Loạn tình trang khai thác đất trái phép ở xã Xuân Lĩnh

Để có đất đáp ứng cho việc cải tạo và nâng cấp quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Nghi Xuân, các nhà thầu trong quá trình thi công đã tìm mọi cách để khai thác đất trái phép. Trong đó Xuân Lĩnh là địa phương để xẩy ra tình trạng bị các nhà thầu khai thác đất trái phép tràn lan nhất.

Xúi dân cải tạo vườn để doanh nghiệp mua đất.

Cty Cổ phần Xây lắp Thương mại Den Ta ( đóng tại TP Vinh) đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho khai thác mỏ đất ở khu vực khe Nhà 5, xã Xuân Lĩnh, với diện tích 1,45 hét-ta có trữ lượng 29000m3 để đáp ứng một phần cho việc cải tạo quốc lộ 1A và xây dựng các công trình giao thông của địa phương. Thế nhưng ngay cả chính Cty này cũng tìm đủ mọi cách để khai thác đất trái phép rồi bán lại cho các nhà thầu thi công quốc lộ 1A kiếm tiền bất chính.

Diện tích đất ở khu vực khe Chuối thuộc xã Xuân Lĩnh đã bị 1 đơn vị nhà thầu xúc trộm nham nhở.
Diện tích đất ở khu vực khe Chuối thuộc xã Xuân Lĩnh đã bị 1 đơn vị nhà thầu xúc trộm nham nhở.

Và Cty Cổ phần Xây lắp Thương mại Den Ta ( CtyCPXLTMDT) là một trong số những Cty đã bị chính quyền địa phương xử phạt rất nhiều lần.

Cách thức để có được đất khai thác trái phép, các nhà thầu và doanh nghiệp đã tìm cách liên hệ với những hộ dân có vườn rộng, địa hình cao rồi "gạ" dân bán. Khi bị chính quyền địa phương phát hiện, xử phạt các doanh nghiệp lại "cố vấn" cho người bán "nại" ra chiêu bài là "cải tạo vườn". Cho nên tình trạng bán đất " ngầm" cứ thế lại tiếp tục tiếp diễn.

Không chỉ có việc mua đất trái phép từ vườn các hộ dân, ở những bãi đất trống nằm dọc mép núi và 2 bên quốc lộ 1A thuộc xã Xuân Lĩnh cũng đã bị nhà thầu xúc trộm để thi công.

Để xúc trộm được đất các nhà thầu và doanh nghiệp đã tận dụng mọi thời gian, đặc biệt là vào những ngày nghỉ, lúc giữa trưa hay vào đêm khuya.

Một hộ dân bán đất với mục đích " cải tạo vườn"
Một hộ dân bán đất với mục đích " cải tạo vườn"

Cụ thể, bãi đất mép núi ở khu vực khe Chuối có diện tích 2,2 het-ta của xã này vốn là của Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Miền Trung, được cấp phép vào ngày 29/8/2007 với thời hạn 5 năm để khai thác mỏ đá. Sau khi hết hạn Cty này đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ để xin gia hạn thêm thì thời gian gần đây toàn bộ diện đất phía dưới đã bị xúc trộm gần hết.

Đi dọc quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lĩnh chúng tôi nhìn thấy hầu hết những hộ dân có vườn rộng đang ra sức " cải tạo" ? Trong đó nơi xẩy ra tình trạng nhiều nhất thuộc thôn 3 và thôn 4 của xã này.

Xử phạt hành chính chỉ là " bắt cóc bỏ dĩa"

Không chỉ có Cty CPXLTMDT bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính vì khai thác đất trái phép mà còn rất nhiều công ty khác như: Đội thi công số 3 thuộc Cty Cổ phần 482; Đội thi công số 3 Cty Cổ phần 484. Trong đó đặc biệt có Cty Cổ phần Thương mại Thiên niên kỷ ( Vinh) bi xử phạt đến 3 lần…

Trước tình trạng các nhà thầu và doanh nghiệp khai thác đất "chui" diễn ra trên địa bàn, UBND xã Xuân Lĩnh đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên huyện Nghi Xuân để tìm cách giải quyết. Tuy nhiên sau khi huyện về kiểm tra, xử phạt thì mọi việc rồi đâu lại vào đấy.

Biên bản xử phạt hành chính đối với các đơn vị khai thác đất trái phép.
Biên bản xử phạt hành chính đối với các đơn vị khai thác đất trái phép.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ- PCT UBND xã Xuân Lĩnh cho biết: " Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công đường 1A có nhu cầu đất để thi công công trình, nhưng do quỹ đất rất hạn chế nên một số đơn vị thi công đã thực hiện không đúng cam kết cứ lấy đất chui. Xã và huyện cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính rất nhiều lần, nhưng các đợn vị này vẫn cứ tái phạm".

" Chế tài xử phạt hành chính đối với địa phương tối đa cũng chỉ là 2 triệu đồng. Số tiền phạt là quá rẻ so với việc họ phải đi mua đất do đó không thấm vào đâu nên không đủ sức răn đe. Nhiều lúc chúng tôi xử phạt họ còn nói: " Chúng tôi sẵn sàng nộp tiền rầy ( xấu hổ). Rất nhiều lần chúng tôi cũng đã hết hơi với việc làm của những đơn vị này", ông Sỹ cho biết thêm.

Tình trạng lấy đất trái phép xẩy ra tràn lan ở xã Xuân Lĩnh, không chỉ dẫn đến suy thoái tài nguyên đất, gây xói mòn, sạt lở vùi lấp diện tích đất canh tác mà còn làm mất đi nguồn thu của chính quyền địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast