Mở rộng phạm vi các đề án nâng cao chất lượng dân số

(Baohatinh.vn) - Cùng với nhiệm vụ tăng cường công tác DS-KHHGĐ để ổn định mức sinh, Hà Tĩnh còn mở rộng phạm vi các đề án nâng cao chất lượng dân số để thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.

Mở rộng phạm vi các đề án nâng cao chất lượng dân số

Từ đề án nâng cao chất lượng dân số, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người già đã trở thành ý thức trách nhiệm của toàn xã hội.

Sau chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) -KHHGĐ đợt 1, những ngày này, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Can Lộc đang thực hiện các hoạt động để tiếp tục triển khai chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bà Trần Thị Bích - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Can Lộc cho biết: “Năm 2018, đề án được triển khai tại 4 xã: Xuân Lộc, Vượng Lộc, Yên Lộc và Khánh Lộc. Việc triển khai các nội dung của đề án hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đã thực sự trở thành ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng. Từ những kết quả đạt được, năm nay, đề án được mở rộng để có thêm 4 xã hưởng lợi. Điều đó đồng nghĩa với việc có thêm hàng trăm người già được khám, cấp thuốc và tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe”.

Việc mở rộng đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn Hà Tĩnh đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Tại TP Hà Tĩnh, mỗi năm từ nguồn xã hội hóa, Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh huy động hàng trăm triệu đồng tổ chức tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn. Đây được xem là hoạt động thiết thực trong quá trình cơ cấu dân số đang từng bước tiến vào giai đoạn già hóa như hiện nay.

Mở rộng phạm vi các đề án nâng cao chất lượng dân số

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 có trên 80% vị thành niên, thanh niên có hiểu biết cơ bản các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn, các cấp ngành liên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền (Ảnh tư liệu)

Năm nay, huyện Đức Thọ có thêm 7 xã được hưởng lợi từ các đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và tăng cường tư vấn cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên. Bà Phạm Thị Hồng Thanh - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Đức Thọ cho hay: “Ngoài mở rộng đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 3 xã, năm nay, chúng tôi có thêm 4 xã được hưởng lợi đề án “Tăng cường tư vấn cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên”. Đây cũng là cơ hội để lứa tuổi thanh niên, vị thành niên ở nông thôn được tiếp cận các kiến thức về chăm sóc SKSS, sự phát triển tâm sinh lý, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục… góp phần nâng cao chất lượng dân số, giúp thế hệ trẻ có lối sống lành mạnh, trong sáng hơn”.

Mở rộng phạm vi các đề án nâng cao chất lượng dân số

Giao lưu đối thoại là cơ hội cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên

Được biết, năm 2019, ngoài việc duy trì có hiệu quả chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, ngành dân số tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án: Sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh tại 191 xã thuộc 13 huyện, thị xã, thành phố; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh triển khai tại 262/262 xã, phường, thị trấn và đề án kiểm soát dân số các xã vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) triển khai tại 45 xã ven biển.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh: “Cùng với việc tiếp thục thực hiện các chương trình, đề án, trong kế hoạch năm nay, ngành dân số mở rộng thêm đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 40 xã, phường trên địa bàn 13 huyện, thị, thành phố. Đề án tăng cường tư vấn cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên cũng được mở rộng thêm 30 xã. Đây là cơ hội để cải thiện sức khỏe, nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người già và thanh niên, vị thành niên”.

Với mục tiêu trên 80% vị thành niên, thanh niên có hiểu biết cơ bản về các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn; phát huy trách nhiệm của cộng đồng trong việc chăm lo cho người cao tuổi, việc mở rộng các đề án đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dân số, chuyển trọng tâm chính sách DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast