Bầu Trường muốn giải thể V.Ninh Bình: Nỗi buồn của đội bóng, bi kịch của nền bóng đá

Hôm qua, V.Ninh Bình đã gửi 2 công văn tới cả VFF và VPF. Công văn đầu tiên xác nhận việc V.Ninh Bình đã nhờ cơ quan điều tra Ninh Bình vào cuộc, điều tra nghi vấn tiêu cực của một số cầu thủ của đội. Ở công văn thứ 2, V.Ninh Bình đề nghị VFF và VPF cho dừng tham dự V-League 2014 cũng như AFC Cup 2014 để giải quyết vụ việc của đội trước khi có quyết định cuối cùng.

Số phận của V.Ninh Bình với mấy chục con người đang bị bỏ ngỏ hoàn toàn
Số phận của V.Ninh Bình với mấy chục con người đang bị bỏ ngỏ hoàn toàn

1. Chiều qua, đại diện VPF cho biết đã nhận được công văn của V.Ninh Bình, còn lãnh đạo VFF cho biết do Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh vừa đi công tác Nhật Bản trở về nên chưa nắm được thông tin.

Trao đổi với báo chí, đại diện VPF cho rằng VPF chỉ chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý và điều hành giải đấu, còn vấn đề tư cách của mỗi đội và việc họ có tham dự giải hay không lại phụ thuộc VFF, vì các CLB đều là thành viên của VFF.

Vì thế, hiện tại VPF đang chờ đợi phương hướng xử lý của VFF trước khi có giải pháp cụ thể. Cũng theo vị đại diện này của VPF, nếu thực sự V.Ninh Bình xin tạm dừng thi đấu ở cả V-League cũng như AFC Cup thì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những giải đấu này, và đây là điều mà VPF không hề mong muốn.

Chưa biết kết quả cuối cùng của sự việc này sẽ đi đến đâu, nhưng bằng hành động này, một lần nữa bóng đá Việt Nam ở cấp độ lại bị phơi bày sự bất cập khi quá phụ thuộc vào quyền sinh sát của một ông bầu, khiến cho số phận của mấy chục con người và thậm chí uy tín của cả nền bóng đá bỗng nhiên đang bị đe dọa nghiêm trọng.

2. Cách đây chưa lâu, V.Ninh Bình từng nêu đích danh 2 cầu thủ trụ cột mà lãnh đạo đội bóng cho là đã có thái độ thi đấu không tốt ở cả AFC Cup cũng như V-League, và khi ấy V.Ninh Bình thậm chí còn đề cập tới khả năng nhờ cơ quan điều tra và VFF vào cuộc để làm rõ vụ việc.

Sau đó, 2 cầu thủ trụ cột này và lãnh đạo CLB V.Ninh Bình đã ngồi lại với nhau và mọi việc xem như được giải quyết xong xuôi, cho tới khi V.Ninh Bình bất thần gửi cho VPF và VFF 2 công văn vào ngày hôm qua để thông báo quyết định cho dừng tham dự V-League 2014 cũng như AFC Cup 2014 để giải quyết vụ việc của đội trước khi có quyết định cuối cùng.

Đây không phải là lần đầu tiên số phận của V.Ninh Bình bị đặt dấu hỏi sau những quyết định mang nặng tính chất tùy hứng của ông chủ CLB, nhưng nếu như những lần trước vụ việc chỉ gói gọn trong phạm vi bóng đá Việt Nam, thì lần này mọi chuyện sẽ phức tạp hơn thế rất nhiều, bởi V.Ninh Bình đang đại diện cho bóng đá Việt Nam thi đấu ở AFC Cup và thậm chí còn chơi khá tốt.

3. Điểm đáng chú ý là trong số những trận đấu của V.Ninh Bình bị bầu Trường xem là thi đấu không đúng phong độ thì có cả trận đấu ở AFC Cup, và nếu AFC nắm được thông tin này thì bóng đá Việt Nam sẽ gặp rất nhiều phiền toái và rắc rối không đáng có.

Sẽ không quá lời nếu nói rằng vụ việc của V.Ninh Bình hiện tại đang như một quả bom nổ chậm, và đây được xem là thách thức lớn nhất cho VFF kể từ ngày Ban chấp hành VFF khóa VII chính thức đi vào hoạt động.

Chắc chắn VFF và VPF sẽ phải tìm mọi cách vận động và thuyết phục bầu Trường để V.Ninh Bình được tiếp tục cuộc chơi ở AFC Cup cũng như V-League, bởi nếu bầu Trường kiên quyết giải tán CLB này thì VFF và VPF sẽ phải đau đầu giải quyết hậu quả.

Tuy nhiên, xét về lâu dài thì có lẽ đã đến lúc VFF và VPF cần phải xem xét đặt ra những biện pháp chế tài nghiêm khắc để hạn chế tình trạng một ông bầu có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho cả nền bóng đá chỉ bằng một vài quyết định rất cảm tính của mình.

Thường thì các ông bầu đến với bóng đá trước hết đều bằng đam mê, nên khi không còn nhiệt huyết nữa thì việc họ muốn rút lui là điều không quá ngạc nhiên. Tuy nhiên, bóng đá bây giờ không chỉ là thú vui mà còn là nghề nghiệp, là cuộc sống của hàng chục, hàng trăm con người nên sẽ là rất không công bằng nếu như có người đặt ý thích cá nhân của mình lên trên cả số phận của một tập thể.

Không những thế, các ông bầu khi đầu tư vào bóng đá dù ít dù nhiều cũng được hưởng lợi, nên trong trường hợp vì lý do nào đấy buộc phải rút lui thì họ cũng nên chia tay một cách đường hoàng, bài bản, thay vì đột ngột nói lời giã từ và trút lại gánh nặng cho VFF cũng như cho xã hội như trường hợp của XMXT.Sài Gòn hay K.Kiên Giang vừa qua.

Chủ tịch V.Ninh Bình Phạm Văn Lệ: “Chúng tôi muốn làm bóng đá tử tế, nhưng thực sự vừa qua có nhiều vấn đề xảy ra không như ý. Lãnh đạo CLB rất buồn vì đầu tư nhiều nhưng mọi chuyện lại không được như ý muốn. Nhiều vấn đề tế nhị nên lúc này tôi cũng không muốn đề cập đến.Tới đây trong khoảng một hoặc 2 ngày nữa, sau khi có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ cân nhắc đưa ra quyết định cuối cùng. Tạm thời đội vẫn chờ kết luận của cơ quan điều tra”.

Quốc Công

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast