Khám phá “căn cứ di động” khổng lồ của hải quân Mỹ

Các “căn cứ tuần thám biển” (ESB) mới của hải quân Mỹ, là những tàu mẹ đa năng, có thể nhanh chóng thiết lập cơ sở hậu cần ở những khu vực khó khăn nhất. Các sàn tàu lớn có thể được sử dụng để làm bãi đáp cho bất kỳ loại máy bay trực thăng nào trong kho của Bộ Quốc phòng.

Khám phá “căn cứ di động” khổng lồ của hải quân Mỹ

“Căn cứ di động” khổng lồ của hải quân Mỹ

Mặc dù nhiệm vụ chính của các tàu ESB là hỗ trợ các máy bay trực thăng săn mìn MH-53E Sea Dragon, nhưng chúng cũng thường xuyên đóng vai trò căn cứ nổi để săn tàu ngầm và trực thăng đối phương.

Một ví dụ điển hình: Vào cuối tháng 3 năm ngoái, các trực thăng tiến công AH-64E Apache của lục quân Mỹ đã bay tới tàu USS Lewis B. Puller (ESB-3) ở Vịnh Ả Rập để tập trận. Việc của các trực thăng này là “dọn sạch” những chiếc thuyền nhỏ có vũ trang của địch với sự trợ giúp của các loại phương tiện chiến tranh khác. Mà những thuyền vũ trang cỡ nhỏ là loại vũ khí thường xuyên được hải quân Iran sử dụng, tấn công theo kiểu bầy đàn.

Trực thăng Apache, tuy được trang bị cho lục quân Mỹ, nhưng ngày càng tỏ ra có khả năng hoạt động trên biển, đặc biệt là năng lực tiêu diệt những chiếc thuyền nhỏ di chuyển với tốc độ cao. Loại trực thăng tấn công chủ lực của quân đội Mỹ, với khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm, đã được triển khai trên tàu Lewis B. Puller cho các hoạt động tích hợp hải quân và không quân vào tháng trước.

Các trực thăng tấn công không chỉ bảo vệ căn cứ di động khỏi bị tấn công, chúng còn có thể cất cánh từ tàu mẹ thu thập thông tin tình báo, cũng như khả năng tiêu diệt các tàu và nhóm tàu được coi là mối đe dọa.

Tàu ESB có thể là một nền tảng thực hiện các nhiệm vụ tích hợp một loạt các vũ khí và hệ thống giám sát từ các binh chủng và quốc gia, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các tuyến đường hàng hải thông suốt, đồng thời thu thập thông tin tình báo chất lượng cao về các hoạt động hàng hải trong khu vực .

Một bản của Hải quân Mỹ thông báo về hoạt động của tàu ESB và trực thăng Apache được War Zone trích dẫn nói như sau: Hoạt động này nhằm tăng cường khả năng của các lực lượng Mỹ trong việc đối phó với các mối đe dọa trên biển.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast