Thi tuyển 86 công chức: “Công khai, minh bạch, đúng quy định”

(Baohatinh.vn) - Đợt thi tuyển công chức năm 2016 bắt đầu nhận hồ sơ của thí sinh từ ngày 13/6 và kết thúc vào chiều 15/7. Thời gian qua, cùng với việc hồ sơ dự tuyển của thí sinh tăng lên từng ngày, đây đó đã xuất hiện những nghi ngại về tính minh bạch, công khai, công bằng của kỳ thi. Để làm rõ những vấn đề này, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phi Quang - Giám đốc Sở Nội vụ.

P.V: Thưa ông, theo thông báo, 17h30’ chiều 15/7 là thời điểm kết thúc việc tiếp nhận hồ sơ thi tuyển công chức vào làm việc tại sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã năm 2016. Vậy, số lượng hồ sơ đã tiếp nhận là bao nhiêu và ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Phi Quang: Sau năm 2012, năm nay, Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức thi tuyển công chức, bởi vậy, đợt thi này thu hút nhiều thí sinh tham gia. Theo tổng hợp của Sở Nội vụ, số hồ sơ dự tuyển tăng lên từng ngày, chỉ tính trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến hết 15/7, số hồ sơ các đơn vị nhận được đã tăng từ 905 lên 1.626 Điều này cho thấy, nhu cầu về việc làm đối với những người tốt nghiệp đại học trở lên đang đặt ra bức thiết, có tính cạnh tranh cao. Đây là vấn đề xã hội, nhưng ở khía cạnh sử dụng lao động, là điều kiện để tỉnh có thể chọn được những người có năng lực vào các vị trí việc làm đang có nhu cầu.

thi tuyen 86 cong chuc cong khai minh bach dung quy dinh

Thu nhận hồ sơ và tổng hợp danh sách người đăng ký dự thi công chức năm 2016 tại Sở Nội vụ Hà Tĩnh.

Bởi thế, tỉnh đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tập trung rất cao cho công tác chỉ đạo cũng như chuẩn bị các nội dung chuyên môn để triển khai thi tuyển nhằm lựa chọn 86 người đủ điều kiện, bổ sung vào lực lượng công chức của tỉnh đang còn thiếu theo chỉ tiêu được Nhà nước giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy – một trong những nội dung đột phá về cải cách hành chính mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

P.V: Ông có thể nói rõ hơn về công tác chuẩn bị cho kỳ thi?

Ông Nguyễn Phi Quang: Đợt thi công chức lần này đã được chuẩn bị từ tháng 6/2015. Cuối năm 2015, khi Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 2043-QĐ/BNV, ngày 31/12/2015 về khung danh mục vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Hà Tĩnh nên có sự bổ sung, điều chỉnh lại để phù hợp với quy định hiện hành. Căn cứ các quy định, đặc biệt là vấn đề vị trí việc làm cần tuyển nên đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng và UBND tỉnh quyết định 86 vị trí cần tuyển.

Đây là kỳ thi đầu tiên được tuyển dụng, bổ sung các chỉ tiêu vị trí việc làm còn thiếu nên Sở Nội vụ đã cùng các sở, ngành liên quan, phối hợp rà soát, tham mưu UBND tỉnh về việc quyết định tuyển dụng các chỉ tiêu biên chế đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; tham mưu UBND tỉnh tổ chức rất nhiều cuộc làm việc cụ thể về việc thi tuyển như: xác định chỉ tiêu; điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm cần tuyển; môn thi, hình thức thi theo quy định hiện hành; việc tiếp nhận hồ sơ người dự tuyển; tham mưu chuẩn bị thành lập hội đồng thi tuyển và các bộ phận giúp việc có liên quan…; ban hành nhiều văn bản, trong đó có quy chế thi tuyển. Quy chế này đã căn cứ đầy đủ các quy định hiện hành để quy định các nội dung cụ thể, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

P.V: Thời gian qua, cùng với việc các thí sinh nghiên cứu quy chế, thông báo thi tuyển và nộp hồ sơ, đã xuất hiện một số thông tin về tình trạng cò mồi thí sinh, nghi ngại về sự minh bạch, công khai, công bằng của kỳ thi. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Phi Quang: Xin khẳng định rằng, việc triển khai kỳ thi này sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng quy định hiện hành. Cho nên, các phụ huynh, thí sinh không nên tin vào những tin đồn, lời hứa theo kiểu quen biết, chạy chọt. Kỳ thi lần này, tỉnh tập trung chỉ đạo rất cao các vấn đề cụ thể có liên quan đến yêu cầu công khai, minh bạch, công bằng nhằm chọn được những người có năng lực thực sự. Bởi vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp làm Chủ tịch hội đồng thi; hội đồng thi sẽ thành lập các ban giúp việc.

Trong đó, tất cả những người tham gia các bộ phận này đều phải đảm bảo điều kiện quy định, nhất là: không phải là cha mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ hoặc chồng của người dự thi. Việc ra đề thi và triển khai các vấn đề liên quan đến kỳ thi được thực hiện nghiêm theo quy định hiện hành. Các ban, bộ phận giúp việc cho hội đồng thi tuyển lần này đều hoạt động độc lập. Để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, UBND tỉnh đang chỉ đạo hội đồng thi triển khai một số biện pháp khác để theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình thi, kịp thời phát hiện những vi phạm (nếu có) và sẽ xử lý nghiêm nếu có trường hợp vi phạm.

Sắp tới, hội đồng thi sẽ triển khai các nội dung ôn tập có liên quan, do đó, các thí sinh hãy tập trung cao nhất vào việc ôn thi; tự tin, khẳng định bản lĩnh để làm bài thi tốt nhất, tuyệt đối không bị chi phối bởi các thông tin ngoài luồng, dù thông tin đó xuất phát từ đâu. Với yêu cầu đảm bảo kỳ thi minh bạch, công bằng, đúng pháp luật, tất cả thí sinh hãy tin tưởng: cơ hội là như nhau, thuộc về những thí sinh làm bài thi tốt nhất để trúng tuyển vào các chỉ tiêu mà mình đã đăng ký dự tuyển.

P.V: Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Tuyển dụng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast