Huawei phá kỷ lục doanh số smartphone trong năm qua

Mặc dù bị Mỹ “cấm vận” trong hơn nửa năm, ngành smartphone của Huawei vẫn đạt được những con số ấn tượng trong năm qua.

Năm 2019 là năm tệ hại của Huawei , khi Mỹ quyết định siết chặt “vòng kim cô” và cấm công ty này sử dụng nhiều công nghệ của Mỹ. Dù vậy, ảnh hưởng của lệnh cấm tới doanh số smartphone của Huawei vẫn chưa thể hiện ngay trong năm nay. Nhà sản xuất Trung Quốc vừa công bố họ đã bán ra tới 240 triệu chiếc smartphone trong năm 2019, số lượng kỷ lục của Huawei.

Trong số đó, có 6,9 triệu máy hỗ trợ mạng 5G. Huawei cũng cho biết hai dòng máy cao cấp của họ là Mate và P đều tăng trưởng 50% so với năm 2018.

Huawei phá kỷ lục doanh số smartphone trong năm qua

Bị Google ngừng cấp phép sử dụng Android, Huawei phải làm mới các mẫu máy ra mắt từ năm 2019 để ra mắt những smartphone “mới” có dịch vụ Google. Ảnh: Trọng Hưng.

Theo công ty nghiên cứu thị trưởng Gartner, Huawei là công ty duy nhất trong top 5 nhà sản xuất smartphone đạt được tăng trưởng 2 con số vào quý III/2019, trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu đang chững lại hoặc đi xuống. Thị trường toàn cầu đã suy giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi doanh số smartphone Huawei tăng trưởng tới 26% vào quý III/2019.

Dù mảng di động tăng trưởng, Huawei vẫn cho rằng năm 2020 sẽ là một năm khó khăn của hãng, khi họ vẫn còn nằm trong danh sách đen của Mỹ.

“Chúng ta sẽ không thể tăng trưởng nhanh như nửa đầu năm 2019, khi mà đà của thị trường giúp tăng trưởng kéo đến cuối năm”, chủ tịch luân phiên Eric Xu của Huawei chia sẻ trong một bài viết nội bộ gửi tới toàn bộ nhân viên.

Thị trường nội địa chính là điểm tựa của Huawei trong thời gian khó khăn vừa qua. Trong quý gần nhất, Huawei đã đạt tới 42% thị phần smartphone Trung Quốc, vượt trội hoàn toàn so với những đối thủ đồng hương như Vivo, Oppo hay Xiaomi.

Việc Huawei bị Mỹ nhắm trực tiếp lại là liều thuốc kích hoạt tinh thần dân tộc của người dùng Trung Quốc, đem lại tăng trưởng nhất định cho hãng này.

Huawei cũng có lợi thế khi sớm tích hợp 5G vào các smartphone của mình. Năm 2020 sẽ là năm tăng trưởng mạnh của các smartphone 5G tại Trung Quốc.

Ngoài Huawei, các đối thủ như Samsung, Oppo hay Xiaomi đều đã ra mắt điện thoại 5G trong năm 2019. Xiaomi dự tính ra mắt tới 10 mẫu smartphone hỗ trợ 5G trong năm 2020.

Theo dự báo của IDC, năm 2020 sẽ có tới 190 triệu smartphone 5G được bán ra, chiếm 14% tổng lượng smartphone toàn cầu.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast