Thạch Hà làm tốt công tác chính sách người có công với cách mạng

Thời gian qua công tác chính sách thương binh liệt sỹ được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở huyện Thạch Hà đặc biệt quan tâm. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các gia đình có công với cách mạng đã đi vào vào chiều sâu và đã trở thành phong trào trong toàn xã hội.

Ông Phan Hữu Tuất - Trưởng phòng LĐTBXH Thạch Hà cho biết: "Phát huy tinh thần tương thân tương ái, Thạch Hà đã dành sự quan tâm lớn lao cho những đối tượng chính sách để họ vơi đi những đau thương mất mát của chiến tranh và vươn lên trong cuộc sống" Bằng các việc làm như thường xuyên thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ tết, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, ngày thành lập QĐND Việt Nam… các cơ quan đoàn thể địa phương, các nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách.

Đoàn khối cơ quan tỉnh khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại xã Ngọc Sơn - Thạch Hà

Đoàn khối cơ quan tỉnh khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách tại xã Ngọc Sơn - Thạch Hà

Đặc biệt là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng gia đình chính sách ở huyện Thạch Hà. Nhiều ngôi nhà mang tên tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết là sự ghi nhận công sức tiền của của các tổ chức cá nhân nhằm thể hiện tấm lòng tri ân, hiếu nghĩa đối với các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các gia đình chính sách. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2010, huyện Thạch Hà đã quyên góp được hơn 610 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, 310 sổ tiết kiệm, xây mới được 44 ngôi nhà tình nghĩa với gần 900 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ này. Cùng với việc xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng nhà đại doàn kết cho các đối tượng nói trên thì các hoạt động thăm hỏi tặng quà, chăm sóc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc tu sửa các khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ cũng luôn được duy trì.

Thạch Hà hiện có 9.035 hộ gia đình chính sách, trong đó, 2.160 thương binh, gần 1.000 bệnh binh, 1.242 gia đình thân nhân liệt sỹ. Phần lớn những hộ gia đình này nều nằm trong diện thiếu thốn về mặt tinh thần, khó khăn về vật chất và việc bắt nhịp với cuộc sống có nhiều hạn chế. Vì vậy những năm qua để kịp thời động viên, khuyến khích các thương bệnh binh, các gia đình chính sách trong phát triển kinh tế gia đình, nhiều địa phương như Thạch Ngọc, Thạch Trị, Thạch Đài, Thạch Xuân... luôn tạo mọi điều kiện để giúp cho họ có điều kiện để được vay vốn, tạo cơ chế thông thoáng trong việc cho thuê mặt bằng, hướng dẫn tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để cho các gia đình chính sách mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ có chính sách phù hợp nên phong trào làm kinh tế hộ gia đình nói chung và các gia đình thuộc diện thương binh bệnh binh, gia đình chính sách ở các địa phương trong huyện Thạch Hà phát triển mạnh. Các thương bệnh binh như Trần Văn Đức xã Thạch Ngọc, Trần Văn Thuận ở xã Thạch Trị… sau khi trở về địa phương dù mang trong mình vết thương chiến tranh nhưng với nghị lực phi thường, quyết tâm không cam chịu đói nghèo và lạc hậu, đã mạnh dạn đầu tư làm kinh tế. Nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả, chăn nuôi trâu bò đàn, chăn nuôi lợn gà, đào ao thả cá của các hộ chính sách hàng năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Họ còn là những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, trong những năm qua, Thạch Hà còn tập trung mọi nguồn lực, đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng và nâng cấp tu sửa nhà bia, tượng đài ghi tên các anh hùng liệt sỹ. Phong trào giúp đỡ các đối tượng chính sách làm nhà ở cũng được các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt.

Phát huy truyền thống của một vùng quê anh hùng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, các cấp từ huyện đến cơ sở trên địa bàn Thạch Hà đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân ra sức thực hiện tốt chính sách thương binh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc chăm sóc những người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho các đối tượng gia đình chính sách được sống tốt hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast