Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

(Baohatinh.vn) - Nông dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang vào độ thu hoạch vụ lạc xuân năm 2022 trong tâm trạng kém vui vì năng suất chỉ đạt 22,4 tạ/ha, thấp hơn vụ mùa năm ngoái 7,7 tạ/ha, thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Bà con nông dân Lộc Hà kém vui vì sản lượng lạc vụ xuân giảm mạnh.

Trong cái nắng đầu hè, 6 thành viên trong gia đình anh Lê Khắc Sáng (TDP Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà) đang gấp rút thu hoạch 3 sào lạc xuân ở vùng đồng Cà Trùa. Thành quả sau 4 tháng vất vả lao động, chăm sóc, vun xới nhưng các thành viên trong gia đình này đều không vui bởi thửa ruộng 3 sào này ước chỉ thu được 1,1 tạ/sào (năm ngoái đạt 1,6 tạ/sào). Ngay đến thân cây dùng để làm thức ăn khô dự trữ phục vụ chăn nuôi gia súc cũng kém hơn với các vụ trước.

Ở vùng đồng Cửa Thánh, anh Lê Khắc Thời (TDP Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà) cũng trong tâm trạng như gia đình anh Sáng. Với 1,5 sào lạc trỉa sớm (trước tết Nguyên đán) nay đã cho thu hoạch nhưng chỉ đạt năng suất 1,1 tạ/sào vì ít củ, củ nhỏ, nhiều củ lép, non. Anh Thời càng lo hơn vì chất lượng sản phẩm thấp sẽ gây khó khăn trong quá trình sơ chế, bảo quản và khi tiêu thụ bị tiểu thương ép giá.

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Anh Lê Khắc Thời thu hoạch lạc.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Lộc Hà Trần Văn Hiếu cho biết: “Vụ lạc này, địa phương chúng tôi gieo trỉa 197 ha. Đến nay, đã thu hoạch được 50% diện tích nhưng bà con nông dân khá buồn vì mùa màng thất thu, năng suất chỉ đạt hơn 1,1 tạ/sào. Số diện tích còn lại chưa thể thu hoạch vì khi xuống giống muộn do mưa rét, nhưng dự báo năng suất cũng không đảm bảo".

Thịnh Lộc là một trong những “vựa lạc” của Lộc Hà với diện tích gieo trỉa lên đến 180 ha. Mặc dù mới thu hoạch được khoảng hơn 60 ha nhưng nhìn chung, bà con nông dân đang đối diện với vụ mùa thất bại.

Ông Phan Văn Quỳnh (thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi làm 13 sào lạc, hiện đã thu hoạch được 7 sào. Nếu năm ngoái, năng suất bình quân của các ruộng lạc gia đình tôi đạt 1,6 - 1,7 tạ/sào thì năm nay chỉ đạt khoảng 1,2 tạ/sào; trong đó, những vùng đồng khô năng suất đạt 1,3 tạ/sào, vùng đất ướt chỉ đạt gần 1,1 tạ/sào”.

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Ruộng lạc của ông Phan Văn Quỳnh (xã Thịnh Lộc) khá cằn cỗi, củ không chắc, vỏ xấu màu.

Theo tính toán, để sản xuất 1 sào lạc, bà con nông dân mất khoảng 500 nghìn tiền giống, 220 nghìn tiền thuê máy làm đất, 200 nghìn tiền phân, đạm, kali, thuốc bảo vệ thực vật và các chi phí khác. Với giá lạc 2 triệu đồng/tạ như hiện nay, bà con chỉ vừa đủ tiền nhân công cơ bản cho 4 tháng sản xuất, không có lợi nhuận.

Anh Nguyễn Khắc Anh – cán bộ khuyến nông xã Thịnh Lộc thông tin: “Năm nay, xã phủ kín 180 ha lạc vụ xuân theo kế hoạch, chủ yếu ở các thôn Nam Sơn, Yên Điềm, Yên Định. Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch được khoảng 35% diện tích, năng suất chỉ đạt khoảng 1,2 – 1,3 tạ/sào, thấp hơn năm ngoái từ 30 – 40 kg/sào”.

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Năng suất lạc vụ xuân ở Thịnh Lộc ước đạt khoảng 1,2 – 1,3 tạ/sào, thấp hơn năm ngoái từ 30 – 40 kg/sào.

Không chỉ có 2 địa phương trên mà nhiều xã có lợi thế về sản xuất lạc ở Lộc Hà như Thạch Châu, Thạch Mỹ, Mai Phụ, Hồng Lộc… cũng sụt giảm mạnh cả về năng suất lẫn chất lượng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các đợt rét đậm, rét hại và mưa lụt kéo dài vào thời điểm đầu năm nên một số vùng đồng bị xuống giống chậm, sai lịch thời vụ; những diện tích xuống giống đúng kế hoạch thì bị ảnh hưởng khi nẩy mầm, sinh trưởng giai đoạn đầu.

Vào thời kỳ lạc ra hoa lại gặp giai đoạn nắng nóng cục bộ, nhiệt độ cao khiến nhiều diện tích bị thiếu nước, cây héo rũ nên việc đậu củ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thời tiết bất thuận cũng khiến một số diện tích bị nấm và các loại sâu bệnh tấn công...

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, năng suất lạc vụ này chỉ đạt 22,4 tạ/ha, thấp hơn vụ mùa năm ngoái 7,7 tạ/ha.

Vụ lạc xuân năm nay, huyện Lộc Hà phủ kín 1.003 ha lạc theo kế hoạch và phấn đấu đạt năng suất 29,9 tạ/ha (tương đương gần 1,5 tạ/sào), sản lượng đạt khoảng 2.999 tấn. Để hướng tới mục tiêu này, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương và bà con nông dân trên địa bàn đã tập trung sử dụng các loại giống tốt (L14, V79, TK10), thực hiện đúng các biện pháp canh tác, tích cực bám đồng ruộng để chăm sóc từng giai đoạn, chăm lo phòng chống sâu bệnh… Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên vụ mùa năm nay năng suất giảm mạnh.

Năng suất lạc vụ xuân ở Lộc Hà đạt thấp

Những ruộng lạc cằn cỗi ở xã Bình An.

Chị Phan Thị Hương - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 25% diện tích, số diện tích còn lại đang được bà con gấp rút thu hoạch. Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, năng suất lạc vụ này chỉ đạt 22,4 tạ/ha (tương đương 1,12 tạ/sào), thấp hơn vụ mùa năm ngoái 7,7 tạ/ha (tương đương 38 kg/sào). Đây là năm Lộc Hà có vụ lạc xuân năng suất thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast