Cần ngăn chặn việc thu “phí” trái phép tại chùa Hương Tích

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, tại chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc - Can Lộc) có một con đường phục vụ việc phòng cháy, chữa cháy của Lâm trường Hồng Lĩnh. Từ con đường này có thể đi từ cổng soát vé của Ban Quản lý đến ga cáp treo lên chùa. Từ năm 2012 đến nay, ông Võ Nhân Triều (trú tại xóm Thiên Hương, xã Thiên Lộc) đã làm một bãi trông giữ ô tô, xe máy phía dưới ga cáp treo để thu tiền. Đồng thời, ông Triều tự cho mình có quyền thu tiền của những người chạy xe lai chở khách đi trên con đường này.

Mỗi lượt xe lai chở khách đi vào hay đi ra, ông Triều thu 10 ngàn đồng gọi là… “phí” để tu sửa, bảo vệ đường. Nói là thu tiền của người chạy xe lai nhưng thực chất là thu tiền của du khách đi lễ chùa, bởi ngoài tiền công, du khách còn phải trả cho xe lai 10 ngàn đồng cho loại “phí” vô lý này.

Lực lượng chức năng tuyên truyền đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội
Lực lượng chức năng tuyên truyền đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội

Tại Khu du lịch chùa Hương có hơn 100 người đăng ký chạy dịch vụ xe lai. Ngày đông khách đi lễ có khoảng 70-80 người hành nghề xe lai, ngày bình thường khoảng 30-40 người. “Tính trung bình vào dịp lễ hội, mỗi ngày, ông Triều thu đến bạc triệu” - một người chạy xe lai cho biết. Rất nhiều người chạy xe lai ở đây bức xúc trước hành vi thu tiền trái phép của ông Triều và đã nhiều lần phản ánh với chính quyền xã Thiên Lộc và Ban Quản lý Khu du lịch chùa Hương nhưng kết quả là ông Triều vẫn tiếp tục… thu tiền!

Ông Trần Đình Cảnh - Trưởng Công an xã Thiên Lộc khẳng định: Có việc ông Triều thu phí ở con đường trên. Ông Cảnh cũng cho biết: Năm trước, khi biết có tình trạng này, ông đã tham mưu UBND xã Thiên Lộc báo cáo lên huyện, bản thân ông Cảnh cũng đã gọi ông Triều lên xã nhắc nhở nhưng ông Triều không chấp hành. Tại buổi làm việc giữa chúng tôi và Công an xã Thiên Lộc, trao đổi qua điện thoại với ông Trưởng Công an xã, ông Võ Nhân Triều khẳng định: hiện ông vẫn tiếp tục thu tiền đường của những người chạy xe lai. Ông Triều cũng cho biết không có văn bản nào cho phép ông thu tiền cả!

Đề nghị UBND huyện Can Lộc cương quyết, kịp thời ngăn chặn hành vi thu tiền trái phép của ông Võ Nhân Triều, nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, văn hóa cho du khách thăm viếng chùa Hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast