Phụ nữ Khánh Lộc tích cực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Lộc đã tích cực phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất; thực hiện có hiệu quả phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương; tham gia xây dựng nông thôn ngày một văn minh, giàu đẹp.

Chiếm 60% dân số nên phụ nữ là một lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Khánh Lộc (Can Lộc). Xác định rõ điều đó Hội Phụ nữ xã Khánh Lộc đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo từ đó đã huy động được sức mạnh của cán bộ hội viên cùng chung tay xây dựng nông thôn mới cùng cấp ủy, chính quyền địa phương.

Là một trong các xã điểm của huyện Can Lộc về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, xã Khánh Lộc đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả đó, cấp ủy chính quyền xã Khánh Lộc đã có những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Một trong những kinh nghiệm của Khánh Lộc chính là biết huy động sự vào của của các tổ chức, đoàn thể. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo hội viên tích cực tham gia hưởng ứng chủ trương xây dựng NTM; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động, triển khai tới tận các chi hội cơ sở. Với lợi thế lực lượng đông đảo hội viên Hội Phụ nữ xã Khánh Lộc đã bắt tay ngay vào công việc, trước tiên tổ chức tuyên truyền để mỗi cán bộ hội viên hiểu và nắm vững được mục tiêu và 19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Từ đó cán bộ hội viên hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

HTX rượu Khánh Lộc tạo việc làm cho hàng trăm phụ nữ trong xã

HTX rượu Khánh Lộc tạo việc làm cho hàng trăm phụ nữ trong xã

Trong thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo vệ sinh môi trường là tiêu chí mà phụ nữ xã này nhận đảm nhiệm. Để hoàn thành nhiệm vụ được phân công, BCH hội đã quán triệt tới tận từng chi hội và hội viên từ đó đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Mỗi chi hội xây dựng và gắn biển đoạn đường chi hội phụ nữ tự quản xanh – sạch – đẹp – an toàn. Từ đó nâng cao ý thức, thay đổi hành vi cho chị em phụ nữ trong ứng xử với môi trường theo 3 tiêu chí sạch nhà – sạch bếp - sạch ngõ.

Ngoài hoàn thành tốt tiêu chí được phân công, hội phụ nữ xã còn vận động hội viên đóng góp ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng đặc biệt là phong trào làm giao thông nông thôn. Với hàng ngàn ngày công, hội phụ nữ đã phối hợp với các đoàn thể làm mới 6 km đường bê tông trong năm 2011. Bên cạnh đó, nhiều chị em mạnh dạn đầu tư vay vốn, khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển mô hình kinh tế. Nổi bật như HTX rượu Khánh Lộc, mô hình chăn nuôi lợn tập trung, từ đó đã tạo công ăn việc làm, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ hội viên. Đây là hai mô hình kinh tế thu hút hàng trăm lao động nữ tại địa phương cho thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Bên cạnh việc tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm cho hội viên, Hội còn tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện giúp chị em đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình. Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội đã hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất với số dư vốn vay hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội còn huy động cán bộ hội viên phát huy nội lực xây dựng các tổ nhóm vay vốn tín dụng tiết kiệm. Nhiều chị vươn lên thoát nghèo do tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại…

Chị Tô Thị Nhung – Chủ tịch hội LHPN xã Khánh Lộc cho biết: “Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu và chương trình hành động của Hội Phụ nữ xã về tham gia xây dựng NTM, phối hợp duy trì và phát triển nghề, tổ chức dạy nghề tạo việc làm mới cho phụ nữ… Bằng những hoạt động thiết thực, Hội Phụ nữ xã sẽ góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2015 đưa Khánh Lộc trở thành xã NTM.”

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã Khánh Lộc còn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên, đặc biệt những vấn đề xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường… Những đóng góp của Hội Phụ nữ xã Khánh Lộc trong xây dựng NTM trên địa bàn là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây khi biết vận dụng và nắm bắt được thế mạnh của từng tổ chức, đoàn thể. Từ đó phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, khơi dậy tính tự giác và huy động được nội lực tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lộc cho biết: “Việc khơi dậy sức mạnh tập thể, nhất là các tổ chức đoàn thể là vô cùng quan trọng. Ở Khánh Lộc, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ, mỗi tổ chức hội đều đảm nhận mỗi phần việc quan trọng nhằm huy động sức mạnh tập thể để xây dựng Khánh Lộc hoàn thành các tiêu chí vào năm 2015.”

Sự chuyển biến trong nhận thức và với vai trò trách nhiệm của mình, Hội phụ nữ xã Khánh Lộc đã và đang đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng NTM của địa phương, phấn đấu đưa Khánh Lộc về đích trước năm 2015.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast