Cảnh giác với tội phạm trộm tài sản nơi công sở

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Tĩnh xuất hiện nhiều đối tượng đột nhập cơ quan, công sở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Mặc dù, Công an TP Hà Tĩnh đã triển khai nhiều phương án đấu tranh, phòng ngừa nhưng tình trạng trên vẫn phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tương - Phó trưởng Công an TP Hà Tĩnh, đối tượng của loại tội phạm này thường là các phòng làm việc cửa không kiên cố, cửa kính không có song, không có camera, còi, hoặc đèn báo động chống trộm và nằm tách biệt với phòng bảo vệ… Bọn chúng thường lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của bị hại để đột nhập, “cuỗm” những tài sản nhỏ gọn, có giá trị, rồi nhanh chân tẩu thoát.

Cảnh giác với tội phạm trộm tài sản nơi công sở ảnh 1

Một bộ máy vi tính “bốc hơi” từ phòng hiệu trưởng một trường THCS ở Can Lộc

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện nhiều nguyên nhân “tiếp tay” cho loại tội phạm này. Trong đó, ý thức chủ quan, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, nhân viên các cơ quan, trường học khi quên đóng cửa ra vào, cửa ra ban công, cửa lưu thông tầng… đã tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như: việc thuê bảo vệ là người đã hết tuổi lao động, hoặc không có kinh phí nên tận dụng lao động tại chỗ thay phiên nhau làm công tác bảo vệ. Do không có kinh nghiệm, “lực lượng bán chuyên” này không thể làm tròn trách nhiệm và để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Mặt khác, sau khi xảy ra trộm, phía bị hại không kịp thời trình báo, phối hợp với cơ quan công an điều tra, truy tìm thủ phạm; khai báo không đúng giá trị tài sản bị mất cắp, gây khó khăn cho cơ quan công an.

Thượng tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an thành phố cho biết, quá trình điều tra cho thấy, nhóm tội phạm trộm cắp nơi công sở chủ yếu là đối tượng lưu động, nên công tác điều tra, nắm bắt nhân thân, nhận dạng đối tượng khó khăn. Để ngăn ngừa hoạt động của nhóm tội phạm này, Công an thành phố thường xuyên tuyên truyền, thông báo các phương thức phạm tội, biện pháp phòng ngừa, tổ chức tuần tra, mật phục tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; chỉ đạo công an các phường, xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát đăng ký tạm trú, theo dõi thông tin tội phạm…

Để phòng chống tội phạm đột nhập công sở, cơ quan, cơ quan công an khuyến cáo: lực lượng bảo vệ cần tăng cường tuần tra vào ban đêm, đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ tài sản công, thiết kế phòng làm việc chắc chắn; không nên để các tài sản có giá trị lớn tại công sở khi không an toàn; các nhà xe cần thiết kế gần phòng bảo vệ; trên xe ô tô không nên để tài sản, khi khóa xe cần kiểm tra cẩn thận…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast