Nga chuẩn bị phá dỡ 2 tầu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới

Quá trình tháo dỡ này sẽ được hoàn thành vào năm 2018, chậm nhất là năm 2020.

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng cho hay, Nga sẽ cho ngừng hoạt động và tiến hành tháo dỡ phế liệu 2 trong số các tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới.

Hai chiếc tàu ngầm thuộc dự án 841 (lớp Typhoon) là tàu ngầm tên lửa đạn đạo Severstal và Arkhangelsk đóng tại căn cứ Severodvinsk trên Biển Trắng, sẽ được rút khỏi Hải quân vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu được tháo dỡ.

"Quá trình tháo dỡ này sẽ được hoàn thành vào năm 2018, chậm nhất là năm 2020". Nguồn tin trên cũng cho biết thêm, các tàu ngầm này đã lỗi thời và quá tốn kém để hiện đại hóa chúng.

Một chiếc tàu ngầm thuộc lớp Typhoon (Ảnh: ckb-rubi.ru)
Một chiếc tàu ngầm thuộc lớp Typhoon (Ảnh: ckb-rubi.ru)

Chiếc tàu ngầm thứ ba thuộc lớp Typhoon là Donskoy Dmitry (đã được hiện đại hóa để làm bệ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava) sẽ tiếp tục phục vụ trong Hải quân Nga một thời gian nữa.

Tổng cộng có 6 tàu ngầm lớp Typhoon được chế tạo và phục vụ trong Hải quân Liên Xô từ những năm 1980. Cho đến nay, đây vẫn là những tàu ngầm lớn nhất từng được chế tạo. Ba chiếc đã bị hủy bỏ trước đó.

Tàu ngầm lớp Typhoon có lượng giãn nước tối đa 33.800 tấn và được chế tạo để mang 20 tên lửa đạn đạo SS-N-20 phóng từ tàu ngầm, tất cả đều đã "về hưu".

Hải quân Nga sẽ thay thế tàu ngầm lớp Typhoon bằng các tàu ngầm chiến lược lớp Borey mới, được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast