Mỹ đánh chặn loạt tên lửa không cần đạn

Theo Jane"s, lực lượng phòng thủ Mỹ phối hợp với nhà sản xuất nước này vừa đánh chặn loạt tên lửa bằng vũ khí laser công suất cao.

Cuộc thử nghiệm đặc biệt được thực hiện hồi cuối tháng 4/2019, khi hệ thống vũ khí laser đã phát hiện, khóa mục tiêu và đánh chặn thành công một số tên lửa phóng từ trên không.

Mặc dù vậy, nguồn tin này không cho biết số lượng cụ thể tên lửa bị bắn hạ cũng như hệ thống vũ khí năng lượng cao này phải mất bao nhiêu thời gian để đốt cháy một mục tiêu.

Mỹ đánh chặn loạt tên lửa không cần đạn

Vũ khí laser Mỹ.

Chương trình phòng thủ năng lượng cao được Mỹ định danh là SHiELD. Với phương pháp phòng thủ của hệ thống SHiELD là chủ động tấn công các mối nguy cơ bằng tia laser năng lượng cao trước khi chúng kịp tiếp cận mục tiêu được bảo vệ.

Không quân Mỹ hy vọng, sẽ có một vài nguyên mẫu SHiELD được phát triển để từ đó đánh giá và lựa chọn sản phẩm ưu việt nhất. Dù tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm nhưng hiện chưa rõ hãng chế tạo Mỹ nào đang phát triển SHiELD.

Hệ thống bảo vệ này có thể được trang bị trên nhiều nền tảng phương tiện khác nhau, đặc biệt là trên máy bay và chúng sẽ hoạt động hiệu quả khi máy bay hoạt động ở tốc độ cận âm và chớm vượt tường âm thanh (Mach 0,75-1.2).

Hệ thống SHiELD sẽ được thiết kế để vô hiệu hóa hoặc đốt cháy tên lửa tấn công của đối phương. Hiện không rõ cuộc thử nghiệm hồi cuối tháng 4/2019, vũ khí laser đã được tích hợp trên phương tiện nào. Một khi hoành thử nghiệm, SHiELD sẽ được trang bị trên máy bay chiến đấu và máy bay yểm hộ hỏa lực mặt đất AC-130J Ghostrider.

Thông tin về SHiELD không phải là mới bởi trước đó, Mỹ cũng đã quyết định trang bị hệ thống tương tự cho tiêm kích F-35.

Thông tin này được trang Popolar Mechanics dẫn lời Trung tướng Robert Walsh, thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết, vũ khí laser là tương lai không xa và sẽ có một vài loại máy bay chắc chắn sẽ được trang bị loại vũ khí này là máy bay tấn công F-35B và trực thăng AH-12Z.

Hiện nay, Tập đoàn Lockheed Martin đã phát triển được công nghệ tân tiến cho phép sản xuất các vũ khí laser sử dụng sợi quang điện lắp trên các phương tiện chiến đấu và một mẫu thử có công suất tới 60kW dự định sẽ được đi vào sản xuất cho Quân đội Mỹ vào cuối tháng này.

Theo Giám đốc cao cấp của Lockheed Martin, hiện nay các kỹ sư đã tính toán khả năng đưa một hệ thống vũ khí laser vào dòng máy bay chiến đấu tàng hình này cũng như tính toán hiệu suất hoạt động của hệ thống trong tác chiến.

Dù chưa có thời điểm cụ thể lắp đặt hệ thống vũ khí laser trên F-35 nhưng thông tin này rõ ràng là động lực rất lớn cho cuộc cách mạng chế tạo các hệ thống laser điều khiển bằng điện có thể bắn hạ nhanh chóng rocket, tên lửa hay thậm chí cả máy bay không người lái của đối phương.

Mỹ đánh chặn loạt tên lửa không cần đạn
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast