%, Mỹ là 37% và Úc là 22%. Trong khi đó, tỷ lệ thấp nhất thuộc về Ai Cập (dưới 1%), Ấn Độ (1%), Hồng Kông (4%) và Singapore (5%).

Cha mẹ đặt tương lai giáo dục cho con cái ở vị trí hàng đầu trong các ưu tiêu tài chính của họ. Tuy nhiên, điều họ lo lắng nhất chính là gánh nặng chi phí khi cho con đi du học.

Những người tham gia khảo sát cho biết, nếu phải cắt giảm chi tiêu do khó khăn về tài chính, thì 32% cha mẹ cho biết họ sẽ không cắt giảm chi phí đầu tư cho học tập của con cái. Các bậc cha mẹ tại Châu Á là những người tán đồng ý kiến này mạnh mẽ nhất, cụ thể là Trung Quốc (59%), Indonesia (52%) và Hồng Kông (50%). Ai Cập (9%) và Anh (12%) là hai quốc gia có tỷ lệ cha mẹ đồng thuận với ý kiến này ít nhất.

Trong số những bậc cha mẹ cho biết họ sẽ cân nhắc cho con đi du học, vấn đề chi phí cho việc theo học đại học ở nước ngoài chính là rào cản lớn nhất. Học phí và chi phí sinh hoạt của con cái cũng là nỗi trăn trở hàng đầu đối với các bậc cha mẹ tại Việt Nam, bên cạnh những lo ngại về chỗ ở, giao thông công cộng tại đất nước sở tại khi họ cho con đi du học.

Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn đang đầu tư ngày càng nhiều vào tương lai giáo dục của con cái trong đó có việc cân nhắc cho con đi du học để chúng có điều kiện trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế.

Hiện có hơn 110.000 du học sinh Việt Nam tại 47 quốc gia trên thế giới, với ước tính chi phí du học của họ vào khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam xếp thứ sáu trong số các quốc gia có số lượng du học sinh tại Mỹ cao nhất. Úc và Canada cũng là hai quốc gia được nhiều người Việt lựa chon để du học.

Theo ông Kris Werner, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, việc cha mẹ đặt mục tiêu đầu tư cho tương lai giáo dục của con cái vào vị trí ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch tài chính của mình là bằng chứng cho thấy một sự hy sinh vô điều kiện của những người làm cha làm mẹ.

Trong số đó, không ít người đã cân nhắc đưa con đi học ở nước ngoài sau khi chúng hoàn tất chương trình đại học trong nước với kỳ vọng gia tăng triển vọng nghề nghiệp cho con họ sau này.

“Những kỳ vọng này đồng nghĩa với việc họ phải gánh vác chi phí cao hơn. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ nên có một kế hoạch thiết thực nếu như muốn con cái họ có được những trải nghiệm học tập chất lượng cao” – vị này đưa ra lời khuyên.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast