Lợi ích không ngờ khi leo cầu thang bộ mỗi ngày

Da khỏe, dáng thon, gia tăng tuổi thọ... là những lợi ích không phải ai cũng biết khi bạn leo cầu thang bộ.

Có một sự thật không ai có thể phủ nhận rằng, đi cầu thang máy, thang cuốn giúp chúng ta di chuyển nhanh và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như khiến hành khách bị cuốn vào thang cuốn hay thang máy gặp trục trặc khiến thang rơi tự do.

Mặc dù đã nắm trong tay bí kíp đi thang cuốn an toàn, hay phương pháp tự cứu mình khi thang máy rơi tự do, không ít người cho rằng, nếu như không phải lên tầng quá cao thì tại sao chúng ta không leo cầu thang bộ? Bởi lẽ cầu thang bộ vừa giúp bạn sống lâu lại khiến da đẹp, dáng thon.

1. Đốt cháy 100 calo khi leo cầu thang trong 10 phút

Lợi ích không ngờ khi leo cầu thang bộ mỗi ngày ảnh 1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng leo cầu thang, được coi là hoạt động thể chất cường độ mạnh, đốt cháy nhiều calo mỗi phút, hơn là đi bộ. Theo đó, leo cầu thang bộ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn 8-9 lần so với ngồi và gấp 7 lần so với đi thang máy.

Ước tính, trung bình một người sẽ đốt cháy ít nhất là 0,1 calo cho mỗi bước trèo lên và 0,05 calo cho mỗi bước đi xuống. Do đó, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo bằng cách đi bộ lên xuống cầu thang trong 10 phút.

2. Leo một tầng cầu thang bằng 10 giây tuổi thọ

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ đã cho thấy, cứ đi được một tầng cầu thang, bạn sẽ tăng được 10 giây tuổi thọ. Bởi vậy, chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ của bạn lên 3 năm.

3. Càng leo thang, dáng càng đẹp - mông càng chuẩn

Lợi ích không ngờ khi leo cầu thang bộ mỗi ngày ảnh 3

Với việc phải leo lên dốc, các cơ vòng mông và đùi hoạt động tối đa, giúp bạn có vòng 3 và đùi săn chắc, gọn gàng. Nhờ đó, bạn hoàn toàn tự tin sở hữu thân hình cân đối với vòng 3 lý tưởng, đầy quyến rũ. Bên cạnh đó, việc leo thang sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi, thải độc cơ thể, khiến da thêm khỏe rạng ngời.

4. Leo thang giúp xương chắc khỏe, dẻo dai

Lợi ích không ngờ khi leo cầu thang bộ mỗi ngày ảnh 4

Không chỉ vòng 3 mà khi leo cầu thang, các cơ bắp ở chân, cơ bụng, cánh tay và cơ bắp ở lưng đều chuyển động. Tất cả các cơ di chuyển giúp bạn có một hệ thống cơ xương chắc và khỏe mạnh hơn.

5. Cầu thang bộ - khắc tinh của béo phì

Việc leo cầu thang bộ được cho là một trong những cách giảm cân hiệu quả ở người thừa cân, béo phì. Một nghiên cứu cho thấy, những người thừa cân có thể giảm tới 5,4 kg bằng cách leo hết hai dãy cầu thang mỗi ngày trong suốt một năm.

6. Leo cầu thang bộ giảm 29% nguy cơ đột quỵ

Kết quả nghiên cứu sức khỏe của 11.000 nam giới tại Mỹ đã chỉ ra, hoạt động thể lực như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Những người đàn ông leo cầu thang 3 - 5 lần mỗi ngày đã giảm 29% nguy cơ bị đột qụy, tương đương với việc tập thể dục thường xuyên trong thời gian dài.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast