Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng (BT-HT-TĐC-GPMB) phục vụ dự án đầu tư là một trong những chương trình trọng điểm.

Công tác tuyên truyền là giải pháp trọng tâm, xuyên suốt

Cụ thể hoá nội dung đó, BTV Thị ủy Kỳ Anh đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 03-NQ/ThU, ngày 30/3/2021 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BT-HT-TĐC-GPMB các dự án và xử lý tồn đọng, vướng mắc trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Bí thư Thị ủy Đặng Văn Thành cho biết: “Nghị quyết 03-NQ/ThU ra đời nhằm tập trung sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công tác GPMB một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời”.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Đoàn công tác Thị ủy Kỳ Anh trao đổi với người dân xã Kỳ Lợi về công tác đền bù, GPMB Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2.

Theo đó, nghị quyết đã xác định rõ công tác GPMB, xử lý vướng mắc, tồn đọng các dự án là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; trong công tác bồi thường, GPMB phải đặt công tác tuyên truyền là trọng tâm, xuyên suốt.

Nghị quyết cũng nêu rõ, đối với các dự án trọng điểm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, cấp ủy các cấp xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình công tác, thành lập các tổ công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động đến tận người dân; chú trọng đối thoại trực tiếp với Nhân dân để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB...

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Tổ tuyên truyền, vận động của thị xã và phường Kỳ Thịnh vận động hộ anh Dương Đình Tiến - TDP Yên Thịnh liên quan đến dự án đường dây 500kV.

Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác GPMB tại các dự án trọng điểm, BTV Thị ủy đã thành lập 3 đoàn công tác do 1 đồng chí ủy viên BTV làm trưởng đoàn, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động ở các xã đang thực hiện GPMB các dự án trọng điểm gồm: Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Trinh. Mỗi đoàn công tác có từ 15-21 đồng chí, thuộc các phòng, ban, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang của thị xã cùng tham gia; chia làm các tổ, nhóm phối hợp với các đoàn vận động của xã, phường thực hiện nhiệm vụ ở từng thôn, TDP và từng hộ gia đình liên quan đến các dự án GPMB trọng điểm.

Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Hảo cho biết: “Các đoàn công tác đã bám sát từng thôn, từng hộ để thông tin về chủ trương, chính sách GPMB cho Nhân dân nắm rõ và đồng thuận thực hiện, đồng thời trực tiếp tháo gỡ các vướng mắc một cách nhanh nhất. Dựa trên đường găng kế hoạch vận động GPMB, BTV Thị ủy sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát kết quả vận động GPMB của các đoàn công tác và các địa phương, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua từng đồng chí trong đoàn công tác, các đồng chí đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các xã, phường”.

Nghị quyết lan toả đến từng địa phương

Sau hơn 6 tháng triển khai Nghị quyết 03-NQ/ThU, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện GPMB và xử lý tồn đọng liên quan đến GPMB ở nhiều dự án trọng điểm tại các địa phương có sự chuyển biến rõ nét.

Xã Kỳ Lợi đang tập trung cho công tác GPMB Dự án Nhà máy Nhiệt điện 2 và di dời các hộ dân ở Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc 3 lên tái định cư. Từ tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 03-NQ/ThU, Đảng ủy xã đưa nội dung GPMB vào chương trình công tác hàng tuần, hàng tháng của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Thành viên tổ vận động trực tiếp trao đổi người dân thôn Hải Phong 1 đồng thuận với chủ trương GPMB Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2.

Ông Bùi Đức Trình - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi cho biết: “Dựa trên nhóm nhiệm vụ trong công tác GPMB, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã thành lập 2 đoàn công tác vận động GPMB và phân công 2 đồng chí trong BTV Đảng ủy làm trưởng đoàn. Đoàn vận động của xã phối hợp cùng với đoàn công tác tuyên truyền, vận động của Thị ủy trực tiếp làm việc với chi ủy các thôn để thảo luận, bàn phương án xử lý vướng mắc cho từng thôn và từng hộ".

Thôn Hải Phong 1, xã Kỳ Lợi từng được đánh giá là địa bàn khó khăn nhất của xã trong công tác GPMB liên quan đến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 bởi nhiều hộ dân vướng mắc trong tranh chấp đất đai, xác định nguồn gốc đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề, thu hồi diện tích đất ngoài ranh giới; việc di dời 1.230 ngôi mộ không phải là chuyện dễ dàng.

Ông Võ Xuân Ổn - Bí thư Chi bộ thôn Hải Phong 1 cho hay: “Chi bộ đã phân công cán bộ, đảng viên phối hợp với đoàn công tác của Thị uỷ và Đảng ủy xã bám sát từng hộ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, có biện pháp tuyên truyền phù hợp và giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời trên cơ sở thấu tình, đạt lý.

Nhờ đó, từ tháng 3/2021 đến nay, thôn đã vận động di dời được gần 1.000 lượt hộ và di dời được 1.220 ngôi mộ liên quan đến các hạng mục của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; hơn 90% đầu việc liên quan đến GPMB của thôn Hải Phong 1 đã được hoàn thành”.

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Vận động GPMB một hộ dân liên quan đến dự án đường dây 500kV ở TDP Yên Thịnh, Kỳ Thịnh.

Phường Kỳ Thịnh hiện có 2 dự án GPMB trọng điểm, gồm: Dự án đường đường dây 500kV Nhiệt điện - Vũng Áng - Quảng Trạch đoạn qua tổ dân phố Tây Yên và Yên Thịnh; Dự án đường trục ngang Khu công nghiệp đa ngành Kỳ Long - Kỳ Liên - Kỳ Phương.

Ông Dương Văn Nga - Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Thịnh cho biết: “Từ việc lấy ý kiến và nghe tâm tư của từng hộ dân liên quan đến 2 dự án GPMB trọng điểm trên địa bàn, các tổ vận động đã tìm ra được các vướng mắc chính, trong đó nổi lên là việc áp giá đền bù. Từ đó, có phản ánh lại Hội đồng BT-HT-TĐC-GPMB thị xã trực tiếp phản hồi lại cho người dân hiểu, nắm rõ thông tin và đồng thuận với chủ trương GPMB".

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Dự án Đường trục ngang Khu công nghiệp đa ngành Kỳ Long - Kỳ Liên - Kỳ Phương đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị cùng sự linh hoạt công tác tuyên truyền, vận động, GPMB, Dự án đường dây 500kV Nhiệt điện - Vũng Áng - Quảng Trạch được triển khai từ tháng 8/2021, nay đã hoàn thành kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại 71/71 vị trí móng cột và đã chi trả tiền, bàn giao mặt bằng 55/63 khoảng cột phần hành lang đường điện. Cùng đó, Dự án đường trục ngang Khu công nghiệp đa ngành Kỳ Long - Kỳ Liên - Kỳ Phương tồn đọng từ năm 2015, đến nay, chỉ trong 4 tháng tập trung vận động (từ tháng 6/2021 đến tháng 10/2021), phường đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thị công.

Năm 2021, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB đối với 34/70 dự án. Trong 8 tháng đầu năm, thị xã đã triển khai thực hiện 34 dự án, tập trung cao cho các dự án trọng điểm, trong đó, đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư 8 dự án; hoàn thành bàn giao mặt bằng 4 hạng mục của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; vận động cất bốc 1.317 ngôi mộ, di dời 34 hộ dân lên tái định cư...

Thị xã phía Nam Hà Tĩnh huy động cả hệ thống chính trị thực hiện công tác GPMB

Dự án đường dây 500kV Nhiệt điện - Vũng Áng - Quảng Trạch nay đã có 71/154 nhận tiền đền bù.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, vận động GPMB của địa phương cũng gặp không ít khó khăn trước những tồn đọng, vướng mắc trước đó. Bên cạnh đó, công tác GPMB những dự án lớn với yêu cầu hoàn thành trong thời gian ngắn cũng đặt ra trọng trách, nhiệm vụ và khối lượng công việc nặng nề.

Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành cho biết: “Thời gian tới, cả hệ thống chính trị thị xã sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tập trung cao cho công tác GPMB, giải quyết tồn đọng nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư, tạo tiền đề vững chắc để TX Kỳ Anh sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025”.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast