Bức tranh trong bếp của cụ bà Pháp có giá hơn 26 triệu USD

Bức tranh thất lạc của họa sĩ Cimabue tìm thấy trong bếp của một cụ bà Pháp lập kỷ lục mới khi được bán với giá 26,6 triệu USD.

Bức “Nhạo Chúa” (Christ Mocked) là tác phẩm từ thế kỷ 13 của họa sĩ nổi tiếng người Italy Cimabue, được phát hiện trong căn bếp của một cụ bà ở thị trấn Compiegne, phía bắc Pháp tháng trước.

Theo ước tính ban đầu, bức tranh thời kỳ tiền Phục hưng này có thể được định giá lên tới 6 triệu euro (khoảng 6,6 triệu USD). Tuy nhiên, nhà đấu giá Acteon cho biết một người giấu tên ở miền bắc Pháp hôm qua đã mua nó với giá cao gấp 4 lần, ở mức 24 triệu euro (26,6 triệu USD), khiến tác phẩm trở thành bức tranh thời Trung cổ đắt giá nhất.

Bức tranh trong bếp của cụ bà Pháp có giá hơn 26 triệu USD

Bức "Nhạo Chúa" của họa sĩ Cimabue tại Paris, Pháp hôm 24/9. Ảnh: Reuters.

“Khi một tác phẩm độc đáo thuộc về họa sĩ hiếm hoi như Cimabue xuất hiện, bạn phải sẵn sàng cho những điều bất ngờ. Đây là bức tranh duy nhất của Cimabue từng được bán trên thị trường”, Dominique Le Coent, lãnh đạo nhà đấu giá Acteon, cho hay.

Cụ bà sở hữu bức tranh đã treo nó trong bếp suốt nhiều năm qua và cho rằng đây là một biểu tượng tôn giáo cũ không có nhiều giá trị. Một người làm trong ngành đấu giá đã khuyên bà đưa nó cho các chuyên gia để thẩm định.

Sau khi kiểm tra bằng tia hồng ngoại, các chuyên gia khẳng định bức tranh nhỏ bé với kích thước 20 x 26 cm này là một phần của một bức tranh lớn hơn có niên đại từ năm 1280, khi Cimabue vẽ 8 cảnh về Chúa Jesus.

Cimabue, hay còn được gọi là Cenni di Pepo, sinh ra ở thành phố Florence, Italy, hoạt động nghệ thuật vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14, giai đoạn chuyển tiếp giữa phong cách thời Trung cổ và thời kỳ Phục hưng. Các tác phẩm của Cimabue chịu ảnh hưởng lớn từ nghệ thuật Byzantine, được thực hiện trên các tấm gỗ dương với nền màu vàng.

Bức tranh trong bếp của cụ bà Pháp có giá hơn 26 triệu USD

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast